Shaira P0VNagising ako na ako na lang mag isa sa kwarto, bumangon ako at tumingin sa salamin buti hindi na masyado mugto yung mga mata ko, thanks to them, dahil hindi nila ako iniwan kagabi hangga't hindi pa ako nagiging ok.
Tama naman sila sa mga sinabi nila, kaya itutuloy ko na lang ito, at tama rin sila na kaylangan ko parin sabihin kay sj yun.
"Ate lumabas ka na dyan breakfast is ready" sigaw ng magaling kong kapatid.
"Ok i'm here" sigaw ko din, naghilamos lang ako at nagbihis.
Lumabas na ko nakita ko sila nakaupo na, pero wala si sj, pagtingin ko sa side nandoon siya may kausap, baka si joanna na naman iyon.
"Shai nandyan ka na pala, upo ka na dito oh" sabi ni lyn kaya umupo ako sa tabi niya.
"Ok ka na?" tanung ni lyn, tumango lang ako.
Jerone P0V
Lumayo ako ng konti sa kanila bago ko sinagot yung tawag ni joanna.
"Hello, finally i really miss you" bungad ko sa kanya.
("Me too i have a good news for you") excited na sabi niya.
"What's that? Uuwi na ba kayo makakahabol ka ba saamin dito" excited ko ding sabi
("Hindi yun, nakuha ko na yung list ng partido, at guess what, your girlfriend is representative to be sc president") masayang sabi niya, natigilan ako sa sinabi niya, biglang may pumasok sa isip ko.
Shai this is it, wala ng atrasan yan hah
Oo naman no, dapat nga last year pa yan e.
You will be our next sc pres.
Magkalaban kasi yung bestfriend niya at girlfriend niya sa isang compitition, kung ikaw siya sino pipiliin mo?
Kahit masaktan yung bestfriend mo?
("Hello jerone nanjan ka pa ba?") nagising lang ako sa ulirat ng magtanung siya.
"Yes nandito pa ako, talaga ba, great" yun nalang nasabi ko.
("Why does your voice sound unhappy") sabi niya.
"No i'm very happy for you, nagulat lang ako kanina sorry" sabi ko,
("Nagulat ka kasi makakalaban ko yang bestfriend mo right, i know naman na siya yung susuportahan mo diba") galit na sabi niya.
"No, it's not like that, i'm sorry" sabi ko, pinatay niya narin kaya hindi na ko nakapagpaalam.
Humarap na ko sa kanila nakita ko si sj nakaupo na sa tabi ni lyn,
Lumapit na ko sa kanila at umupo, napatingin ako sa kanya, parang tahimik siya ngayon, hindi siya nakikisali sa mga nag uusap, at parang ang tamlay niya,
Naisip ko nanaman yung sinabi niya kagabi, alam niya na kaya, kaya ganun yung tanung niya.
Pero bakit hindi niya pa sinabi sakin, may bigla nanaman ako naalala.
Yung gf ko shempre kasi kaylangan niya ng suporta ko bilang boyfriend niya at siguro iintindihin naman yun ng bestfriend ko.
Hayy pano niya pa sakin sasabihin kung ganun na yung naging sagot ko, ang tanga mo naman kasi..
"Hoy jerone, ano na gagawin natin dito ngayon?" tanung ni kim, sigaw na pala yun, ano ba yan hindi naman ako bingi.
"Diba surfing tayo ngayon" sabi ni lyn.
YOU ARE READING
Best friends to lovers
Novela JuvenilPaano kung may dumating sa buhay mo na magpabago sayo, na ibalik ka sa dating ikaw, At nalaman mo na siya ang naiwan mong kababata na matagal mo ng hinahanap. At dahil sa lumalamim na pagakakaibigan niyo, ay may iba ka na palang nararamdaman para s...