Chapter 35: confrontation

14 0 0
                                    


Shaira P0V

Nandito lang ako sa gilid ng room, akala ko pag pumasok ako mawawala lahat ng tanung sa isip ko pero hindi e, nandito parin lahat, siguro nga kasalanan ko, kasi kung sinabi ko lang sakanya lahat, hindi siguro hahantong sa ganito.

Pero kaylangan ko parin siya maka usap ng maayos, kaylangan ko malaman kung ano ba talaga sinabi sa kanya nung babae na yun.

Tumayo na ko at nag lakad, may klase pa isa pero wala na ako pake alam, kaylangan ko na talaga siya makausap.

May tumatawag sa akin pero hindi ko pinapansin, bahala sila dyan, lumabas na ko.

Saan ko kaya siya hahanapin?

Natuon ang tingin ko sa dalawang nag uusap, parang kilala ko yun, lumapit ako at hindi ako nagkamali si jerone may kasamang babae.

Lalapitan ko na sana siya ng bigla niya halikan sa pisngi at parang ang sweet nila, kaya umatras nalang ako, at umalis.

Bakit may kasama siyang ibang babae, at parang ang saya niya, kahapon lang naglalasing lang siya at umiiyak  bakit ngayon parang ai ewan....

Nagpatuloy lang ako sa paglalakad ng mapapad ako sa quadrangle nakita ko si joanna, parang bilang umakyat lahat ng galit sa ulo kaya lumapit ako sa kanya at hinila ko yung braso niya sabay sampal sa mukha niya.

Nakita kong nagulat siya pero nawala din, sasampalin niya rin sana ako kayalang naharang ko.

"How dare you, para sampalin mo ko" galit na sabi niya.

"How dare you para sampalin ka?, e how dare you para saktan yung mga taong nagmahal sayo" galit na sabi ko rin.

"Minahal ka niya pero sinaktan mo lang, ginagawa niya lahat para sumaya ka lang, tapos ano ginamit mo lang siya, ganyan ka ba kasama" sabi ko, pinipigilan kong tumulo yung luha ko.

"Kasalanan mo yun, at naging parte siya ng buhay mo" sabi niya lalo humigpit yung hawak ko sa braso niya.

"Kasalanan ko, kasalanan ko ba na wala silang tiwala sayo, kasalanan ko ba na kinamumuhian ka nila at kasalanan ko ba na ayaw nila sayo" sabi ko, nakita kong nagbago yung mukha niya.

"Alam mo ba kung bakit ayaw sayo ng mga tao dito, dahil dyan sa bulok mong ugali, nagtataka nga ako kung bakit nandito ka pa e, siguro dahil sa papa mo" sabi ko.

"Alam mo para mahalin ka ng mga tao, bagohin mo yang bulok mong pagkatao, ng hindi ka nakakasakit ng iba" sabi ko at pabagsak kong binitawan yung braso niya.

Patalikod na sana ako ng hilain niya yung buhok ko, naramdaman kong may sumabunot din sa kanya, kaya nakaharap ako sa kanya at hinila ko rin yung buhok niya.

Lyn P0V

Tinatawag namin si siya ng maglakad siya palabas ng room, kaso parang hindi niya kami naririnig kaya hinayaan nalang namin, may klase pa kasi kami isa.

"San kaya pupunta yun" tanung ni kim,

"Mukha bang alam ko" sabi ko, inirapan niya lang ako.

Saan nga ba pupunta iyon baka magpapahangin lang, kanina pa kasi tahimik lang yun dito, kaya naisipan siguro magpahangin.

Napatingin kami sa labas ng may sumigaw.

"Si ate shaira at si joanna, nag aaway sa quadrangle" sigaew nung dumaan.

Ano daw si shai at si BITCH...

Tumayo ako at mabilis na lumabas naramdaman ko naman na sumunod sila.

Pagdating namin doon,  nakita naming nakahawag sa braso ni joanna si shaira at parang nagsasalita si shaira.

Best friends to loversWhere stories live. Discover now