Unica's PoV
How hard it is to be a teenager? Well if you'll ask me... SOBRA. I'm a Vampire that looks like a teenager that makes it hard for me to live in every single day.
"Unica?" Pagtawag ni Mother Superior mula sa labas. Mother Superior? Yes, Nasa ampunan ako.
"Hay nako ikaw talagang bata ka. Lumabas ka na riyan at nandyan na sila Mrs Roxes"
*Flashback*
"Oh ikaw unica. Kukunin ka na ng pamilya Roxes, magpakabait ka ron, mamimiss ka namin dito" pagpapaalam ni sister Fey sakin. Nginitian ko siya at tumango.
"Mr. And Mrs.Roxes sana po ay alagaan niyo itong si unica. Di lang siya palasalita pero mabait yan" baling niya kay Mr. And Mrs.Roxes. Ayoko sa kanila. Yung dugong dumdaloy sa mga ugat nila amoy mapapait. Tskk! Kasing pait ng ugali nila. Mga pakitang tao. People nowadays, lagi nalang nag kukunwari, hindi mo na alam kung sino ang nagsasabi ng totoo sa hindi. Psh
"Oo naman po sister. Makakaasa kayong aalagaan ko si..." bumaling siya sakin "baby girl unica" sabi niya bago pisilin ng madiin yung pisngi ko. Ipagpatuloy mo lang yan, hindi naman ako magtatagal sa inyo ng isang araw.
"Mauuna na po kami sister" pagpapaalam ni mrs roxes
"Sige na. Magiingat kayo sa byahe" bilin ni sister. Nakangiting tamango naman si Mrs. Roxes
~~~~~~
"Ikaw! Maglinis ka! Bilisan mo! Wag kang kukupad kupas kundi malilintikan ka sakin!!" Sigaw ni Mrs. Roxes nang makarating kami sa bahay nila. Ang kaninang maamong mukha ay napalitan ng mukha ng isang babae na mapagmalupit. Matapos sumigaw ay binato niya pa ang mga gamit ko. Sabi ko na nga ba eh, ganito nanaman yung scenario. Wala nang bago. Pinulot ko muna ang mga gamit ko bago nag umpisa na sa paglilinis.
*hours later*
"Ayos na. Nahiya naman ako sa kanila, makaalis na nga rito sa bahay na to" umalis na ko sa bahay ng mga Roxes pagkatapos ko maglinis. Of course bibisita si Sister Frey sa bahay nila bukas para kunsultahin kung ayos ang lagay ko, bagay na, paniguradong hindi nila malulusutan. Dumiretso ako sa condo unit na pag-aari ko at dun nag pahinga.
After a 2hours sleep ay lumabas na 'ko para magpunta sa tatoo shop kung saan ako nag tratrabaho. Ok?? Siguro nagtataka kayo kung paano ako nagkaroon ng trabaho eh sa bahay ako ng mga madre nanggaling diba?? Well... sakin nalang yun, i have my connections.
~~~~~
"I'm already here mr. Cruz!!" Sigaw 'ko nang makarating ako sa tatoo shop ng matanda. Nginitian niya 'ko bago pinagpatuloy ang pag tatatoo niya sa isang lalaki. Ako naman ay pumunta na sa counter at nag tingin tingin ng mga image at symbols na pwedeng itatoo. Maya maya lang din ay natapos na ang matandang cruz.
"Late ka nanaman" sermon niya. Bored na inikutan ko sya ng mata bago sumagot.
"Well... there's nothing new, ganon naman ako lagi" sagot ko. Lumapit siya sakin ng pagkalapit lapit. Halos madikitan na niya yung leeg ko. Kadiri...
"Alam mo, Kailangan ko na ng taong pwedeng mag handle nitong tatoo shop ko. Tumatanda na ko. Baka gusto mong ikaw nalang" bulong niya sa tenga ko. Pumikit ako at sa aking pagdilat ay kulay abo na ang mga bilog nito.
Nakikita ko ang matandang cruz. May kasamang babaeng mas bata sa kanya. They're making out, here at the tatoo shop. Yuck.
After kong makita ang pangyayaring yon ay unti unti ng bumalik ang kukay ng mga mata ko. Lumayo ako sa kanya bago siya lingunin.
"Ganyan din ba ang sinabi mo sa mga babae mo?? I wonder, if your saying it before or after you slept with her??huh mr. Cruz??" Pangaasar ko sa kanya. Tumikhim siya bago nag salita ulit.
"I-lock mo tong shop bago ka umalis, mauuna na ko" bilin niya. Mukang wala nang masabi ang matanda. Hehe.
"Yeah,sure" sagot ko. Tuluyan na siyang umalis sa tatoo shop. Kadiri talaga yung matandang yun. Nakakasuka....
After kong makapili ng tatoo i do it to myself. It's just a plain Tower,ni lock ko yung pinto bago umalis. Sumakay ako sa motor ko papuntang sementeryo.
~~~~
"I really wish that your here beside me ram, i miss you..." kausap ko sa puntod na kaharap ko. "Don't worry... di ako aalis nang hindi nagpapaalam sayo. May regalo nga pala ko sayo..." kinuha ko ang bulaklak na hawak ko at nilagay yon sa harap ng puntod niya. "Ingatan mo yan ha??? Expensive yan,joke! Mauuna na ko ram ha?? Sa susunod nalang" pagpapaalam ko. Umalis na ko at sumakay ulit sa motor ko para makapunta na sa condo unit ko.
~~~~
Hinayaan ko na yung mga damit ko na nadon dahil lilipat na ko sa bago kong condo unit sa manila. While on my way papauntang bago kong condo ay dumaan muna ko sa isang ospital. Kailangan ko ng blood bag. Nauuhaw ako. Pagpasok na pagpasok ko sa opital ay dumiretso agad ako sa kwarto kung nasaan yung mga blood bank. I get some blood bank and put it in my bag, I'm about to leave nang makarinig ako ng yabag ng paa. Papunta rito. Agad akong tumakbo papuntang likod mg pinto at pinatay ang flashlight ko. Di naman niya ko nakita. Umalis na ko at pumunta na sa condo ko. I drink some blood bank before sleep. I feel sleepy...
*ding dong*ding dong*ding dong*
"Arghhh!! The nerve!!!! Sino ba yun!!! Ang aga aga!" Sigaw ko habang ginugulo yung buhok ko. Anong oras palang oh!!! Nanggugulo na agad!!! Tumayo ako ng busangot ang muka at pumuna na sa pinto.
"Inspector Reveka Dela Cruz of FBI" agad na sabi nito habang pinapakita sakin ang I.D niya.
"Can yo–u come back later??? Inaantok pa ko eh" sabi ko habang naghihikab pa.
"I only need a minute Unica!!" Sigaw niya galing sa labas. Sinara ko kasi bigla yung pinto.Kinuha ko ang short ko na nasa sofa at sinuot yun. Naka panty lang ako kasi nga kakagising ko lang. after kong isupt yun ay binuksan ko na yung pinto.
"Nasan yung warrant mo??" Tanong ko. Pumasok siya sa loob ng unit ko nang hindi ko inaanyayaan. Umupo siya sa single sofa at humarap sakin.
"How about i show you this instead??" Sabi niya bago ilahad ang isang folder.
"class of 1919, graduation photo" sabi niya nang tignan ko ang papel. It's my graduation photo. Nung hindi pa ko ganito.Shit! Pano siya nakakuha nito??!?
"We've been following you for 6 months" sabi niya. What?!?!?
BINABASA MO ANG
Forever Eighteen (LAVS:1)
VampireForever Eighteen I leave each city every five years and this time, I'm in the Philippines. Ako ang CEO ng kompanyang ako mismo ang nag tayo pitong dekada na ang nakakalipas. On my eighteenth birthday, my parents is killed by an unknown person yo...