Unica's PoV
Ano na kayang ginagawa nila ngayon?? Ano kayang magiging reaksyon ng lalaking yon na makikita niya ulit ako after 30 years?? Ang babaeng hindi manlang tumanda sa pglipas ng panahon... paniguradong hindi niya inaasahang ako ang bampirang tinutukoy ni cameron at inspector reveka?? Hayss, matignan nga.
Mabilis akong tumayo at tinignan ang orasan already 9:30 pm. 30 minutes na ang nakalipas ng umalis si cameron. Singuro naman nandon na siya sa ngayon no? Tanong ko sa sarili.
Mabilis akong nag bihis, i just wear a black leather jacket with black shirt in it, at black reap jeans. After changing my clothes i drive as fas as I could oara makarating sa police station
*minutes later*
"Where's the vampire?" Rinig kong tanong ng mayor. Kung ako sayo hindi mo na gugustuhing malaman kung sino ang bampirang nagtratrabaho sa institusyon niyo. Sabi ng utak ko. At dahil ayaw kong paghintayin ang MAYOR ay pumasok na rin ako.
"Sorry I'm late, sorry babe..." lumapit ako kay cameron at hinalikan siya sa labi. Gulat na gulat naman si loko. Kumapit ako sa braso niya at nagsalita ulit "nagbihis lang ako kasi iniwan mo ko ng hindi nagpapaalam, alam mong napagod ako sa ginawa natin eh" malandi kong bulong. Nalaksan para marinig ni mayor. Ano ka ngayon.
Nang tapunan ko siya ng tingin nakitang gulat na gulat siya.
"L-leana??" Nanlalaki ang mga matang sabi ni Aaron. Yes, kilala ko siya. Kilalang kilala ko si mayor.
"Sorry but I'm not leana, I'm Unica Collins, girlfriend of cameron and you are??" Nakalahad ang kamay ko pero hindi naman niya yon tinanggap. Umiling iling siya at nilapitan ako, hinawakan ng magigpit sa balikat at inalog alog.
"No! You're Leana! Hindi ka si Unica!! Ikaw si leana!!" Sinisigaw niya sa sakin habang inaalog alog ang balikat ko. Napairap ako sa hangin. Nang tignan ko si cameron ay agad siyang kumilos at oinilayo sakin si Aaron.
"Mayor with all due respect, layuan niyo ho ang girlfriend ko, nasasaktan niyo siya" sanasabi ni cameron habang nilalayo sakin ang nagwawalang si Aaron. Naks!!! Pinangatawanan ang girlfriend/ boyfriend role play, hehe nice one.
"No! No! Siya si Leana hindi ako nagkakamali siya si leana!!" Nagpupumiglas na sigaw niya.
"How come na magiging ako ang leanang tinutukoy mo? I'm a vampire, hindi ako nananatili sa iisang lugar sa mahabang panahon, kaya imposibleng ako ang leanang tinutukoy mo" maang maangang paliwanag ko. Humarap ako kay cameron at nginitan siya.
"Babe uuwi na ko ah, tutal nakita at nakilala na ko ni mayor. Mauuna na ko sa'yo babe love you" sabi ko at hinalikan ulit siya sa labi, pero smack lang. natulala na naman si loko. Umalis na ko at iniwang nagwawala si Aaron.
Di pa ko nakakalayo ng may pumigil sa'kin. Hinawakan ang pulsuhan ko. Nilingon ko king sino man yun.
"Leana..." bulong ni Aaron habang nakayuko siya. Iwinisik ko ang abg kamay ko para mabitiwan niya to. Walabg emosyon ko siyang tinignan.
'Ako nga, di ka makapaniwala?' Sabi ko sa kanya sa pamamagitan ng aking kapangyarihan. Kinakausap ko siya sa kanyang isipan.
"S-sabi ko na nga ba... ikaw y-yan" nanginginig na sabi niya, akmang hahawakan ako pero pinigilan ko siya.
'Huwag na wag kang magkakamaling gawin yan, you don't have the right to touch me after what you did 30 years ago!!' Galit na sigaw ko sa kanya, pero nananatiling walang emosyon ang aking mukha. Dahil sa lakas ng sigaw ko nakitang napapikit siya at napatakip ng tenga. Napangisi ako. 'Umalis ka na bago pa magbago ang isip ko at mapugutan kita ng ulo gamit mismo ang mga kamay ko, at hindi ako nagbibiro' dugtong ko bago ako tumalikod at tumakbo ng mabilis sa abot ng makakaya ko. Dumiretso ako sa kwarto ko at pabagsak na nahiga ron.
Ayaw na kitang makita... Siguraduhin mo lang na hinding hindi ka na ulit magpapakita sakin. Dahil ako mismo ang gagawa ng paraan para mawala ka sa landas ko. Huli kong sabi sa isipan bago pumikit at magpalamon sa dilim.
Cameron's PoV
Dahil sa pagpupuniglas ni mayor Aaron ay nakawala siya. Nakita kong sinundan niya si Unica. Ano bang meron sa kanilang dalawa?? Tanong ko sa isipan.
Akmang lalapitan ko na si mayor Aaron dahil baka may gawin nanaman siya kay unica ng matigilan ako. Nang tignan ko si mayor kutang kita ko ang panginginig niya at akmang paghawak sa pisngi ni unica pero hindi niya itinuloy kasabay nito ay ang biglang pagtakip niya sa tenga. Ano bang nangyayari?
Napakunot noo na ko dahil sa gulo ng utak ko. Hindi ko alam kung snong nangyayari. Hindi bumubuka ang bibig ni unica tanda na hindi siya nagsasalita pero naririnig kong sumasagot si mayor.
Maya maya lang ay biglang naglakad papalayo si unica at sa isang kisap mata ay nawala siyang parang bula. Nakita kong napaluhod habang humihikbi si mayor.
Bumuntong hininga ako at bumalik sa loob ng station.
"Jonel, lapitan mo si mayor at aluin siya rito sa loob pagkatapos ay ikaw na rin ang magpaliwanag s kanya tungkol kay unica, gotta go" mabilis kong sabi kay jonel. Agad naman siyang kumilos. Naghiwalay kami ng landas. Siya papalapit kay mayor at ako papuntang kotse ko. I need to see Unica...
Inistart ko na yung kotse at akmang aabante na nang madako ang tingin ko sa isang motor na nasa may sulok ng parking lot. Naiwan niya na yung motor niya. Sabi ko sa utak. Kukunin ko nalang siguro yun bukas. Napatango tango pa ko dahil sa naiisip bago humarurot papuntang bahay. I need to ask her. Sinasabi ko habang nagmamaneho.
BINABASA MO ANG
Forever Eighteen (LAVS:1)
VampirosForever Eighteen I leave each city every five years and this time, I'm in the Philippines. Ako ang CEO ng kompanyang ako mismo ang nag tayo pitong dekada na ang nakakalipas. On my eighteenth birthday, my parents is killed by an unknown person yo...