Pagamin

17 13 0
                                    

Cameron's PoV

"What do you think your doing?!?" Pasigaw na tanong ni unaca ng magising siya at madatnan akong kinukuha lahat ng kanyang blood bags. Sinara ko ang bag na pinaglagyan ko nito at inilipat ito sa katabing ref na may finger print lock. Walang makakabukas nito liban sakin. Ako mismo ang nagdesenyo para sa bahay ko. Humarap ako sa kanya pagkatapos.

"I'm keeping your blood bags, ako na ang magtatago nito. Ako na ngayon ang masusunod kung kelan at saan ka iinom nito. Ako ang magtatago hangga't hindi mo sinasagot ang tanong ko." Serysoso kong tanong. Inirapan niya ko bago sumagot.

'Ok what is it?' Rinig kong sabi ng isang boses dahilan para tignan ko ang paligid. Umawang ang bibig ko ng mapagtanto ko kung anong nangyari at kung sino ang may gawa non.

"I-ikaw ba yon?" Uutal utal na sabi ko habang nakaturo pa sa kanya. Nginisian niya ko.

'Ako nga' sagot niya gamit parin ang paraang gamit niya nung una. Whoaa... may ganon pala siyang kapangyarihan. Malamang sa alamang yan yung ginamit niya kay Mayor Aaron. Sabi ko sa isipan.

'Ako nga, ako ang may gawa non' sagot niya sakin na tila ba nababasa niya ang nasa utak ko. 'Nababasa ko rin ang nasa utak mo' sabi niya ulit. Na mas ikinalaki ng mata ko. Huminga siya ng malalim at mabagal na naglakad papalapit sa bintana.

"So... what things are you goibg to ask?"" Tanong niya. Pero sa pagkakataong to nagsasalita na siya.

"Ikaw ba ang leana-ng tinutukoy ni Mayor Aaron?" Tanong ko. Humarap siya sakin bago sumagot.

"Yes, it's me. May problema ba tayo ron?" Tanong niya pagkatapos masagot ang tanong ko.

"Here's one of your blood bag..." sabi niya saka ibinato ang isang bag ng dugo, agad ko naman yung sinalo. Mahirap na, baka masayang. Nagsalita ulit siya pagkatapos kong masambot ang blood bag "thanks for answering my question" sabi niya saka tumalikod at naglakad papuntang kwarto niya.

'Wait! How about the ather blood bags?' Tanong ko gamit ang isipan. Napatigil siya sa paglalakad at hunarap sakin.

"Ako ng bahala" sagot niya lang. whatever! Tsk.

~~~~~~

"Hey sis! Ilang araw ka ring di pumasok ah, anyare??" Tanong ni jhuliana ng magkasabay kami papasok ng school.

"Nothing, it's just that, i become busy lately" sagot ko. Tumango tango naman siya.

"Did you know na lumapit sakin si jason and ask about your name" Tumataas taas ang kilay na sabi nito. Dahilan para mapahinto ako.

"Really?? What did you say?" Iteresadong tanog ko.

"Of course i told hin your name, and he even asking for your number but, I don't have yours. Kaya sanabi ko nalang wala..." nakangiting sagot niya. "You're very lucky sis!! Nanotice ka ng isang COO!! Who would have thought? Of course no one! Even you!!" Natawabg sabi niya. Nginitian ko siya bago nagsalita ulit.

"Yeah, I'm so happy..." nagkukunwaring sabi ko. "Tara na sa room natin at baka ma late nanaman tayo, mahirap ng hindi makapunta sa cateen mamaya" ngiting ngiting sabi ko. LAHAT PEKE! Tumakbo ako at sinundan niya naman ako. Hinihingal siya nang makaupo kami sa upuan namin.

"Ang bilis mo...tumakbo...sis" hinihingal na sabi niya,nag smirk ako at nagkibit balikat.

"Ok class good morning" bati ni Miss Gayo pagpasok na pagpasok niya sa classroom, we greet her back.

"We will be having a quiz about the story Le Meserables" sabi niya ng mailapag ang gamit sa table. Napalingon siya kay Noahnn ng magtaas to ng kamay. "Yes? What is it?" Tanong niya. Tumayo si noahnn bago sumagot.

"How many items miss gayo?" Tanong niya. Nag smirk si miss gayo bago sumagot.

"250" sagot niya. Dahilan para magreklamo halos lahat ng taong nasa loob ng klase. "Kwayet!!" Sigaw niya. Pigil na tawa naman akong yumuko. Seriously? Yung quiet niya tagalog na tagalog eh, pfft! As far as I remember English teacher siya at hindi filipino. Kausap mo sa sarili.

'I heard it, beware'sabi ng isang boses sakin. Napaangat ako ng tingin at diretso kay miss.

'Who would have thought?? A teenager vampire' pagpapatuloy niya. Nginisian ko siya at sumagot.

'Well... I don't care if you're a vampire or not' sagot ko at inirapan siya.

"Ok class lets start!" Sigaw niya na dumagundong sa loob ng classroom.

"Unica... may alam ka?? Eto oh papakopayahin kita" bulong ni jhuliana.

"Ako ng bahala, kaya ko to" sagot ko.

"Sigurado ka ah?" Paninigurado niya. Tinanguan ko siya bago tumutok ulit sa test paper.

*hours later*

"Nasagutan mo ba?" Nagaalalang tanong ni jhuliana. Nginitian ko siya bago sinagot.

'Oo naman' nakangiting sagot ko sa kanya, pero sa isipan. Unti unting nanlaki ang mata niya, parang nakakita ng multo. Siguro wala namang masama kung malalaman niya?? Well...sana nga.

"I-ikaw ba yung nagsalita??" Nanlalaking mata niya. Ngumiti ako at tumango. "P-paanong??" Di talaga makapaniwalang tanong niya. Nanatili akong nakangiti at nagsalita.

"Pwede naman akong magsabi ng lihim sayo no??" Nakangiting Sabi ko. Nagpapikit pilit siya at nakangangang tumango.

"I'm a vampire, I'm 118 years old right now" nag aalangang sabi ko. Nakantingin parin ako sa kanya, hanggang ngayon di parin siya nagsasalita. Ok?? Anong gagawin ko??

"Ah, hehe" huling sabi ni jhuliana bago mawalan ng malay. WTF?!? Shit! Kung alam ko lang na ganito ang mangyayari sana di ko nalang sinabi! Nalinglikan na!

Nang tignan ko ang paligid nakapalibot na ang mga estudyanteng gaya ko samin. Kingina!! Wala bang lalaking tutulong samin?!? Naiinis na sabi ko sa isip bago sila sinigawan.

"Kingina! Wala bang tutulong samin?!? Hoy ikaw!!" Tawag ko sa isang lalaking nakapaligid samin. "Tulungan mo ko! Dalhin natin siya sa clinic!" Sigaw ko sa kanya! Natatarantang sumunod naman siya. Dinala niya ng pa bridal style si jhuliana saka tinakbo papuntang clinic, nakasunod lang naman ako sa kanila. Arghhh!!! Fuck this shit!!!

~~~~~

"Kumusta po siya nurse?? Ba't po siya nagimatay?" Tanong ko sa nurse nang maihiga namin si jhuliana sa higaan.

Forever Eighteen (LAVS:1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon