Kabanata III: Paghahanap

1.3K 72 53
                                    

Kabanata III: Paghahanap

═ ══════ † ══════ ═

Nangahayag ba sa iyo ang mga pintuan ng kamatayan?

O nakita mo ba ang mga pinto ng anino ng kamatayan?

~ Job 38:17 ~

═ ══════ † ══════ ═

"Mukhang...may problema tayo."

May hindi tama sa listahang hawak nilalang na mukhang payaso na si Sluagh noong mga oras na iyon. Naroon ang pangalan ng binatang si Rowan, ngunit kataka-taka na ni isang detalye tungkol sa binata ay walang nakatala sa nasabing aklat.

Nang marinig nina Jack at Rowan na may problema 'di umano sa talaan ay agad silang nagpalitan ng makahulugang tingin sa isa't-isa.

"Anong problema, Sluagh?" usisa agad ni Jack sa payasong kausap.

"Pasensya na pero..." At sinagot ni Sluagh si Jack. Diretso at walang paliguy-ligoy. "Ang batang kasama mo, hindi s'ya maaaring makakatawid sa kabilang-buhay."

"A—ano?"

Hindi makapaniwala si Jack sa kaniyang narinig kaya siya na mismo ang kumumpirma kung totoo ang sinasabi sa kaniya ng lalaking si Sluagh o hindi. Hinablot nito ang aklat mula sa kamay ni Sluagh at tiningnan ang listahan. Naroon nga ang pangalan ni Rowan, ngunit ni isang detalye ay wala ito sa listahan.

"Alam mo naman siguro ang ibig sabihin niyan hindi ba, Jack? Kapag walang detalye rito sa talaan ang kaluluwa, nangangahulugan na hindi siya makakatawid sa kabilang-buhay."

"Imposible ito!"

Kitang kita ang pag-alsa ng yamot sa mga ugat ni Jack sa kaniyang nakakuyom na mga kamay.

"Jack..."

Hinawakan ni Rowan si Jack sa braso nito. Mahigpit at tila nagsasabi na kailangan niyang huminahon. Nakuha naman ni Jack ang nais iparating sa kaniya ni Rowan kaya huminga siya ng malalim at muling nakipag-usap ng mahinahon sa kaniyang kausap.

"Bigyan mo kami ng mga pagpipilian. Ano ang mga dapat naming gawin?"

"Teka, teka!" mabilis na awat ni Sluagh sa sunud-sunod na gustong ipagawa sa kaniya ni Jack. "Labas na 'to sa pinagkasunduan nating bayad!"

Ngunit mukhang napasama pa ang pag-angal ni Sluagh dahil mas lalo lamang uminit ang ulo ng gabay na si Jack at walang anu-ano'y idinikdik niya si Sluagh sa gilid ng kuweba.

"Wala ako sa huwisyo na makipagbiruan sa iyo, mabahong ibon! Kaya kung hindi mo ako tutulungan, ipinapangako ko sa iyo na babasagin ko ang bungo mo't ipapakain ko sa mga alaga mong langaw!"

Bumara sa lalamunan ni Sluagh ang takot sa seryosong pagbabanta sa kaniya ni Jack.

"Binibiro lang naman kita, kaibigan." Pilit na pilit ang ngiti sa mga labi ni Sluagh at nagwika, "Hindi mo kailangan na magbanta. Gagawin ko naman ang gusto mo eh."

"Pwes..." At pinakawalan din sa wakas ni Jack ang payaso na si Sluagh at nagwika, "Huwag mo akong paghintayin ng matagal. Gawin mo na."

Sandaling pinatid ni Sluagh ang tingin niya kay Jack at ipinihit niya ito papunta kay Rowan.

"Mabibigyan mo ba ako ng ilang detalye tungkol sa iyo, bata? Baka sakaling magawan ko ng paraan."

"Ah, eh..." Matagal bago nakasagot si Rowan. "Ang totoo niyan, wala akong maalala na kahit na ano, maliban lang sa pangalan ko."

Rowan's OdysseyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon