JameI woke up, took a bath, wear clothes, eat, and bid my goodbye to my lolo. Just the basic things. Walk towards the highway and proceeds to my ride to shool, another basic things. Feels like I get the hang of it, even though it's just my third day at this school.
I wore my wired earphone and played some music. Just to have something new today.
Now he's thinkin' 'bout me every night, oh
Is it that sweet? I guess so
Say you can't sleep, baby, I know
That's that me espresso
And just like that, after a few moments, I felt the tricycle stops right in front of the gate. Papasok na ako sa students gate while sa mas malaking gate naman ay mga sasakyan ng most of the population here sa PHA.
Habang naglalakad patungong building namin ay may biglang umakbay sa akin, "Hi Jame!" masiglang bati ni Cielo. Binati ko rin siya at patuloy kaming naglakad. I remembered accepting her request of being friends, and so I thought there's no harm on expanding my circle, si I gladly accepted it yesterday nung nasa canteen kami. It's also because I remembered what I promised to myself before. That I will have friends and not be a loner anymore.
Habang kami'y naglalakad may napansin ako sa 'di kalayuan. Si JV, may kasamang babae at nag-uusap sila. Halata naman sa gestures nila na nag fi-flirt sila sa isa't-isa, sobrang pula na kasi ng mukha ng babae na halatang kilig na kilig, daig pa ang hotdog sa pula. Matamis din ang ngiti niya na repleksyon naman ng kay JV.
Napansin ata ni Cielo na saglit akong napahinto kaya she followed my line of sight. "Yan, ganyan sya ka heartthrob. Isang salita lang ay kuha na kaagad ang babae." Medyo natatawa niyang salaysay habang tinitignan ang tinitignan ko. Oo nga, I agreed silently.
"Tawagin mo" utos ni Cielo, "ha, bakit naman?" pagtataka ko. "Wala lang" she answered and I mentally sigh. "JV!" pagtawag ko sa kaniya. Hinanap niya saglit ang pinanggalingan ng boses hanggang sa natagpuan niya ako saka siya malawak na ngumiti. Kumaway siya tsaka naman ako kumaway at ngumiti.
Humarap siya sa babaeng kausap niya at tila ba nagpapa-alam habang pansin ko naman ang pagdaan ng lungkot sa mata ng babae. Hindi na hinintay ni JV ang sagot nung babae at agad na itong naglakad patungo sa akin, samantalang yung babae naman ay hindi maitago ang pagka dismaya. She rolled her eyes then walked away.
"Hi!" Bati ko nang nakalapit na siya sa amin. Malawak ang kaniyang ngiti nang makaharap na kami. "Hi!" Excited na bati niya pabalik hanggang sa napatingin siya sa katabi ko. "Ah JV, ito pala si Cielo, friend ko, at Cielo, ito pala si JV, friend ko din" pagpapakilala ko sa kanilang dalawa.
"Hi." Bati ni JV kay Cielo, when I looked at her, there was uneasiness written on her face. "Okay ka lang ba Cielo?" tanong ko rito. "Seems like your friend is afraid of me Jame" wika ni JV sa akin saka siya tumingin kay Cielo at nagwikang, "Don't be afraid, I'm a changed man now." Ngumiti siya.
"Oh okay" sabi ni Cielo, she seems calmer now, "Hello" wika niya na lang. "Are you guys on your way to your building?" tanong ni JV sa amin saka naman kami sabay na tumango. "Hatid ko na kayo" pag-aaya niya, tatanggihan ko na sana kaso tinignan niya ako na para bang nagsasabing wag na akong tumanggi. "Bahala ka" tanging sagot ko nalang sa kaniya saka kami nagkangitian saka patuloy nang naglakad.
Tahimik lang kami sa aming ginagawang paglalakad nang may napansin kaming kasabayan namin. "Bro" tawag pansin ni JV sa pamilyar na maputing tao. Napalingon ito sa amin. "Hey guys" wika niya saka nakangiting lumapit sa amin.
Nang makalapit siya ay nag bro hug naman sila ni JV, saka siya lumapit sa akin at nagyakapan din kami. "Oh I see we have a girl here" pansin niya kay Cielo na siya namang biglang nahiya. "Ah eh hi" pansin ang pagkapula ng kaniyang pisngi at parang hindi siya makatingin kay Cire. "Cire, this is Cielo, my friend, Cielo this is Cire" pagpapakilala ko sa kanila kagaya ng ginawa ko kanina.
BINABASA MO ANG
Me And The 4 Boys (Under Revision)
Teen FictionThis is the story of a discreet gay student navigating his life in his new school. With a pretty face and great personality, being discreet is hard. Four charming and strikingly handsome boys fell in love with his beauty and intelligence. Now, he i...