SON 14

1K 58 5
                                    


SON 14


Pagkapasok ko sa school ay tulad ng inaasahan ko ay nakabantay sa gate si jhomarie na tila hinihintay niya ako. kita sa mukha niya na ang laki ng eyebags niya, hinde ko alam kung anong nangyari sa kanya kung bakit ganyan ang itsura niya pero isa lang ang konklusyon na pumapasok sa utak ko.


Hinde siya natulog magdamag ..


" nyx, halika .." utos nito, pero hinde ko siya pinansin. Naramdaman ko na lang na hinatak na niya papunta sa likurang bahagi ng paaralan. Hanggang sa tumigil na kames a bakanteng lote na puno ng mga sirang upuan at mga teacher's table.


" nyx, pansinin mo naman ako .. I'll make it up to you .. kung inaalala mo yung mga kaklase nateng nakakita sa tinatago mo ay sinecure ko nang hinde sila magsasalita .. sinabe nila na ililihim na lang nila ang sikreto mo pero bukas ang tenga nila kung gusto mong magkwento about doon .. iintindihin nila ikaw .. kasama na rn ako doon .. kasalanan ko kung bakit nila nalaman ang mga sugat mo sa likuran at hinde ko dapat ikaw hinila nung oras nay un, nadala lang ako ng galit ko .. akala ko kasi nagpapahard to get ka lang tulad nung mga bakla sa amen .. hinde ko talaga sinasadya ang mga pangyayari kanina ... I promised to you na pwede kang humiling sa akin ng tatlong beses .. pipilitin kong gawen ang mga kahilingan mo bastamapatawad mo lang ako .." mahabang litany nito sa akin, hindi ko man gusto na makita siya ay wala na akong magagawa.


Hinde ako nagsalita, walang lakas ang dila ko para magsalita. I don't know whas happening but my mind keeps telling me that avoid this void human infont of me.


" magsalita ka naman .." pumiyok ang boses na ibig sabihin ay naiiyak na ito, alam ko na ang dinanas nito kagabe at siguro hinde ito pinatulog ng kanyanh konsensiya kaya nagtataglay siya ng mga eyebagds sa mukha niya.


Tuluyan na siyang napaluhod sa harapan ko, pero hinde parin ako makapagsalita pero ang damdamin ko ay naaawa na sa kalagayan niya.


" tumayo ka na .." utos ko sa kanya, tumayo siya tulad ng pagkakaturan ko. kita ko ang nangingilid niyang luha sa magkabilaan niyang mata na animoy patulo na pero may ibang mga takas na luha na lumandas sa kanyang pisnge.


" isa lang ang hihilingin ko sayo .. layuan mo ako .. yun lang .." sabi ko, wala na akong mahihiling pa kundi yun lang. hinde sa nagdadrama ako, siya ang naging dahilan kung bakit nalaman ng iba ang pinakatatago kong lihim at hindi rin makakabuti na lumapit pa siya sa akin.


" wag yan please .. gusto kong nasa tabi kita .. gusto kong iba ang hilingin mo basta wag lang yan .. I can do what you want basta wag lang yang request mo .. gustong-gusto kong malapit sayo .. please I begging you .." pagmamakaawa niya, kita ko ang masidhing kalungkutan sa mukha niya na ayaw niya talagang gawen ang utos ko.


" okay .. then I don't have choice .. aalis na lang ako ng paaralan na ito .." walang emosyon kong sagot sa kanya, lumakas ang hagulgol ng lalaking nasa harapan ko. ang lalaking happy go lucky sa ginagawa niya ay ngayon lumuluha sa harapan ko. hinde ko maimagine na isang katulad niya ay ganito pala umiyak ng dahil lang sa isang bakla.


" please don't do that !! I begging you !! " muli nitong sagot, ewan ko ba pero sa puntong ito ay paiba-iba na ako ng desisyon. Merong nabuo sa utak ko na wag ko na lang pansinin ang lalaki pero meron ding part na nagsasabing patawarin ko na dahil nagsisisi naman ito.

Sa Overpass NagsimulaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon