Chapter 6

36 3 0
                                    

That day ay sobrang busy ako. Lalo na't ang daming mga topics na na miss ko. Good thing ay nandito si Darryl at talagang siya ang nagasikaso sa mga kailangan kong i-catch up.

"Oh ayan, ha. I copied some notes for you noong wala ka. Pati yung mga diniscuss ni Mrs. Plaza ay nandiyan na." Ani niya sabay lapag nang isang folder sa aking desk. Binuksan ko ito at nakita ang mga photocopy nang mga notes niya. Napangiti ako at tiningala siya na nakapamulsa ngayon. "Thanks, Dar."

"You're welcome" he shrugged at umupo na sa likuran ko.

Buong araw akong maigi na nakikinig sa lahat nag lesson. Mahirap na baka mabagsak pa ako no. Kahit naman umabsent ako ay hindi naman pwede na pababayaan ko nalang ang pag-aaral ko.

I had lunch with the girls. Sa canteen kami kumain. Maja was not around again for some reason. Siguro sa volleyball team mates niya naman sumama o bumubuntot na naman sa Oliver na 'yun.

Hapon nang araw na iyon ang nagtungo na ako sa usual namin na pinagkikitaan nang mga kagrupo ko. I was extra early para makapaghanda rin ako nang maayos. I was gone for 2 days kaya dapat ay may maiambag talaga ako ngayon para naman hindi unfair sa mga members. Surprisingly nandoon na si Brent, pero siya lang isa.

"Hey" bati ko galing sa likod niya. Mukha siyang nagulat nang nakita akong umupo sa harapan niya. His a good looking guy, pinagkakaguluhan nga nang mga babae eh, syempre matalino na, tapos part pa nang volleyball team.

"Nandito kana" aniya. Tumango ako at binuksan na ang laptop ko. "Are you okay na?" Tanong niya. "Yup" sagot ko. He bit his lower lip at mukhang may sasabihin pa pero biglang dumating sina Nina at Darryl.

Darryl looked at me suspiciously at napakunot ang noo ko. Ngumuso siya kay Brent sunod sa akin tapos pinagtaasan ako nang kilay. The hell is this guy thinking about? Napairap nalang ako.

"Its nice that your back, Zach" ngumiti si Nina at napabaling sa kanya ang attention ko. Tumango ako at marahan ding ngumiti.

"May ginawa rin pala ako para sa thesis, Nin." Sinabi ko sa kanya at pinakita ang laptop ko. She scanned it quickly at tumango. "Thats great" she exclaimed. Napatango ako sa aking sarili, It felt nice na kahit nakaabsent ako ang nakatulong parin. Ibinigay ko kay Brent ang document na iyon dahil siya naman ang magfi-finalize nang lahat.

Madilim ba noong natapos kami. Medjo maaga pa naman pero dumidilim na ang kalangitan kaya nagligpit na kami. May ibang students parin pero most of them are mga athletes na may late practice.

Si Darryl ay nagmadali kasi hinahanap na naman nang magulang niya, may kalayuan rin kasi ang bahay nila.

Ako nakang isa ngayon ang papalabas nang gate as usual. Lucy did text me na nauna na siya kaya its no big deal.

Tinahak ko ang daanan sa mga classrooms ng juniors, sa corridor nila ako dumaan. May nakasalubong din akong ibang teachers na binati ko. Nag ring ang cellphone ko sa tawag ni ate Riah kaya napahinto muna ako sa isang bench doon at umupo.

"Ate?" Maingay sa kabilang linya, halatang hindi iyon sa bahay.

"Zach!" Sigaw niya. Napakunot ang noo ko sa lakas nang bosses niya.

"Wala ako ngayon sa bahay." Malinaw na ngayon ang pagkasabi niya. "Bakit ate?" Tanong habang tinitingnan abg ibang students na papaalis na.

"May alis kami ni Rod. Ikaw nalang magluto nang sarili mong kakainin. Matatagalan ako nang uwi. Thanks, I love you!" Aniya sa tonong malambing. Wala naman akong magawa kung hindi pumayag nalang.

Sa labas nalang siguro ako kakain kasi kung magluluto pa ako ay baka matagalan lang. Tinatamad din ako ngayon.

Nang papalabas na ako ay may nakamukhaan akong pamilyar na kotse. May nakasandal na isang mataas na lalaki doon. I couldn't really make out his face kasi nakapangalumbaba siya at nakayuko, its also kind of getting dark but I could never have mistaken that car for another. Why is his car even there? May parking area naman for cars inside.

We Can't BeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon