Chapter 5

31 4 0
                                    

The next day I woke up with a bad flu and an aching head. Napaungol ako sa sakit. Ate came in my room looking worried.

"Ano ba kasing nangyari sayo kahapon?" Tanong niya, nagalala at parang nagagalit rin. I shook my head and turned over. Ayaw kong bumangon kasi ang bigat nang pakiramdam ko. Gumising na si Mika kanina pa at bumaba kaya ako nalang isa sa kama.

"Na basa lang nang ulan, konting sipon lang to"

She tsked and moved to my bedside table. Kinuha niya ang thermometer doon at tiningnan muli, naglagay siga nang palad niya sa noo ko at binawi itong muli na para bang napaso siya. "I don't think so" giit niya. "Kukuha ako nang gamot at pagkain mo, take a rest muna. Hindi ka papasok ngayon." It wasn't even a question. Hindi niya talaga ako papupuntahin sa school. Well, with my condition right now, hindi ko rin yata siguro kayang maglakad sa sobrang sakit nang ulo.

"I'll call a doctor to come over. You're piping hot, Zach" sabi niga at umalis na muna.

Kinuha ko ang cellphone ko sa bedside table at nag text kay Darryl.

Me:
Darryl, hindi muna ako makakapasok ngayon o baka bukas din. I'm sick and not feeling well. Please tell Nina, I'm worried about the Thesis project.

Nilapag ko ito ngunit ilang sandali ay biglang nag ring ang cellphone ko. I looked at the caller ID at nag flash sa mukha ko ang mukha ni Darryl na siya mismo nag set as his caller photo.

"Hello?" My voice was a little husky and weak.

"Hoy! Zacharina? Ano? Okay ka lang? What happened?" Sunod sunod ang mga tanong ni Darryl. Easy ka lang pare, mahina ang kalaban. Napatawa ako pero umubo. "Di muna ako makakapasok, baka bukas rin. Please tell Nina, Dar. Baka magalit si Nina na hindi ako makakatulong sa thesis." Umubo ulit ako. "Ano kaba, unahin mo muna ang health mo. Ako na bahala kay Nina, she'll understand anyway. Ako na bahala mag explain sa mga teachers. Get well soon, okay?" I smiled. "Thanks Darryl"

Marami pa siyang sinabi tungkol sa pag-aalaga sa sarili. I kept nodding even if hindi niya naman nakikita at pinatay na ang tawag. Humiga muli ako pagkatapos nang tawag and I let out a groan of pain. May marahang kumatok sa aking pintuan.

Mika's head peeked inside, her doe eyes scanned the room. She smiled wearily when her eyes landed on me.

"Hey, Ate Zach" I could see concern her eyes. She frowned nung umupo siya sa paanan nang bed ko. "Hey" pinilit kong bumangon kahit mabigat ang katawan ko. Hawak-hawak niya ngayon ang doll niya.

"Kuya Pao said you were sick, Are you fine ate?" Her voice sounded so meek. I smiled and nodded. "But I'll be fine Mika, don't worry."

Pumasok si Kuya Rod at Ate. "Mika" wika ni ate na parang nabigla, may dala siyang tray nang pagkain at gamot. "Mika, are you disturbing your ate Zach?" Kuya narrowed her eyes at the little one. Agad siyang umiling. "No kuya! I was here to check on her" she pouted and hopefully looked at me para man lang tulungan siya sa pag-explain.

I chuckled. "Hindi kuya, she's not doing anything" Parang nag dadalawang-isip pa siya Kuya bago tumango.

Kumain ako sa dinalang tray ni ate na may sopas at aroz caldo. I could barely taste anything pero pinilit kong kumain para atleast man lang may laman ang tiyan ko at magka-energy ako. Uminom din ako nang gamot and then I leaned my head against the headboard.

"Ate, I want to take care of you din!" Mika exclaimed looking hopeful. Umiling ako. "Its okay, Mik" pero hindi talaga siya nagpatinag. "Sige na ate"

We Can't BeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon