Dedicated to JeonKookieGurl
Chapter 28
Lennaire's POV
Kumain lang kami nang tahimik at parang wala kaming ganang makipag-asaran sa isa't-isa dahil nandito parin si Sabrina. Ang babaeng linta talaga matagal palayasin.
Tahimik lang naman si Ivan pero ramdam ko na ramdam niya na may tensyon sa pagitan ng mga kasama ko(kasali na ako) at si Sabrina.
"Kumakain pala ang linta?" tanong ko na ikinatawa ni Xommia. Ang sosyal ng lintang 'to kasi kumakain pa ng pork chop at fried chicken.
"Ah wait! Who's linta?" maarteng tanong nito na sobrang nakakabobo sa parte niya. Kung ako ang nasa kalagayan niya ngayon or ako ay siya, sasabihin ko nalang ang totoo na bobo ako. Like, I'm so bobo
"There's a mirror in the restroom, go see yourself." asik ko. Pinipigilang matawa nina Xommia at Ramzo. Kasama rin namin sina Gabby, Abby at Cheska.
Ngumiti ang Sabrina at kinausap si Gabby na nasa tapat lang niya.
"Hi! I'm Sabrina, let's be friends Gabby." nakangiting pagpapakilala ni Sabrina pero sinuklian lamang siya ni Gabby na cool na aura.
"What if not?"
Nahihiyang tumawa si Sabrina. "Oh please, I just want to tsaka wala naman akong ibang friend dito, si Ivan lang." sabi nito na muntik ko nang mabugahan ng tubig si Xommia. Lintek ka talagang linta ka!
"Who says kaibigan kita?" tanong ni Ivan. Ngingiti na sana ako eh kasi pabalang na kinausap ni Ivan si Sabrina pero hindi eh, kumukulo yung dugo ko at feel kong pumatay ngayon.
Mahigpit ang pagkakahawak ko sa aking tinidor at ngumuya ng spaghetti. Wala ako sa mood ngayon para makipag-asaran.
"Bagay talaga kayo." wika ni Sabrina kina Xommia at Ramzo. Ngumiwi naman si Xommia at walang reaksyon si Ramzo.
"Ako kaya? Sino ang babagay sakin?" pagpaparinig ng linta habang nakikita kong sumusulyap ito kay Ivan. Pakyu! Andito ang girlfriend at ready nang ihatid ka sa hantungan. Ililibing ko kaya siya ng buhay noh?
"Hindi 'sino' kundi 'ano', ano ang bagay sayo...? Isang BULLDOG." sabi ko habang hindi tumitingin sa kanya.
"Why do you look so mad at me?" tanong nito sa akin. Tapos na akong kumain at hindi ko naubos ito kasi nakakawala ng gana lalo na't may kasama kaming female dog.
Natapos narin yung mga kasama ko maliban kay Ivan na abala sa pagsubo. May gana siyang kumain pero ako wala, nasa'n ang hustisya jan?
Uminom ako ng malamig na tubig para ipakalma ang aking sarili. Mainit ang sikat ng araw at nakakapang-init rin sa ulo.
"Me? Mad at you? Oh c'mon, is there any reason that I will be mad at you?" kahit meron naman kasi perfect siya para pampawala ng stress pero parang hindi eh, nakakadagdag lang sa stress.
"You're okay babe?" tanong sakin ni Ivan na kakatapos lang sa pagkain. Tumango ako at nginitian siya ng pilit. "Bibili muna ako ng softdrinks for us." tumango ako at tumayo naman siya para mag-order.
Ngayong umalis na si Ivan, nakatingin naman sa akin ng masama si Sabrina.
"Hey b*tch, long time no see." ngisi nito. Tumayo ito at nakacross-arms.
"Don't have time for your bullsh*t." sabi ko. Totoo naman, I don't have time kasi I have time to kill her. Mahigpit parin ang pagkakahawak ko sa tinidor na ready nang tusukin siya sa leeg at sa mata.
"Boyfriend mo pala yun?" hindi ako sumagot. Ano ba siya? CD? Pwedeng paulit-ulit yung record ng voice at video? Pero sorry nalang siya kasi wala akong dalang remote control. Nakakatawa sigurong panoorin siya na pabalik-balik ang tanong dahil antagal i-gets.
Tumayo ako at niligpit na ang aming mga plato at itinabi muna sa mesa.
"She's gwapo ah?" patango-tango pa ito. Bobo nga.
"You mean 'he'?" umiwas siya ng tingin. Okay, mahiya na siya sa grammar niya. Nakatingin pa naman ang lahat sa amin.
Lumapit ito sa akin at inirapan ako. Tsk! Hawak ko pa naman yung tinidor, baka matusok ko 'to sa mata niyang parang cookie.
"Can I borrow him?" tanong nito nang nakangisi. Pinipikon talaga ako ng babaeng 'to eh. Napatayo si Xommia.
"Queen---" I stopped her.
"Let her be, this is our convo. Toyo ako at suka siya. H'wag kang sumawsaw Xom." mahinahon kong sabi dahil ayaw kong mamasamain ni Xommia ang sinabi ko sa kanya na h'wag sumawsaw.
"Ikaw toyo?" natatawa nitong tanong.
"Yes, and I will let you drink it a hundred times para ma-comatose ka." ngisi ko. At kung ma-comatose siya for several years then kung magising ka, imagine? Mukha siyang lintang hindi maigalaw ang katawan. Yung namamanhid na? Okay in short...
Mukha siyang LINTA NA ROBOT.
"Is this a battle?"
"No, it's a game that we haven't finish yet." ngisi ko.
"Oh I remember na." ngumisi ako ng malapad. Good. "Shall we begin?"
"The game has started." ngisi ko. Naalala ko pa ang sinabi nito nung nasa eroplano pa kami heading to Cebu.
"Aagawin ko siya sa'yo." sabi nito.
"I won't let you 'cuz there are sharp needle and fences surrounding on him just not to let you in." ngisi kong sabi. "If you trespass on my property, baka matusok ka." dugtong ko pa habang nakangisi. Tiningnan ko siya ng maigi. Lumalabas nga talaga ang sungay nito kapag wala ang kanyang gusto.
"Male-late na tayo sa klase." dumating si Ivan at ibibigay na niya sakin sana ang softdrinks kaya nga lang biglang inagaw ni Sabrina at bubuksan na sana ito nang agad kong binawi ang akin.
Ngisian ko siya. "Sabrina, h'wag kang mang-agaw at kung mang-aagaw ka man, hindi ko hahayaan iyon. Ang akin ay akin, ang sa'yo ay sa'yo." seryoso kong sabi. Pinunasan ko ang talip ng Coke gamit ang tissue baka kasi may dumi pa ito. Mula pa naman sa isang linta na kani-kanino lang dumidikit.
"Let's go Queen." sabi ni Xommia na ikinatango ko. Naglakad kami sa hallway. Hindi magkahawak ang kamay namin ni Ivan dahil hindi parin lumalamig ang temper ko.
"Bye babe." hinalikan niya ako sa pisngi. Pasimple akong tumango. Napalingon naman ako kay Sabrina na lumapit kay Ivan. Binigyan ko siya ng mapagbantang tingin.
"Let's go inside Ivan." hahawakan na sana nito ang braso ni Ivan nang tinapik ko agad ang kamay nito. Seryoso ko itong tiningnan.
"Hang out to other bulldogs, not to my boy." tinaasan ko ito ng kilay. Para namang hindi siya magpapatalo sakin dahil inisnaban niya pa ako. Umiling ako sa kanya na parang sinasabing don't.
"I'll go now babe, don't replace me to other guys. Don't look at them with admiration. You are mine and I'm yours." sabi nito sakin habang nakahawak ang kanyang kamay. Tumango ako.
"Yes, I'm yours and you're mine. Don't you ever dare to replace me or else your second chance will be broken. Hindi mo na ako babalikan pa kapag sinaktan mo naman ako." tumango ito at yumakap sa akin. Sinamaan ako ng tingin ni Sabrina. Bakit ba siya magseselos? There's nothing to be jealous of because he is taken and he is mine.
Subukan niya lang kunin ang parte ng buhay ko or else I will let my demon side awaken again. I am weak on him but I am strong to anyone who will steal my life. Siya nalang ang natitira sa buhay ko at kung mawawala man siya.
It's either kill myself or drag that person to hell.
THANK YOU FOR READING!
PLEASE VOTE AND COMMENT!
BINABASA MO ANG
The Fight Until Death (Completed)
Teen Fiction[ BOOK 2 OF DEATH TRILOGY ] A story of a girl who loves too much but betrayed by the one she cares the most Do you believe in second chance? Book 3: Chasing Death Intro: Chasing Death is not chasing after all, it's like finding a lie that you believ...