Final Chapter 0.1
Habang tumatakbo ang sasakyan, alam kong kanina pa takang-taka sa akin si Reo.
"Diba ayaw mo sa kasal? Why did you said that?" dinig kong tanong ni Reo. Nakita ko ang kanyang paglingon.
"That's a fake reason, I said that to stay away from me for the meantime, marami nang mga nangyari sa buhay ko---kasali na ang pagpatay sa akin and I don't want na madamay si Ivan. I've learned enough, yung pagkamatay ni BG, Ramzo at pagka-comatose ni Xommia. Nadamay silang lahat ng dahil sa'kin at habang maaga pa---kailangan ko talagang pagtabuyan si Ivan." mahaba kong litanya. I control myself not to cry. I'm willing to sacrifice my feelings dahil buhay ni Ivan ang importante.
Pumasok kami sa mansion ni lolo pagkadating agad namin. Pinatawag kai ng commander para umakyat papunta sa opisina. Nakaupo si lolo nang pumasok kami.
"I've called you here because we have something to discuss, please take a sit." umupo kami sa sofa, katapit ko si lolo.
"The killing of Lenna is always be near. So, I've decided to recruit bodyguards for you, apo." sabi ni lolo.
"Thanks lo, I can handle myself naman. I'm not sure kung si Sabrina ba ang mastermind." sabi ko. Seryosong nakatingin sakin si lolo.
"Still, I need you to be safe. You are the heiress at hindi ka dapat mamatay. I'll send bodyguards in your mansion and even the place that you will go---they'll always be with you." mahabang wika ni lolo.
"And Reo, you need to escort Lenna."
I raise my hand as a protest.
"No lolo, may mga bodyguards naman na. Baka may mangyari pa kay Reo at ayaw ko no'n. Si Reo ang heir ng kabilang gang kaya bawal rin siyang mamatay." sabi ko pa. Napahinga ng malalim si lolo.
"Okay. Have you thought about the arrange-marriage?"
Napapikit ako para pigilan ang inis ko. Naalala ko na naman ang ginawa ko kay Ivan. Basta isusumpa ko na tatanggapin ko siya ulit kapag wala na ang mga kalaban. Kapag wala na ang Thalvia Organizations at Mafia Government.
"Pinag-isipan ko 'to for three days and...." ngumiti sa akin si lolo. "I want my granddaughter happy so, I will break the arrange-marriage."
Napangiti ako at agad na niyakap si lolo. Kumalas kami sa isa't-isa at bumalik ako sa pagkakaupo. Si Reo naman ay payak na ngumiti.
"Reo, your father and I talked about this and he agreed with my decision. Hope you cooperate." sabi ni lolo.
"I respect your decision old master." ngiting sabi ni Reo. Lumabas kami ng opisina pagkatapos naming mag-discuss.
"You're free." sabi ni Reo.
"No I'm not." sabi ko at sumakay ako ng kotse. Hinatid niya ako papunta sa mansion at bumaba ng kanyang sasakyan.
Sa labas ng mansion ay nakita ko ang aking mahal na nakatayo at lumingon sakin. Umiiyak siya...nasasaktan ako. I wish I could wipe those tears.
Lumapit ako sa kanya. Hinawakan niya ang pisngi ko.
"Babe, i-ikakasal ka na ba?" tanong niya. Humikbi ako, hindi ko na talaga kaya! I hugged him so tight and let my tears fall continuously.
Hinarap ko siya at pinunasan ang kanyang luha. I kiss his lips for about several seconds. I miss him. Umiiyak ako habang hinalikan siya. I wipe his tears again.
"No." nakangiti kong sabi. "Ikaw lang ang papakasalan ko....." he hugged me tight and kisses my forehead.
"I love you." sabi ko at hindi ko na siya pinaghintay. I kiss his lips again and after that, I hug him. "Hope you understand, stay away from me."
BINABASA MO ANG
The Fight Until Death (Completed)
Jugendliteratur[ BOOK 2 OF DEATH TRILOGY ] A story of a girl who loves too much but betrayed by the one she cares the most Do you believe in second chance? Book 3: Chasing Death Intro: Chasing Death is not chasing after all, it's like finding a lie that you believ...