CAPITULO 6

164 9 0
                                    


Nang tuluyan nang nilisan ni mam ang kwartong iyon ay halos madapa na ako kakatakbo patungo sa kinaroroonan niya.

Dali dali kong kinuha ang isang punit punit na tela nang madaanan ko ito at tsaka lumuhod sa kiliran ng binatang kuba upang takpan ang mga dugong walang tigil sa pag-agos.

" P-p-p-please leave n-n-now b-before S-s-s-someone c-c-caught y-y-y-you-AHH!"

Napahiyaw ito sa sakit nang dumampi ang tela sa kaniyang mga sugat sa likod dahilan upang ako ay mas lalong nataranta.

" Sorry, sorry, Masakit pa ba ? Di mo na kayang tumayo? Ano, Kaya pa?"

Aligaga ko siyang inakay pahiga sa de sakong kama ngunit hindi pa man kami tuluyang nakatayo ay agad naman siyang natumba.

" I-I-i'm fine.Y-Y-you n-n-need to G-go "

Pagtataboy kahit alam naming dalawa na hindi niya kayang mag-isa.

How can he think of other people kahit halos nasa bingit na sya ng kamatayan?.

This guy is something...

" No, Hindi kita pababayaan dito mag-isa dahil baka mamatay ka okay! Kaya tulungan mo ang sarili mo at kunti nalang ay maaabot na natin ang kama"

Iling iling kong pagtatanggi sa taboy na at tsaka mangiyak ngiyak siyang pinatayo mula sa sahig habang nakaangkla sa aking mga balikat ang kaniyang kanang braso.

Iika-ika kaming naglakad hanggang sa maihiga ko na siya sa de sakong kama ngunit mas lalo lamang itong napahiyaw sa sakit dahil naipit pala ang sugatang umbok nito sa likod nang hindi ko namalayan.

" P-pasensya na "

Natataranta kong sambit at saka muli siyang pinaupo.

Hindi ko malaman laman ang gagawin ng mga sandaling iyon dahil naunahan na ako ng sobrang takot na lumulukob aking buong sistema, nang makita ko kung gaano ka daming dugo ang nawala mula sakanya.

Dali-dali akong tumayo at naghanap ng panibagong malinis na tela at tubig upang sana ay linisan ang kaniyang mga sugat kaya naman ay nang masulyapan ko ang luma at maliit na bathtab dito sa kaniyang Attic ay wala na akong inakasayang oras pa at lumabas ng kwarto.

" A-a-are y-y-y-you finally l-l-leaving ? "

Tanong nito habang pinagmamasdan akong inilabas ang kanang kamay upang halungkatin ang kandado mula sa labas.

Dahil sa pagkataranta at pagmamadali ay hindi ko na napansin pa ang kaniyang tanong at nang tuluyan nang mabuksan ang pinto ay dahan dahan akong bumaba upang kumuha ng maligamgam na tubig at malinis na tela.

Kumuha din ako ng damit pampalit mula sa kwarto nina tatay Lito kahit na alam kong mali, at nang makuha ko na lahat ng kailangan ko bilang First Aid kit ay agad na akong bumalik sa attic.

Kitang kita ko kung paano siya nagulat kahit pa hindi ko lubos makita ang kaniyang buong mukha.

" W-w-why d-d-did you c-c-came back?"

Gulat ngunit nabubuhayang loob nito tanong kahit pa hirap na hirap na ito sa pagsasalita.

Nang matapos kong i locked ang pinto ay agad akong lumapit sakanya upang I checked kong gaano kalala ang kaniyang mga sugat.

Wala naman kase akong masyadong alam tungkol sa tamang proseso ng paggamot ng sugat kaya naman ay gagamutin ko na lamang siya sa paraang alam ko.

" Shhh, Nandito na ako.Can you walk all the way to the bathtab?"

Sabay turo ko sa lumang bathtab at kahit alam kong nahihirapan ito, ay tumango parin sya senyales upang akayin ko sya at kami ay naglakad papunta doon.

Nang makalapit na kami, ay agad kong inangat ang kaniyang kanang paa upang mapaupo siya sa loob ng bathtab.

" W-w-w-what are y-y-y-you doing?"

Takang tanong niya habang pinagmamasdan akong binabasa ng kaunting tubig ang telang pamunas.

" Hey, Kailangan nating tanggalin yang jacket mo para magamot natin ang sugat mo okay? "

Nakangiti kong wika habang pilit na pinapalakas ang tuno ng aking boses.

Hangga't maari ay ayokong maiyak at kaawaan siya dahil alam kung walang may gusto nun, kaya naman ay umakto na lamang akong maging matatag.

Akmang hahawakan ko na sana ang zipper ng kaniyang jacket upang mahubad ito nang biglaan syang natakot at nataranta.

" N-N-No !"

Agaran nitong naisagot at tsaka pinagsiksikan ang sarili palayo saakin.

" P-please naman oh ! Kailangang kailangan nating gawin yan "

Garalgal kong pakiusap sakanya.

" W-w-why are y-y-y-you crying?"

Biglaang lumambot ang expresyon nito sa mukha habang tinititigan ako.

Iling iling na lamang akong sumagot habang nanginginig ang mga kamay na inabot ang tela.

" Kailangan nating magamot yang sugat mo dahil mukhang malalim"

At nang akmang hahawakan ko na naman ang jacket niya ay kitang kita ko kung paano siya nag-aalangan ngunit sumunod din kalaunan.

Halos mapatakip ako sa aking bibig nang tuluyan nang matanggal ang jacket niya.
Hindi ko mawari kong maaawa ba ako o magagalit dahil sa sitwasyon niya ngayon.

Nakasuot na lamang siya ng isang manipis na puting damit.Ngunit sobrang luma na niyon at punit punit pa.

Nababalutan din ito ng pinaghalong dugo at mantsa na parang ilang taon nang hindi man lang nilalabhan.

Sobrang putla ng mga balat niya dahil na rin siguro sa ilang taon o buwang pamamalagi sa loob lamang ng kwartong ito at ang mas malala pa doon ay kahit nakasuot siya ng mapinis na tela, bumabakat parin ang mga ribs niya mula sa loob.

Yes, he was thin.Deathly thin and he didn't seem to have a lot of strength.

At nang matanggal namin ang kaniyang pantalo'ng ngayon ay nabalutan na rin ng dugo, ay doon ko nakita kung gaano kasaklap ang kalagayan ng binatang nasa harapan ko ng mga panahong iyon.

He's right leg stucked out an odd angle and the angkle was twisted so his foot laid nearly on it's side.

Hindi ko din namalayan na ang kanang kamay niya ay apektado dahil sobrang laki ng jacket at pantalon niyang sinusuot pantakip dito.

He's left hand seems normal but he's left hand was crooked and the knuckles and joints were swollen and it looked quite painful.

Marami ding peklat ng sunog mula sa iba't ibang bahagi ng katawan niya lalong lalo na sa bandang likod at higit sa lahat,

The're also a lot of scars.Huge scars na kahit sinong tao ay ikakahiya.

Nang mapansin niya ang pananahimik ko habang pinagmamasdan siya ay agad itong nahiya ng labis.

" I-I-I A-Ahmmm... "

Hindi nito malaman laman kung saan ibabaling ang ulo dahil naiilang ito sa paraan ng pagkakatitig ko sa katawan nito.

" I-I-I know i-i-it's h-h-h-hideous s-s-so y-y-you can l-l-leave n-n-now"

Nang dahil sa sinabi niyang iyon ay agaran akong napabalik sa huwisyo at tsaka tinitigan siya sa mga mata.

" Hey, Hindi naman ah ! "

Pilit kong pinapasigla ang aking boses at tsaka ngumiti.

Nang dahil siguro sa hiya ay agad na lamang itong tumango at tsaka yumuko.

Kinuha ko ang Telang may maligamgam na tubig at tsaka dahan dahan nililinis ang katawan niya.

At nang mahaplos ng mga kamay ko ang peklat nitong may kahabaan ay agad itong napasinghap sabay inilayo ang katawan saakin.

" I-I-I-i think T-t-t-this will b-b-be e-e-enough.T-t-thank you f-f-for h-h-helping"

Hirap at bulol bulol nitong usal.Akmang iaangat na nito ang sarili sa bathtab ng pigilan ko ito.

" Hindi pa tayo tapos kaya maupo kalang dyan at lalagyan ko pa ng mga bulak ang pasa mo sa katawan."

Seryosong pagpipigil ko at agad naman itong natakot dahilan upang lumambot ang ekspresyon ko sa mukha.

Gusto ko sanang magtanong kung ano ba talaga ang nangyare sakanya ngunit alam kong hindi pa kami gaano ka close para maging komportable sya saakin kaya naman ay ginamot ko na lamang ang mga sugat niya sa likod, at nang matapos na ay agad kong kinuha ang isang may kalakihang lampin at ipinasok ang dalawang braso ko sa loob ng kili-kili nya upang mapaikot ko ito at mabigkisan.

Medyo naiilang na din ako sa posisyon namin nang mga oras na iyon dahil para akong yumayakap sakanya patalikod lalo't naramdaman ko siyang nagpipigil ng hininga kaya naman ay dali dali ko na lamang tinapos ang aking ginagawa at tsaka iniabot sakanya ang damit at pantalong ninakaw ko kanina sa kwarto ni Tatay Lito lalo pa't wala ito dahil umuwi sakanila.

Nakakakonsensya rin pero wala na akong choice kase di naman ako pwedeng manghiram.

Pagkatapos ko siyang tulungang magbihis ay sinuklayan ko ang kaniyang buhok mula sa likod gamit ang suklay na nadawit ko kanina sa kwarto namin ni Mimi.

Medyo nahirapan din ako dahil sa tigas niyon na hanggang balikat ang taas ngunit nang matapos na ay agad akong naglakad at pumasok sa bathtab paharap sakanya.

" Ayan Ang pogi na natin tsong "

Nakangiting naiusal ko at nang makita kong pumula ang kaniyang mga tenga ay humagalpak ako ng tawa.

" Ayyyieee tatawa na yan HAHAHAHA"

Nang marinig ko ang mahina niyang tawa ay daglian akong natigilan at napatitig sakanya.

" W-what?" Kabado nitong naitanong habang tinitingnan ako.

Ang kanina'y mahinang tawanan ay nauwi sa seryosong titigan hanggang di ko na namalayan ang mga kamay ko'ng dahan dahan na palang inaabot ang laylayan ng telang nakatakip sa kaniyang mukha.

Sobrang bilis ng pangyayaring iyon..

Ngunit bago pa man ito tuluyang matanggal ay napansin na agad iyon ng binata at saka naiwaksi ang aking mga kamay.

" P-pasensya na "

Pagpapaumanhin ko dahil sa hiya ngunit umatras lamang ito palalayo saakin bilang tugon at tsaka ibinaling sa ibang bagay ang atensyon.

" I-i-i'm fine n-n-now, T-t-t-thank you.Y-y-you can g-go "

Bulol at seryoso nitong sagot na may bahid pang kaunting lungkot.

Hindi ako gumalaw mula sa pagkakaupo dahil pursigido akong makita ang kabuuan niya kaya naman ay lakas loob kong hinawakan ang kaniyang mukha at tsaka ibinaling ito paharap saakin bago tuluyang tunanggal ang telang nakatakip sa kaniyang mukha.

Kapwa kaming dalawa ang nagulat sa aki'ng ginawa ng mga panahong iyon.

Siya ay nagulat dahil sa takot
Habang ako naman ay nagulat sa aking natuklasan.

Agad kong nabitiwan ang telang pantakip at natutop ang mga bibig dahil sa kasaklapang aking nasaksihan.

" w-w-what did y-y-you do !"

Gulat at takot na takot nitong naibulalas.

Malalaking mata lamang akong napatitig sakanya.

Mula sa perpektong hugis ng mukha nito patungo sa nakakaakit na mga bughaw na mata,

Mula sa napakagandang boses ay siya namang kabaligtaran ng kaniyang panlabas na anyo.

Ang kaniyang kabilang mukha ay masyadong madumi and his cheeks sunken from malnutrition.

Ngunit ang mas nakakagulat pa doon ay hindi ang kaniyang kabilang mukha kundi ang kanang mukha ng binata.

His right cheekbone seemed far too large and jutted from his skin. The brow around his eyes was also too large.Kaya pala pilit niya itong tinatakpan.

There was also a jagged scar that runs from his deformed brow down to the edge of this tense jaw line.

Marami iyong peklat at mga sunog na balat tanda ng nangyaring sunog but otherwise,

It was quite handsome.

Sharp cheekbones, Aristocratic nose and a lips that would shame every red roses.

His lips were also full for a man as they turned down into a fearful frown.

" I-i-i- I know i l-l-l-look hideous s-s-so stop S-s-staring at m-m-me l-l-like that !"

Galit ngunit nahihiya nito naubulalas bago yumuko upang matakpan ang mukha na siyang naging dahilan upang maibalik ako sa tamang huwisyo.

" H-Hindi naman sa g-------"

" J-J-Just l-l-leave me a-a-alone and G-go"

Pagtatapos nito sa sasabihin ko.

" And why would I?"

" I-I-i know I-i-im ugly s-s-so i-i-if you w-w-want to R-r-run , G-g-go now.R-R-run as f-f-fast as y-y-you can b-b-before i-i-i a-a-aint l-l-letting y-y-you go a-a-a-and you m-might r-regret it "

Seryosong banta nito pero hindi ako nagpasindak.

Agad akong umusok papalapit sakanya at tsaka iniangat ang kaniyang mga baba nang nakangiti.

" You're not ugly "

Puno ng sineridad kong wika sa kaniyang mga mata.

" L-liar !"

Sabay iwinasaksi ang mga kamay ko at akmang tatayo na sana nang agad ko itong pinigilan.

" Oo pangit ka nga , I wont lie.But that doesn't make you any less lovable so I don't cosidered such thing as ugly.."

And just like that, My whole life changed.

Hidden PleasureTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon