" Doc, ano po ba ang kadalasang gamot para sa mga taong may speech disorder?"
" People with speech disorder have no proper treatment but communication.However, the progress of the patient will depend on their past experiences and current situation."
" Ahh,Ganun po ba, eh pano po ba sila matutulungan?"
" hmmm, Madami namang paraan para matulungan sila but like i said, nakadepende padin ito sa sitwasyon.Tell me mam, is this patient you are talking about have Autism?"
" Naku, Wala naman po.Normal naman po siya yun nga lang ho madalas po siyang nauutal."
" Do they experienced traumatic past? Or are they having a hard time handling people's presence ? "
" Opo parang ganun na nga.Pansin ko po kase na madalas lang mapag-isa iyong kaibigan ko.Hindi ko po alam kung sa anong paraan siya lumaki pero base sa mga nakikita ko pong mga pasa sa kaniyang katawan, medyo hindi po madali ang kaniyang mga pinagdadaanan.Tsaka madalas din po siyang nauutal kapag natatakot."
" Ohh, How old is that friend you are talking about?"
" Hindi ko po alam eh pero sa tantya ko'y nasa mga bente pataas na po siya.."
" I see.Well to tell you prankly mam, It is only a mild condition.However, you have to be very patience if you want to help them.You have to exert an effort gaining their trust because it is quite normal for a person who passes traumatic experiences to react that way at such age most especially kagaya na lamang ng sinabi mo na lumaki itong madalas mapag-isa.The reason why they tend to do that is due to their negative thoughts , it's either they think you might come and hurt them both mentally and physically or they couldn't see you as a person they can trust and you cant blamed them for that ."
" Their traumatic experiences often triggeres their capability to speak normally that is why they always stutter and are having a hard time adjusting things in terms of dealing a strangers presence.So just be patience with them.Let them open up and speak as much as possible."
" Naku salamat po ,pero teka may mga times po na nakakapagsalita siya ng maayos ngunit agad din naman po itong babalik sa dati.Bakit po kaya may ganoong pagkakataon doc. ? "
" Ah that's a very good news !.It only means na unti-unti na po siyang gumagaling.Kapag may times na ganyan siya, huwag niyo na lamang ipaalam sakanya para hindi na siya matakot that may leads to anxiousness.People like that , they don't really have a speech disorder kung pagbabasehan natin ang mga nakalap na impormasyon mula sa sinabi mo mam.They are just having a hard time getting comfortable to your presence lalo pa't lumaki itong hindi masyadong nakikihalubilo sa iba or they grew up often left alone with no one to talked to.Just continue on doing that,Make them feel they are no longer alone.Make them comfortable in your presence and by doing so, their malnufunction in speaking wont be a problem anymore.."
" Wow talaga po?! Naku paano naman po malalaman na gumagaling na po siya doc at hindi napo babalik sa dati.?"
" You will know if they can fully speak normally 3 times without stuttering.Yung mga times kase na nakakapagsalita sila ng maayos minsan is due to heavy emotions they tend to feel.So i suggest, kung gusto mong mapadali ang paggaling ng pasyente, Do something that includes strong emotions a person can feel dahil dyan lumalabas ang pagsasalita nila ng maayos."
" And you will know that ofcourse .You just have to stay with them and your friend will be cured in no time."
" Oh i also forgot to mentioned that one thing that might help a patient went back to normal is the 3 word rule.Maximum words na dapat lang ilabas ay tatlo lamang sa isang salita.Kapagka hindi umipekto ang mga suggestions ko kanina."
" Naku salamat po talaga doc at pinaunlakan ninyo ang aking mga katanungan.Maraming maraming salamat po talaga sa inyo."
Galak na galak kong pagpapasalamat bago tumayo upang magpaalam.
" Walang anu man.Okay next please .."
Nakangiting sagot na lamang ng mabait na therapist bago inasikaso ang panibagong pasyente.
Pumunta kasi ako ng palengke noon para bumili ng bagong unan at kumot kay red lips nang mahagip ng aking paningin ang mga taong nagkukumpulan sa isang bagong bukas na klinika at nalaman ko ding nag-ooffer pala sila ng libreng serbisyo sa araw na to bilang opening gift.Kaya naman ay agad ko na itong sinunggaban at nagtanong upang matulungan ko si Red lips sa kaniyang sitwasyon kahit papaano.
Pagkalabas ko doon ay tinahak ko na ang daanan pauwi nang may mga ngiti sa labi.
'Communications, Gumawa ng mga bagay na nagbibigay ng mabigat na emosyon, Make them feel that they can trust you, and 3 words rule.'
Hehehe ngayon alam ko na kung anong gagawin.
" YOW !!!"
Biglaang talon ni Leo sa aking harapan na labis ko namang ikinagulat nang mga sandaling iyon.
" Ay kabayo ni Adan !"
Gulat na gulat kong naisigaw sabay atras dahilan upang humagalpak ito ng tawa.
" Hahahaha, God ! Your face is priceless !"
" Tingin mo nakakatawa ka ?! "
Inis na inis kong naitanong sakanya habang hihingal-hingal.
" Tsuehehe, anyway It's nice to laid eyes upon your lovely face after weeks"
Nakangiting pagbabalewala na lamang nito bago hinablot ang mga seloping aking pinamili.
" Oy ano ba ! Akin na nga yan "
Nang tiningnan niya ang laman niyon ay saka pa lamang ako kinabahan at hinablot ang aking mga pinamili.
" Eh ! Ba't bumili ka pa neto? Sana nagpasabi ka nalang kay manang."
" Ewan ko sayo.Tumabi ka nga sa dinadaanan ko haharang harang ka eh "
Agad ko siyang naitulak bago nagpatuloy sa paglalakad.
" Hey gorgeous wait up ! "
Nakangising pahabol nito bago ako sinundan sa paglalakad.
" Oh by the way, We are going to have a 3 days party at home for my come back celebration and guess what? All of ma freaking cousins will be there!"
Excited nitong pagiimporma na para bang hindi ako nakatira sa kanila at walang kamuwang-muwang sa mundo.
" Tsss tumahimik ka nga "
" hala ! naman ! Hindi ka ba excited? Ipapakilala kita sa mga pinsan ko."
Sabay bundol niya pa sa balikat ko habang naglalakad kami noon.
" Pwede ba Sir Leo ! Hindi niyo na po kailangang gawin yun dahil---"
" Dahil katulong kalang ganun? Sus naman!"
" Bahala ka na nga dyan "
Napabuntong hininga na lamang ako bago pinagpatuloy ang paglalakad.
Medyo nagiging close na rin kase kami ni Sir Leo dahil nga mismo sa ugali nitong sobrang mahilig mangulit.
Noong una, akala ko talaga Chickboy siya pero habang unti-unti ko siyang nakikilala, Napag-alaman kong likas lang talaga sakanya ang magkaroon ng sense of humor.Mabait din naman siya di gaya ng una kong impresyon kaya naman ganoon na lamang kami ka komportable sa isa't isa kalaunan.
Masaya kaming nagkukwentuhan habang naglalakad ng mga oras na iyon at pagdating ng bahay ay saka pa lamang kami nagpaalam sa isa't isa.
------
" Hi Red lips ,Binilhan nga pala kita ng unan at kumot ohh, Dali ilagay na natin to "
Masayang bungad ko sakanya pagkapasok ko palang sa attic.
Ngunit hindi man lamang niya ako pinansin habang patuloy sa pagbabasa ng nobelang nabili ko noon.
" Woi, Ba't kapa nagbabasa? Naku baka masira mga mata mo niyan ahh.Gabi na ohh "
Nang mapansin ko kase ang kaniyang pagbabasa sa may gilid ng bintana gamit lamang ang liwanag na nagmumula sa buwan ay agad akong nabahala at tsaka naglakad papalapit sakanya.
" W-Woi Red lips.Pansinin mo naman ako"
Sabay kalabit ko nang ako'y makaupo sa tabi niya.
Ngunit hindi niya pa din ako pinapansin.
' Anong meron dito?'
Takang tanong ko sa aking isipan nang hindi niya man lamang ako binalingan ng pansin.
Tahimik lamang siyang nakaupo habang kunot noong nagbabasa noon.
" Red lips, Bakit ayaw mo akong pansinin? May nagawa ba akong kasalanan sayo?"
Pangungulit ko pero wala parin.
" R-Red li---"
Tuluyan akong napipi nang biglaan niya akong nilingon sa kiliran at tsaka malamig na tiningnan dahil upang ako'y labis na kabahan.
" B-Bakit ayaw m-mo--"
" Ca-Cant you see i-im reading?"
Medyo may bahid na galit niyang tanong.
" S-Sorry na.Nagtataka lang kasi ako kung bakit ang cold mo saken eh hindi naman kita inaano "
"Tssss"
Tanging sagot lamang nito bago muling itinaas ang libro at patuloy na nagbasa.
" Teka nga ! Letse ahh ! Ano bang problema natin ? "
"......."
Nang dahil sa inis ko ay agad kong hinablot ang librong kaniyang binabasa noon bago ako pumihit paharap sakanya.
" G-Give m-me that ! I-Im r-----"
" Nagbabasa ka ng nakabaligtad ang libro? Sinong niloloko mo ?"
Sarkastiko kong tanong dahilan upang malalaking mata niya akong tiningnan at tsaka ibinaling sa ibang atensyon ang kaniyang mga mata sa hiya.
" Red lips , Ano ba kasing problema?"
Napabuntong hininga kong naitanong muli sakanya.
Kunot noo niya akong hinarap at tinitigan.
" N-nothing, G-Give me the b-book "
Malamig na utos niya pang muli.
" Ayaw mo ba talagang sabihin? Okay, babalik nalang ako next week dito at tsaka ko lamang to ibabalik pag sinabi mo na kung bakit ka nagagalit sakin "
Nang tuluyan na akong makatayo sa harapan niya ay laking gulat ko na lamang ng hilahin niya ako pababa dahilan upang mapaupo ako sa kaniyang kandungan.
" W-What did you j-just said?"
" R-Red lips!"
Gulat na gulat ko ng naibulalas nang kami'y magkatitigan.
" D-Dont you d-dare leave.."
Malamig nitong wika bago ako niyapos ng isang mahigpit na yakap upang hindi ako makawala.
" R-Red lips ano ba! Ano bang nangyayari sayo ! "
Inis na inis akong nagpupumiglas upang makatayo.
" I s-saw you w-w-with L-Leo earlier"
Bulong nito sa aking tenga dahilan upang gulat akong mapatigil sa pagpupumiglas.
" Oh ano namang meron dun?"
Takang tanong ko ngunit mas lalo lamang niyang inilapit ang aking katawan sakanya bago isinandal ang kaniyang baba sa aking kaliwang balikat.
" It hurts to see you looking so happy with someone else while i'm stuck here prayin' you wouldn't fall for them...."
Mahinang bulong nito sa aking tenga nang nasa ganuon kaming posisyon.
" R-Red lips naman ! S-Sayo na ako diba? "
Natatawang bulong ko pabalik sabay hagod sa kaniyang likod.
Hindi na lamang ito umimik at nang maramdaman ko ang kaniyang mga kamay na hinahawi ang mga buhok sa aking leeg ay nagpaubaya na lamang ako.
Bahagya niyang itinagilid ang aking ulo upang lumantad sakanya ang aking leeg bago ito tinitigan.
" A-Anong gagawin mo?"
Takang tanong ko at akmang tatayo na sana ako noon nang biglaan niyang inilapit ang kaniyang mukha sa aking collarbone bago ito hinahalikan ng pa unti-unti.
He was trailing gentle kisses papunta sa aking leeg at impit akong napaungol nang dinilaan niya iyon bago hinalikan ng marahan.
" R-Red lips ~ "
He was sucking my neck hard enough dahilan para mapasabunot ako sakanya at mapaliyad ng kaunti.
" Hmmm.."
Patuloy lamang siya sa kaniyang ginagawa while holding my waist for balance bago ko maramdaman ang kaniyang muling pagdila doon.
He laid gentle kisses to the spot where he suck my neck bago siya huminto upang titigan ito nang may mga ngiti sa labi.
" W-Woi, A-ang weirdo mo naman "
Mahina siyang napatawa sa aking reaksyon at tsaka ako binuhat papunta sa kaniyang basag na salamin.
" Look into the mirror "
Nakangiting turan niya mula sa likuran bago ako ibinaba.
Nagtatakang tiningnan ko ang aming repleksyon ngunit laking gulat ko nang may makita akong malaking kissmark sa aking leeg.
" Red lips anong ginawa mo !"
Gulat na gulat kong naibulalas sabay kapa sa aking leeg.
Aiisshh!! Bwesit nakalimutan kong isipin yun ah! Bobo ka talaga Arielle..
Kitang kita ko mula sa aming repliksyon kung paano niya ako niyapos ng yakap mula sa likod nang nakangiti.
" It looks G-Good on you "
Mahinang bulong niya pa sa aking tenga.
" Tssk naman eh, Diba sabi ko naman sayo wala munang mga ganito? Pano pag nakita ito ni nanay? Baka mamaya magtaka pa iyon."
Reklamo ko ng nakapikit.
" It's o-okay "
Pagbabalewala niya sa mga sasabihin ko dahilan upang napabuntong hininga akong pumihit paharap sakanya.
" Red lips, Alam mo namang kailangan nating mag-ingat diba? Paano nalang pag nagtanong si nanay kung may boyfriend na ba ako? Pag sinabi kong wala eh hindi maniniwala yun dahil ang ganitong mga gawain ay ginagawa lamang ng magkasintahan. Oh pano pa pag nakita ito ni Leo? Kukulitin na naman ako nun at pagnagkataong tatanungin ako kung sinong boyfriend ko, Wala akong maisasagot .."
Pagpapaliwanag ko sakanya noon.
Kitang-kita ko kung paano napawi ang kaniyang mga ngiti pag kabanggit ko kay Leo.
" T-Then tell t-them the truth."
Malamig at kunot noo niyang naisagot saakin.
" Red lips naman ehhh ! Hindi pwede yun ! yari tayo pareho pag nalaman nilang pumupunta ako dito.Ayokong umalis sa bahay na ito nang hindi ka kasama."
" Tsss, m-maybe y-you don't w-want them to k-know t-that you a-are now o-own by someone b-because you are a-ashamed of me a-arent y-you?"
Tanong niya sabay kalas sa pagkakayakap bago tumalikod.
" Hindi naman sa ganun ! Oyyy Red lips !"
Sabay hila ko sakanya pabalik.
" O-Or maybe , Y-You c-can't let Leo knows a-about that b-because y-you liked him d-didnt you?"
Kunot noo niyang pang tanong .
Abnormal -.-
" Baliw ! Ako magkakagusto don? Hindi noh !"
" A-And why n-not ?! H-he h-have the looks !"
" Pero mas gwapo ka doon para saken."
" He's C-Carefree and S-Successfull !"
Paulit niyang singhal.
" Pero ikaw ang gusto ko okay?! Wala akong pake sakanya.Wala akong pake sa yaman niya."
Habol ko sabay yakap mula sa likod.
Pumihit siya paharap upang masinsinan akong titigan.
" Red lips, Diba napag-usapan na natin to?"
" I d-Did that so L-Leo c-could see..N-Now if he ask q-questions about it, T-Then t-tell him the t-truth..."
" Oh pano pag nagtanong sila kung sinong boyfriend ko hah? Hindi ko pwede sabihing nandito sa loob ng bahay.Hindi pwede yun kaya sinong sasabihin ko---"
" Sin.T-Tell them I-It's Sin."
" Huh.?"
" T-Tell them you a-are owned by a g-guy named S-Sin .."
Nakatungo ngunit lakas loob niyang sagot sa mga katanungan ko dahilan upang mapapanganga ako sa gulat .
" T-Teka, Sin ang pangalan mo?! As in Sin na kasalanan? Oh my God !!"
Tumango lamang ito bilang sagot saakin.
" P-Pero bakit Sin?"
Pabulong kong tanong sabay yakap sakanya noon.
" I dont k-know.M-My mum s-said so.."
" Grabe naman ! "
" I-I know i-it's tragic----"
" No, It's beautiful.Hindi nga lang bagay sayo hehehe..."
Nang kumalas ako sa pagkakayakap ay agad niyang itinaas ang aking baba bago ako hinalikan.
" Someday..
F-For now i m-may not be able to s-show myself e-everytime people ask a-about w-who owns you b-but someday."
Puno ng sinseridad niyang wika.
" Okay lang, Naiintihan ko naman ehh ..."
" I-I maybe stuck h-here b-but i'll always make w-ways to l-let everyone knows that y-you are now owned by s-someone else.
I-I'll make ways to p-protect you a-away from predators....."
"J-Just let me......"
" Sheez.Grabe ka naman Red l-lips i mean S-Sin.God it feels good to say your name for the first time "
Natatawang bulong ko na ikinatawa na rin niya.
" Y-Yeah, A-And guess what? T-This Sin is willing to b-be a sinner w-when it comes to you b-babe.I am more than w-willing to be a b-bad guy j-just to have you...
Forever...."
BINABASA MO ANG
Hidden Pleasure
Romance------ Just like every princess in a fairytale , We all dreamed to be loved by a handsome prince.Filthy rich,Smart,Perfect physical looks,Angelic face that matches a bad boy attitude.Admit it.We all want that.Some aren't but I belong to those kind o...