Kakalapag lang mga maleta naming dalawa ni Red lips doon sa hotel na aming pansamantalang tinutuluyan.
Ewan ko ba kung bakit sa halos isang buwan naming pamamalagi sa bahay ng lola niya eh noon nya pa naisipang pumunta sa dagat.
Gusto niya raw makita kung paano lumubog ang araw sa dagat nang kasama ako kaya nandoon ng sandaling iyon sa lugar na gusto niyang puntahan .
Hindi ko alam kung nasaan kami ng mga panahong iyon dahil nang sabihin niya saaking pupunta kami ng dagat eh planado na lahat at ang mas nakakatawa pa ay gusto niyang kami lang daw dalawa for three days.
Tssskk, Abnoy !
Pero isa lang ang masasabi ko, SOBRANG GANDA DOOOOONNN.
Pagkapasok agad namin sa loob ng hotel ay una ko talagang binuksan ang malaking bintana na nakaharap sa aming kama at nang itabi ko ang mga puting kurtina ay isang napagandang tanawin ang bumungad saakin.
Naamoy ko mula sa aking kinatatayuan ang maalat at preskong simoy ng hangin na nagmumula sa malinis na dagat na nasa aking harapan.
"Haysssstt, Ang ganda talaga "
Napabuntong hininga kong naiusal sa sarili dahil sa labis na pagkamangha.
Nagulat pa ako nang may mga brasong biglang yumapos sa aking bewang mula sa likuran dahilan upang napangiting naisandal ko ang aking likod dito.
" It's beautiful isn't it?"
Ramdam ko ang hininga ni red lips mula sa aking leeg nang itanong niya iyon.
" Oo nga ehh, Teka pano mo nga pala nalaman ang lugar nato? Parang halos wala namang kasing tao dito maliban saatin hahaha "
He chuckled at my responds before he lays gentle kisses on my neck.
" I love you.."
" Baliw ! Pang ilang beses mo na bang nasabi yan mula pa kahapon Red lips?"
Natatawang tanong ko ngunit mas lalo lamang niyang idiniin ang kaniyang mukha sa aking leeg tsaka tumawa ng mahina.
" I don't know and I don't care tho."
" Hahaha ano ba red lips ! May kiliti ako sa leeg loko ka ! Yung hininga mo ilayo mo dyan hahahaha !"
" Nope haha I love you "
" Tsssk hindi ka pa ba nagsasawa?"
Maya maya pang tanong ko nang mapansin kong tumahimik ito ng bahagya.
" No, I will never get tired of saying ' I love you ' to the person I loved.Not even when you have gotten tired of hearing it from me."
Sagot niya at mas lalo pa akong niyapos ng yakap.
" Hayysstt, Talaga lang ahh ? Sana hindi ka talaga magsawa kase hindi ko pagsasawaang marinig yan sayo Red lips."
Nasa ganoon lamang kaming posisyon habang mapayapang nakatitig sa papalubog na araw.
" Look, Sunset na ohh "
Nakangiting wika ko sabay turo sa napagandang senaryo sa aming harapan.
" To witness this kind of scene with the person I loved is more than what I can ask for...Thank you.."
Bulong niya saaking tenga dahilan upang mapangiti ako.
" I know and I thank you too.."
" For what? Hmmmm.."
" For loving me..."
" No tortoise.I should be the one to say that. Because you have open your heart to me knowing I run myself unattractively."
" Sus, Alam mo ba, Sabi ng lola ko noon ang tunay na daw na kagandahan ay hindi nakikita sa panlabas na kaanyuan.Kaya naman nang makilala kita ay nagustuhan agad kita alam mo kung bakit?"
" Hmmm why? "
" Dahil ganyan ka."
Nang dahil sa sagot kong iyon ay tumawa lamang siya ng mahina bago napabuntong hininga.
" I am so lucky to have you and I do hope that there's still a kind of girl who have the same perception as you do in terms of indepth beauty in this world.Because we guys need that kind of girls the most."
" Hahaha nosebleed tsong.Matuto na naman kasing magsalita ng tagalog red lips dyosko ! First year college lang natapos ko at medyo bobo pa ako sa english ehh hahahaha "
Natatawang angal ko sanhi upang mapahalakhak ito.
" Hey I know how to speak tagalog you know! After all I lived here in the Philippines for years."
Gulat akong napabaling sakanya nang dahil sa sinabi niyang iyon tsaka ko siya mahinang sinapak sa tyan.
" Eh loko ka pala eh ! Marunong ka naman palang magsalita ng tagalog tapos papahirapan mo pa ako ! Langya ka hahaha!"
" hahaha awww, Okay okay i'm sorry hahahaha !"
" Geh try mo nga magsalita ng tagalog at tingnan natin kong marunong kaba."
Nakangising utos ko na nagpasimangot naman sakanya.
" That's the problem.I'm bad at pronouncation."
Namumulang sagot niya na naging dahilan upang mapahalakhak ako.
" Sige nga ! Parinig."
" Malal kitah .."
" Ano?"
Kunyare nabibingi ako.
" Sheez I said Malal kitahhh ! Toldja i'm bad !"
Na fru-frustrate niyang sagot at doon na akong lubusan napahalakhak ng malakas.
" HAHAHAHAHAHA MALAL KITAH?! HAHAHAHA OKAY RED LIPS NAINTINDIHAN KO NA ! HAHAHAHA "
" SHEEZ SHUT UP !"
Namumulang pagpipigil niya saakin.
" Okay, sige na.Hahahaha magsalita ka nalang ng english."
Natatawang kinabig niya na lamang ako pabalik sa dating pwesto namin ngunit kumalas ako at seryosong tumitig sakanya.
Siguro ito na yung tamang panahon para sabihin ko sakanya.
Napabuntong hininga ako at maya maya pa'y kinapa ang bulsa ng aking damit.
" Hey somethings wrong?"
Nag aalalang tanong niya saakin.
Agad kong kinuha ang kaniyang palad bago inilapag doon ang bracelete na nakuha ko mula sa bangkay ng babaeng kaniyang pinakamamahal.
Malalaking mata siyang napatitig sa bracelete na nasa kaniyang palad bago nag angat ng tingin saakin.
" H-How...."
Laglag panga niyang tanong at sinuklian ko naman siya ng malungkot na ngiti.
" Nakita ko yan doon sa ...Doon sa pulso ng babaeng naka..Nakalagay sa k-kabaong red lips.."
Nang makita ko kung paano siya napatigagal ay nag patuloy na lamang ako.
" Nang mahulog ako noon sa kakahuyan pagkatapos madulas ay nakakita ako ng kabaong.Gagamitin ko sana yun pag apak upang makaakyat pataas pero nag crack yung pantakip kaya nabuksan ko yun..At..Nakakita ako ng dalawang bangkay..Isang babae at isang lalaki.."
" It's....J-Jia .."
" Nakita ko yan dun sa pulso ng babaeng bangkay dahil kamukhang kamukha iyan nung ipinakita mo saakin.."
" Indeed."
Napalunok niyang wika habang nakatitig dito.
Pagod na lamang akong napangiti nang makita ko ang sakit na bumalatay sakanyang mukha at pinipilit ko na lamang huwag maiyak sakanyang harapan.
Ngunit mas nagulat ako nang malungkot niya itong ningitian bago itinapon sa dagat mula roon sa aming pwesto.
" R-Red lips anong ginawa mo?"
Malalaking matang napatitig ako sa dagat bago ako gulat na humarap sakanya.
" I threw it away."
Nakangiting sagot niya bago ako niyakap ng sobrang higpit.
" Pero b-bakit? Diba importante sayo yun?"
" Yes.."
" Oh yun naman pala !"
Hindi siya sumagot at niyakap niya lamang ako bago kumalas at muling napatitig sa dagat.
" My nanny said 'First love never dies'.."
Maya maya pang wika niya nang mapansing napatitig lamang ako sakanya.
" But do you what's funny about that line? It's the fact that I believed in it.I kept on believing in what my nanny have told me to the point where I hadn't realized i've mistaken everything between me and Jia."
" Anong ibig mong sabihin?"
Nakangiting lumingon lamang siya saakin bago ako hinila upang yakapin mula sa likod.
" I was so lost in that thought.I busied myself believing in that because I was lacking experienced about it. "
" When I met Jia and how she'd helped me, the first thing that comes from my mind is ' She's gonna be my first love.' "
" When she cut things off with me, I was so depressed.I got scared of losing her.Because I thought I loved her and she's my first love.."
" I kept on chasing her because I believed First love never dies.I kept on believing I still loved her and every night, I kept on thinking about her."
He said right before he chuckles.
" Only did I realized it was all a ' KEPT' I kept, I kept, I kept, because I drawn myself into that thought.I believed that first love never dies so I 'Chose to keep' .Keep without knowing how I really felt.That's why it happened."
" Red lips.."
" But do you what makes it all ridiculous?"
" It's the fact that I believed without actions.Without Realization."
" When I met you , The first thing that comes to my mind is not a ' Gonna be' ..
I never thought about it..I never thought about love..It comes out naturally.."
" I never forced myself to ' KEPT' thinking about you , I never thought about loving you, Nor did I thought about building a future with you because I was so lost in believing that First lover never dies again.."
" I didn't mean to love you.All I think at first is befriending you.That's it.But as the days past by, I started to feel those feelings I never felt when I was with Jia."
"Those extreme foreign feelings. I don't know how it feels to loved until I met you.That is why I was so thankful because with you, I have finally found my sense, My self realization."
" The realization that I was so lost to the point where I have mistaken love for companionship with Jia.."
" The realization that If you choose not to believed in first love never dies, You can actually do it.If you choose not to chose that particular person as your first love or you decided to forget that person you thought your first loved, You can actually do it..."
" You can.If you choose to."
Tahimik lamang akong nakikinig sakanya habang sinasabi niya ang mga iyon.
" I finally felt the true feelings of being inloved.Not with forced nor with choices,But genuined.And that's how I feel right now.."
" That feelings you get when you wake up everymorning and the first thing that comes to your mind naturally is the face of the person you loved.That feelings of watching them smiles knowing you are the reasoned of that happiness..That feelings you get after knowing they loved you too despite of how odd you look, And that feelings I get as I hold you like this.. "
Hindi ko na namalayang napaluha na pala ako noon nang dahil sa sobrang saya.
" W-Why are you saying this to me?"
Nanginginig kong tanong habang nakangiting nakatitig sa dagat.
" Because you are everything to me.."
Tumahimik na lamang ako at pasimpleng pinahiran ang aking mga luha.
Ngunit maya maya pa'y ako naman ang nagtanong.
" Red lips.."
" Hmm..?"
" Are you happy with me?"
" No words can describe how happy I am right now ."
" Haysstt, Sana ganito nalang tayo palagi noh?"
Napasandal kong tanong sakanya bago napabuntong hininga.
" Yeah, Are you contented a life like this?"
" Oo naman, Basta kasama kita palagi, Masaya't kontento nako hahaha"
" Pfftt seriously? What if were going to be poor when I build a family with you? What if our kid's will hate me knowing they had a monstrous father? What if I can't give you and what our child wants because after all I have nothing to offer but myself? What if I can't protect you because i'm just like this? Will you still accept me? Will you still love me?"
" Oo naman, Basta hindi moko iiwan o ipagpapalit.Kahit pa bahay kubo lang ang tirahan natin.Kahit pa halos magkabaon-baon na tayo sa utang, Kahit pa halos nilolook down na tayo ng iba, Red lips masaya pa din ako pagkasama kita.Basta may makain lang tayo tatlong beses sa isang araw okay na yun.Kontento na ako doon hahaha.Tsaka hindi naman ako yung tipong naghahangad nang maraming bagay.Masaya na ako kapag gigising akong mukha mo agad ang sasalubong saakin sa bawat araw na lilipas."
Puno ng sensiridad kong sagot na naging dahilan upang iniharap niya ang katawan ko sakanya.
" Are you serious? "
Gulat niyang tanong sanhi upang matawa ako.
" Oo sobra,Wait ikaw ba?"
Kunot noo kong tanong at nang makita kong hindi siya umimik ay hindi ko alam kung bakit ako kinabahan ng todo.
" I am."
Maya maya pang sagot niya bago ngumiti dahilan upang makahinga ako ng maluwag.
" Hayst buti naman kala ko ayaw mo ehh hahaha "
Natawa na rin siya sa sinabi ko bago ako niyakap ng mahigpit.
" As long as I have you.I am contented and happy...I love you.."
" I love you too"
Nakangiting napayakap ako ng mahigpit sakanya.
" You are mine right?"
" Oo naman.I am only yours."
" Promised me that no matter what happened you are mine."
" Okay hahaha"
" C'mon ."
" I promised you that no matter what happened, I am only yours..Ikaw din !"
Natatawang tapik ko sakanya ng mahina mula sa likod.
Kumalas siya sa pagkakayakap at maluha luhang humarap saakin nang may mga ngiti sa labi sanhi upang malalaking mata akong napatitig sakanya.
" T-Teka bakit ka umiiyak?"
Nag aalalang tanong ko sabay pahid sakanyang mga luha.
Umiiling iling lamang siya bago ako dinampian ng marahan halik sa labi.
" N-Nothing I was just....So happy and scared..."
Garalgal niyang sagot .Kunot noo akong napatitig sakanya.
" Scared? Saan?"
" Scared that one day you'll meet someone else and fell out of love in me."
" Abnoy ! Hindi ko hahayaang mangyari yun hahahaha !"
" I know and I wont let that happened either.I'm just...I dont think I can survive when that happenes."
" Sus ! Hindi yun mangyayari basta magpramis ka ngayon din."
" O-Okay ..I promised that no matter what happened, I'm all yours and you're all mine.I promised that even if we'll be apart or some tragedy might happened, I'm All yours and I wont let other people kept me from having you.."
Nakangiting pangako niya bago pinahiran ang mga luha.
" Ayan ! Hahaha OA neto may pa iyak iyak pang nalalaman sus ! "
" Hehehe, I love you tortoise."
" I love you too Red lips.."
Nang hawakan niya ang mga kamay ko ay seryosong napatitig siya dito bago ako tiningnan sa mga mata.
" Start counting the years .."
Nakangiting wika niya sanhi upang nagtataka ko siyang tinitigan noon.
" Magbilang ng taon? Para saan?" .
" Start counting the years starting from next year to fourteen years no matter what happened okay?"
" Fourteen years? Ahh tama ! Pero ang layo pa kaya nun !"
" I don't care..Just do it okay? "
Nahihiwagaan na talaga ako sakanya kaya pati ako ay seryoso nang napatitig dito.
" Red lips...Ano ba talagang meron sa fourteen years na yan?"
" In fourteen years..I can assure you that you're already married to me and we're gonna have kids only by then .."
Seryosong sagot niya dahilan upang mapalunok ako.
" B-Bakit fourteen years pa? P-pwede namang simulan na natin ngayon diba?"
Alanganing ngiti lamang ang kaniyang naisagot bago ako niyakap ng mahigpit.
" I know but I wanna be prepared.."
" P-Prepared? Red lips ano bang pinagsasasabi mo?"
" Never mind,Just count the years with or without me cuz i'll do the same ...."
Hindi ko alam kong bakit tumibok ng mabilis ang puso ko ng mga panahong iyon.
At hindi ko alam kung bakit kinakabahan ako.
Parang may mali ehh...
BINABASA MO ANG
Hidden Pleasure
Romantik------ Just like every princess in a fairytale , We all dreamed to be loved by a handsome prince.Filthy rich,Smart,Perfect physical looks,Angelic face that matches a bad boy attitude.Admit it.We all want that.Some aren't but I belong to those kind o...