Isang buwan kaming namalagi sa tahimik na lugar na iyon at sa loob ng isang buwang iyon ay sobrang daming iyakan ang naganap.Lalong lalo na sa mag lola na tila miss na miss ang isa't isa.
Masaya akong nakikitang masaya si Red lips at sobrang dami ko na ring nalaman mula sa misteryo ng kanilang pamilya.Maliban na lamang tungkol doon sa mga bangkay na nakita ko mula sa hacienda ng mga Callejo dahil kahit Si lola mismo ay hindi iyon alam.
"Lola aalis po muna ako.Babalik din po ako saglit."
Pag iimporma ko at akmang lalabas na sana suot ang aking simpleng t-shirt na pambabae at saya, nang tumayo si Red lips mula sa pagkakaupo sa sofa.
" Where are you going? "
Takang tanong ni Red Lips at napalingon naman saaking gawi si Mimi.
" Ate sama ako !"
Masayang wika ni Mimi habang nanonood ng TV.
" Hindi Mimi,Saglit lang naman ako "
" Ahhh sasama pa din ako !!!"
" MIMI ! Sabing hindi nga pwede diba?! Ba't ba ang kulit mo?"
Iritadong naisinghal ko sakanya na nginiwian niya naman bilang tugon.
" Nyenyeye ba't ba ang sungit mo? Nung isang araw ka pa ah ! Kuya Red lips ohh si Ate inaaway po ako!"
Pagsusumbong ni Mimi kay Red lips bago ito tinabihan.
" Where are you going ? Can I come with you?"
Dagdag naman ni Red lips habang naka pout pa na mas lalo lamang nag pa init sa ulo ko.
" Pwede ba?! Saglit nga lang ako okay?! Para naman kayong mga bantay ! Babalik din naman ako kaya tumahimik kayong dalawa diyan at baka masapak ko kayo pareho !"
Inis na inis akong lumabas ng bahay noon ngunit dinig na dinig ko pa ang tawa ni Lola mula sa kusina.
" Hayaan niyo na iyon.Baka buntis Hahahaha!"
" Psh, I wanna go with her !"
" Huwag na muna at may importante pa tayong pag uusapan apo."
" But...I wanna.."
" Shhh No buts.You two leave Arielle for now and give her some time alone."
Nang dahil sa narinig kong iyon ay daglian akong napahinto at kinapa ang aking tiyan.
" Imposible."
Kinakabahang naiusal ko sa sarili.Nang tuluyan na akong makasakay sa tricycle ay agad akong nahilo sa malansang amoy ng isdang pinamili ng aking katabi.
Ang malas naman ng araw ko !
Pasado alas 3 y medya na ng hapon nang ako'y makabalik sa loob ng bahay at nagulat pa ako nang mabungaran ko si Red lips noon sa labas ng Gate ..
" Finally ! "
Nakasimangot niyang bungad sabay tayo at nag unat.
" Oh Red Lips! Anong ginagawa mo dyan? Kanina ka pa?"
Gulat na gulat kong naitanong at tumango naman ito bilang sagot.
" Yes Tortoise ! I've been sitting in that annoying rock over there waiting for you to come home for like an hour!"
Singhal niya sabay turo sa malaking bato mula sa gilid ng malaking gate at napatawa na lamang ako ng mahina.
" Pfftt..Teka what did you just call me ?! Tortoise?!"
" Yes, Tortoise because you're so slow.I wanted to come find you but I have no idea where you're going and lola wanna talked about something too tss.."
Nang tuluyan na akong makalapit ay nagulat pa ako nang agad niya ako niyakap ng sobrang higpit.
" Woi,Okay ka lang?"
Maya maya pang tanong ko ngunit hinagkan lamang ako nito bilang sagot sabay ngiti.
" Yes now let's get you inside Tortoise"
Tatawa tawang wika niya bago ako inakay papasok sa loob.
" Ano ba kase yang tortoise na yan?! Letsi ahh !"
Inis na inis kong singhal pero inakbayan lamang ako nito sabay halakhak.
" Secret.."
" Lagot ka saakin pag nalaman ko kung anong ibig sabihin niyan bwesit ka puputulin ko talaga yang junjun mo Red lips !"
Pananakot kong banta.
" HAHAHAHAHAHAHA My little Tortoise.What a name "
" Bwesit ka ! Huwag mokong aakbay akbayan ! "
Kakalas na sana ako nang bigla akong buhatin nito na parang bagong kasal sanhi upang mapatili ako ng mga sandaling iyon.
" Pfftttt I love you.."
Nakangising turan niya na ginantihan ko naman.
" Aba edi thank you !"
Noon ay ako naman ang napangisi nang makita ko kung paano siya sumimangot.
" Where's my 'I love you too'?"
" Ano ka bata ?! "
" Say you love me too!"
" I love me too HAHAHAHAHA!"
" TSSS..It's okay ! I can make you say you love me too anyway!"
taas noo niyang sabi habang naglalakad kami sa ganoong posisyon.
" No way !"
Nakangisi ko namang naisagot.
" Ohh wanna bet?"
" Oo ba !"
" HAHAHAHAHA okay later baby on bed!"
Nang makita niya kung paano ako namula ay kinindatan niya naman ako bilang ganti.
" Gago ka talaga Red lips Hahaha !"
Haysst sana ganito nalang kami palagi.
Ang sarap kasi sa pakiramdam.
--------------------
Nasa veranda siya ng mga panahong iyon.Pinagmamasdan ang sariwang hangin at ang magandang tanawin mula sa kaniyang inuupuan.
Inaalala niya ang mga panahong nakilala niya si Arielle at kung paano nito binago ang kaniyang madilim na mundo.
As he stared at the sky above, He secretly thank god he met her.
He thank god for giving him the angel he craved to have every night when he was just a kid.
He thank god for everything..
" Thank you, for the best pleasure you have given to me.."
Nakangiting bulong niya sa kalawakan.
" Why pleasure my child?"
Tila nagulat pa siya sa presensya ng kaniyang lola na kanina pa pala siya pinagmamasdan while he busied himself getting lost in his own world.
" L-Lola.."
" Why pleasure? That does sounds erotic tho."
Nakangiting komento ng matanda bitbit ang kaniyang tsaà bago siya tinabuhan sa pag upo nito.
Ng mga sandaling iyon ay pareho na silang nakatitig sa kawalan.Parehong kakikitaan ng mga ngiti sa labi.
" Why pleasure? "
" Hmmm why pleasure? "
" There's a lot of reason "
He said before he chuckles.
" But give me the most perfect reason."
" She's the pleasure a dark person could ever have.."
" What do you mean by this 'dark person' my child?"
" A corpsed of stars.."
Nang mapansin niyang tumahimik ang kaniyang lola ay tsaka lamang siya napalingon dito at doon niya lamang napansing kanina pa pala nakatitig sakanya ang kaniyang lola.
" You are just like your father. A creation full of mystery."
Nakangiting komento ng matanda na sinuklian niya naman ng mahinang tawa.
" It makes me wanna see my father indeed."
Saglit silang natahimik.Nakaupo lamang doon at ninanamnam ang preskong simoy ng hangin at ang di nakakasakit na sinag ng araw.
" Child, You are aware that the Callejo's are now hunting you right ?"
Maya maya pang basag ng matanda sa katahimikan.
Napabuntong hininga na lamang siya nang dahil sa narinig.
Yeah right, Reality strikes.
" I am.Lola.I am."
" What's your plan now?"
" I don't know."
Saglit na namang namayani ang katahimikan bago muling nagsalita ang matanda.
" You are planning to create a family with her.Didn't you?"
" Hmmm..."
" How can you when everyone's asking for your head? "
" I'm scared.."
Pag aamin niya bago napabuntong hininga.
" Why child?"
" I'm scared not for my life but for hers.I'm scared that one day i'll wake up knowing this is all just a dream.I'm scared to build a family with her knowing my kid's safety will be at stake..I'm so scared for everything that might happen to us..."
Nakayukong pag aamin niya at nang maramdaman niya ang mga palad ng matanda sakanyang balikat ay nag angat siya ng tingin dito.
" That is why I need to talked to you about something..."
" What is it? "
" It's about your father...He knows you aren't dead ..."
Bahagya siyang nagulat nang dahil sa sinabing iyon ng matanda.
" He was the one who implanted those bombs para sana sa sariling kasiyahan subalit naging daan ito upang malaman niya ang tungkol saiyo.."
" A-And?..."
Kabadong tanong niya noon.
" He called me asking about you because he saw me when I picked Arielle that night.I told him everything my child because he deserves to know.."
" What did he said?"
Nanginginig niyang tanong habang pinagpapawisan ang mga palad.
" He cried out both in happiness and in anger."
" I...Uhm...."
" Child, Your father is waiting for you.Give him a chance to be a father that he longed to give you ..."
Naluluhang napatingin siya sa kaniyang lola.
" D-Do you think..H-He...He will accept me once he saw how odd I looked ?"
Nanlulumo niyang tanong.
" Of course ! Bakit hindi? Anak ka niya at mahal na mahal ka ng iyong ama..."
" What if...."
" Child, just believed in your father..Go to him and give yourself a chance to be with him.You both deserves it don't you think?."
Nakangiting wika ng kaniyang lola dahilan upang mapangiti na rin siya at mabuhayan ng loob.
" Okay..We will go see him .."
Ngunit agad na napalis ang kaniyang ngiti nang dismayadong sinabi ng kaniyang lola ang katagang iyon.
" Ikaw lang apo.Hindi mo pwedeng isama si Arielle at si Mimi.."
" Why not? If he'll accept me then he should accept Arielle too.If not then he can just forget about me.."
Iiling iling na napalingon lamang sakanya ang matanda.
" If you wanna go see your father, You will go alone."
" But why?! I don't understand..."
" It's dangerous..It's a rule..No girls allowed in his world.."
" Well, I'm not going alone without Arielle !"
" If you want to have a future with her, Go leave and meet your father..Don't worry about her because I can take good care of her in here child."
Noon ay siya naman ang kunot noong napa iling.
He can't..
Knowing he's going to wake up every morning without gazing at her beautiful face or hearing her sweet laughter,
He just can't...
" I'm sorry Lola, I love my dad but I can't lived without my world..."
" Be brave my child.If you can't live a life like this.Hiding from the Callejos for the rest of your life.If you want to protect her then go live with your father ! It'll only take years.."
" No ! I can't leave her alone ! Don't you see? I can't even calmed my nerves everytime I part ways with her for hours ! And I can't understand why I can't take Arielle with me !"
" You wanna know why you can't?"
" Yes, Because I find it ridiculous ! "
" It's because you are Aurosin Callejo Leuvrin ! The only heir of the most well known business man in Europe! A tycoon billioner who now ownes multiple properties around the world! The first borned of Leuvrins! And trust me, You might regret indulging Arielle to the world where you truely belong.."
" I don't care about the title ! I just want to meet my father! That's it..."
" I wished your life will be as easy as that my child but no.You will have to take responsibilities of all those times you looses with him.You will have to become a Leuvrin because knowing your father and how much he loves you, All favor will be in your hand sooner in no time.."
" It makes me don't want to know my father anymore.."
" You only have two options left, You leave Arielle and meet your father if you want to have a brighter future with her and if you want to protect her or you stay with her and just hide yourself in here for the rest of your life..."
" Why are you doing this?"
Nanlulumong tanong niya sa kaniyang Lola.
" I'm only helping you out my child because I loved you.And if I were to choose, I would like to keep you here with me but I can't..I can't let you hide yourself like a rats from Callejos because your kind is far from it ! You are more than who you think you are my child and you have to choose quickly before your father get's impatient and he might suddenly came in to drag you with him without giving farewell.."
" I...I ...I-It's not that easy.."
" I know, I know, But he only allowed you to stay here for you to say Goodbye.."
Tila tuluyan na atang bumagsak ang mga luhang kanina niya pa pinipigilan dahilan upang yakapin siya ng kaniyang Lola noon.
" I can't live a life without her.I just can't ! I..I Don't think i'll survive..."
" Shhh...You have to try..You have to..Para sa magiging pamilya mo apo..Para sakanya..You have to become a Leuvrin.."
" Because the title you holds isn't something that can be reach in 10 years of hardworks.It's priceless.."
" If becoming a Leuvrin means being away from the person I loved, then no, I don't want the title..."
" You have no choice, Because you are a fully blooded Leuvrin.So it's either you give your farewell or you'll be forced to become one.."
" Why is it so hard? W-Why can't I just lived normally? Why do I have to be away from her? Why Lola ?"
" B-Because...You are now finally taken back to the world where you belong apo so you have to choose.."
" Choose to be the person who's going to protect her or be the one who needs protection.."
Saglit silang napatahimik ng mga panahong iyon bago siya nagsalita.
" O-Okay..I've finally made up my mind..
BINABASA MO ANG
Hidden Pleasure
Roman d'amour------ Just like every princess in a fairytale , We all dreamed to be loved by a handsome prince.Filthy rich,Smart,Perfect physical looks,Angelic face that matches a bad boy attitude.Admit it.We all want that.Some aren't but I belong to those kind o...