CAPITULO 9

163 11 0
                                    


"Oh red lips, Marunong kabang magbasa? May iibigay ako sayong mga libro.Alam ko naman kasing nabuburyo kana dito."

Paunang bungad ko sabay bigay sakanya ng mga nobelang kasama kong binili noon.

Agad naman siyang nagulat at tsaka tiningnan ang mga Pabalat ng libro.

" I-I-I-i k-know.B-but i-i t-think i f-forgot."

Kabadong sagot niya kaya naman ay hindi na ako nag atubili pang tabihan siya upang turuan.

" Okay.Tagalog to kaya bibigyan din kita ng tagalog na bokabularyo para naman makakapagsalita kana ng tagalog.Eto naman..."

Sabay kuha ko sa mga ingles na nobela.

" English to, kaya mas mabilis mo itong maiintindihan.Now, anong gusto mong basahin dito?"

Agad niya namang tinitigan isa-isa ang mga librong nakaplastada sa sahig bago niya pinulot ang librong ' First Among Equals' Ni Jeffrey Archer.

" Oyy ayaw mo sa mga Romance?"

Takang tanong ko ngunit tumango lamang ito bilang sagot.

" I-I-I l-know J-Jeffrey A-Archer and i-i h-have R-red two o-of his b-books.T-The H-Honour A-Among T-Thieves a-and A-a Q-Quiver F-full of A-Arrows .."

" Luh, Pano mo naman nalaman yun eh lagi kalang nakakulong dito ?"

Takang tanong ko sakanya.

" B-Back w-when i-i was a k-kid, M-my n-n-nanny always g-gave m-me b-books t-to r-read w-w-whenever i-i'm l-lonely "

Nakangiting pagpapaliwanag niya habang nakatitig sa pader ng attic.

"May Nanny ka pala? Nasan na siya ngayon?"

Maya maya pang tanong ko.

" S-She d-died .."

Malungkot niyang sagot dahilan upang nagulat ako at napaharap sakanya.

" P-p-paano?"

Kuryuso kong tanong.

" I-I d-dont know . M-my mama s-said s-she d-died b-because s-she t-tripped h-her way d-downstairs."

Nakakunot noo niyang sagot na tila ba naguguluhan din.

" Sorry.Hindi ko na sana tinanong "

Pagpapaumanhin ko bago ako tumayo at inutusan siyang magbasa.

" Sige ganito nalang, Tuturuan kitang magbasa kaya itatanong mo saakin kung alin dito ang sa tingin mong mahirap i pronounce okay? "

" O-okay"
Masigla niyang tanong .

" Pero dahil inaantok na talaga ako, Matutulog na ako.Wag kang mag-alala,nagdala na ako ng sarili kong unan at kumot para hindi mo na kailangan pang ibigay saakin ng palihim ang sayo."

" O-okay.?"

Nahihiyang sagot niya.

" Kala mo siguro di ko alam noh ? Naku ikaw ah, "

Humihikab kong nasambit bago humiga ng maayos.

" G-g-g-g-goodnight n-na "

Yun lamang ang narinig ko bago ako tuluyang natulog.

KINABUKASAN ...

Habang nagwawalis ako sa labas ng bahay ng mga panahong iyon ay laking gulat ko nang may isang magarang kotse ang pumarada sa tapat ng Hacienda.

" Uh, Excuse me miss.Nagtatrabaho kaba dito?"

Sabay tanong isang gwapong binata gamit ang kaniyang matinik na accent.

" Opo, Ano pong atin?"

Takang tanong ko at nang masulyapan ko ito mula sa loob ng kotse ay kitang-kita ko kung paano ito napangisi.

" Hmmm..Chicks., Pwede paki bukas ng gate.Papasok kase ako eh."

Nakangising wika nito sabay titig saakin mula ulo hanggang paa.

" Teka,Sino po sila?"

" I'm Leonardo.But for a beautiful chicks like you, Just call me leo.. "

Pagpapakilala nito na sinabayan pa ng kindat.

Nang mapagtanto ko kung sino ito ay aligaga kong binuksan ang gate dahil sa pinaghalong gulat at kaba.

Nang mai park na ang kotse sa garahe ay lumabas ang isang makisig na binata mula doon.

Maputi din ito.May katangkaran at makisig ang pangangatawan.

Nasuot din siya ng pang sundalong uniporme at mula dito sa kinatatayuan ko ay kitang kita ko ang Logo ng kaniyang damit.

U.S.NAVY.

Akmang aalis na sana ako upang tawagin si Nanay Lita nang magsalita ulit ito sabay tanggal sa shades na nakatakip sa kaniyang mga mata.

" Wait up!.Before you go.I wan't to know your name."

" A-Arielle po."

Kinakabahang sagot ko at nang humarap ako pabalik, ay isang nakangiting mukha ang sumalubong saakin.

Matatangos ang mga ilong nito.Medyo straight na pormal ang mga buhok.Yung parang pang army talaga.

Mapupulang mga labi at tsokolateng mga mata.

Anak nga talaga ito nina Mam at Sir.

" Done checking me out?"

Nakangising untag nito dahilan upang mapabalik ako sa huwisyo ng mga sandaling iyon.

" I know i'm handsome so it's okay for you to admire me."

' Piste, Hambog din pala ang isang to '
Hindi na lamang ako umimik at tsaka naglakad paalis doon.

" Oo gwapo ka nga pero mas gwapo pa din si red lips sayo.Bwesit ! "

Inis na inis kong singhal at nang marinig ko mismo kung anong pinagsasabi ko ay napapikit na lamang ako sa hiya.

" Langya, Ba't ba lagi ko siyang naiisip."

Naibulong ko na lamang sa hangin bago tinawag si Nanay upang asikasuhin ang binata.

----

Maghahapon na rin noon nang matapos na ako sa mga gawaing bahay sa loob nang mautusan ako ni Tatay na kumuha ng kaunting kompay para sa mga kabayo.

Habang nagtatrabaho ako ay laking gulat ko nang may umupo sa duyan mula sa puno ng mangga.

" Hello there gorgeous! What a pleasant surprise i saw you again after an hour ."

Nang lingunin ko ang pinagmulan ng boses na iyon ay nakita ko na naman si Mr.Leonardo na nakangisi akong tinitingnan.

" S-Sir, ikaw po pala "

" Oh cut the Sir , Just call me Leo "

" O-okay po L- Leo."

Nakayuko kong pagsasang-ayon habang pinagpatuloy ang ginagawa.

" How old are you anyway?"

Kyuryusong tanong niya saakin.

" 19 po."

" Oh, I'm 25 years old "

Nakangiti sagot naman nito habang pinagmamasdan ako.

Noong una ay medyo naiilang ako sakanya.

Akala ko kase ay panay hambog lamang ang kaniyang alam ngunit napagtanto kong masaya pala siyang kausap nang magtagal.

Marunong din pala siyang magtagalog at likas lang pala siyang pala kaibigan, kaya naman ay di kalaunan,namalayan na lamang namin ang isa't isa na masayang nagtatawanan habang i kinukwento niya saakin ang kaniyang mga karanasan sa pag-aalaga ng kabayo.

---

Habang masaya ang dalawa sa pagkukwentuhan ay lingid sa kanilang kaalaman na may isang sawing binata na kanina pa pala sila pinagmamasdan mula sa loob ng attic.

Now that he's back, He was supposed to feel scared because of what he might do to him again.

But as he looked at them two,

He felt something stranged.

Hindi niya alam kung ano iyon basta ang alam lang niya ay hindi niya gusto ang panibagong emosyong sumisipol sa kaniyang puso.

Mula sa loob ay rinig na rinig niya ang kanilang tawanan dahilan upang maikuyumos niya ang kaniyang mga palad habang tinitigan kung paano pinapatawa ni Leo ang dalaga.

At nang mahagip ng kaniyang paningin kung paano pasimpleng hinawakan ng binata ang likod ng walang kamalay-malay na dalaga, ay biglaan niyang nasapak ang gilid ng pader dahil sa galit.

" ARRRGHHH ! "

Inis na inis niyang naibulalas nang dahil sa selos.

Ang hapdi sa mata.

Ayaw na ayaw niya ang pakiramdam na may humahawak na ibang lalaki sa dalaga.

Hindi niya mawari kung bakit basta ayaw niya.

Nagagalit siya .

Parang gusto niyang pumatay dahil na labis na galit pagka naiisip niya na unti-unti nang mahuhulog ang loob ng dalaga sa binatang nagpapatawa sakanya noon.

Tila kunti nalang ay babatuhin na niya ang dalawa ng mga gamit mula dito sa loob upang tumigil ito.

Dahil ang gusto niya,

Sakanya lamang ang dalaga.

Gusto niya siya lang ang may karapatang magpatawa dito.

Gusto niya na dapat walang ibang lalaki ang maaring humawak sa kahit gahibla ng buhok nito maliban sakanya..

He wanted to claimed her ,

So bad...

But as he stared at his Rival,

Napangiti na lamang siya ng mapait.

Gwapo siya, May pera, at malaya silang makakapag-usap ng dalaga kahit na saan nila gugustuhin..

Samantalang siya?

Nakakulong lamang sa loob ng maruming attic na iyon at tuwing gabi lamang siya nagkakaroon ng pagkakataong makausap ang dalaga...

Mahina siya samantalang malakas ang binata..

Kaya nitong protektahan ang dalaga mula sa masasamang loob.

At siya?

Mahina lamang na kahit sa musmus na bata ay hindi man lang magawang maipagtanggol ang sarili.

Napatawa na lamang ang binata ng mapakla .

Oo sobrang hina niya kaya naman ay mas bagay ang dalaga doon sa binatang gwapo.

" Dyan ka nalang sakanya, Total mukhang masaya ka na naman eh. "

Mahinang bulong ng binata sa dalagang ngayon makikitaan mo na ng mga ngiti sa labi bago isinara ang bintana ng attic gamit ang kurtina.

He felt hopeless...

Hopelessly stuck while loving a person he was deprived a chance to be with.....

Kaya anong laban niya?..

Wala.

Walang wala dahil ganoon lamang siya....

Weak and Stupid...

Hidden PleasureTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon