CAPITULO 14

154 8 0
                                    


Have you ever been in a situation kung saan dahil sa sobrang takot ay hindi kana makasigaw?

Yung tipong gulat na gulat ka, Gusto mong magsisisigaw pero kahit anong buka ng bibig mo, hindi mo rin makalap ang mga boses mo...

Ganyan ang naramdaman ko ng mga sandaling iyon.

Nang aksidente kong mabuksan ang kahoy na kabaong ay isang--No dalawang Kalansay ang tumumbad saaken.

Medyo may iiba pang naiwan na balat ng tao dahil tantya ko'y hindi pa katagalan nang ito'y inilagay doon.

I was looking at it with a wided eyes.Completely horrified dahil hindi ko mawari kung sino ang mga iyon at nang paunti-unti ko itong nilapitan , Kitang-kita ko ang mga iilan pang gahibla ng buhok nito.

Tiningnan ko din ang kabuuan ng dalawang hungkag na bangkay sa harapan ko nang nakatakip sa aking ilong ang isa ko pang kamay.

But it wasn't the dead that horrified me the most,

It was the bracelet ..

The exact bracelet na iginuhit ni Red lips..

" O-Oh my god ! "

Nanginginig kong naibulalas noon nang makapa ko na ang aking tinig.

Samu't saring katanungan na naman ang nabubuo sa aking isipan habang unti-unti kong hinila ang butong kamay ng isang bankay upang hilahin ang bracelet.

Nang makuha ko na iyon ay malalaking mata ko itong tinitigan.

" N-No, This can't be..."

Pabalik balik lamang ang titig ko mula sa bracelet at sa bangkay na nagmamay-ari niyon habang inaalala ang huling naikwento ni Red lips.

" J-Jia ! P-Pero papaanong...Papaano n-nangyari to?...A-Akala ko ba..T-Tsaka sino naman to? "

Gulat na gulat kong turo sa isa pang bangkay na nasa ilalim lamang.

" H-Hindi ! Imposibleng si Jia to.S-Sabi ni Red lips nakaalis na siya ! Binigyan pa nga siya ng pera ni Leo k-kasama...Dyosko po!!!!!! "

Takot na takot kung naibulalas nang may naalala.

Sabi kase ni nanay noon na mamatay raw ako pag mas madami akong malalaman..

Tapos si Jia, Si Jia ang nakakaalam kay Red lips noon ! Tama ! ..

Kaya ibig sabihin....

" H-Hindi pwede...H-hindi ako pwedeng magtagal sa bahay na ito .."

Mangiyak ngiyak kong naiusal dahil sa takot.

Kung alam ko lang na totoo pala ang mga banta nila edi sana pinatay ko na lamang ang kuryusidad ko noon pa ...

" D-Dyosko po, A-Anong klaseng pamilya po ba tong pinagsisilbihan k-ko?.."

Siguro labis na takot at pangamba ang nagtulak saakin noon upang akyatin ng walang iniindang sakit sa katawan at tuluyan na akong makaalis sa lugar na iyon.

Basta namalayan ko na lamang ang sarili kong tulalang naglalakad pabalik sa puntod kong saan naghihintay si nanay noon saakin ng wala man lamang akong napitas na rosas.

" Oh anak, Natagalan ka ata.Nasaan na nga pala ang mga ipinakuha kong rosas sa iyo?"

Takang naitanong ni nanay saakin at nang mapansin niya ang pagsasawalang kibo ko ay agad niya akong tinanong.

" Anak Okay kalang? May gumagambala ba sa iyong isipan?"

Nang dahil sa katanungan niyang iyon ay nabaling ang buong atensyon ko kay nanay, at bago ko pa naman mapigilan ang sarili ko ay ...

" N-Nanay, Mahal niyo po ba kami ni Mimi?"

" Oo naman anak ,Parang pamilya na rin kaya ang itinuturing ko sa inyo..Teka bakit mo naman natanong iyan?"

Nakangiting naitanong ni nanay noon saakin bago ibinaling ang atensyon sa paglilinis.

" Wala naman po nay.K-Kung sakaling kailangan ko po ng tulong ninyo, m-maasahan ko po ba kayo?"

" Arielle anak, May problema ka ba?"

Agad kong ipinikit ang aking mata bago lakas loob na nagtanong.

" N-Nay, Ano po ba talagang ginawa ng mga Callejo sa ibang maid nila?"

Agad akong tinitigan ni nanay nang dahil sa katanungang iyon at kitang kita ko kung paano nag-iba ang kaniyang expresyon.

" Arielle.."

Seryosong usal ni nanay na mas lalo lamang nagpakaba saakin nang mga oras na iyon.

" K-Kase po, Litong lito na po ako nay ehh.H-Hindi ko po alam kung paano sasagutin ang mga katanungan sa aking isipan."

Nanginginig kong pag aamin.

" May inililihim kaba saamin?"

Kunot noong tanong ni nanay at tsaka huminto mula sa kaniyang ginagawa.

" W-Wala naman po..Pero po kase, A-Aalis na po siguro ako sa bahay na i-iyon nay.A-Ayoko ko na pong m-manilbihan---"

" Arielle , Anong nalalaman mo? "

Gulat na tanong ni nanay sabay lapit saakin.

" N-Nay--Aray bitawan niyo po ako---"

" Ano sabing nalalaman mo ?! Sinuway mo ba ang bilin ng señora hah?! Arielle magsabi kang totoo ngayon din !"

Galit na galit na naitanong ni nanay sabay yugyog sa aking balikat dahilan upang napaiyak ako sa labis na takot..

" W-Wala po..Wala po nanay -Aray huhuhu w-wala po.Please tama na po.."

At nang bitawan ako ni nanay ay agad akong umatras palayo sakanya habang umiiyak.

" Siguraduhin mo lang Arielle, Alalahanin mo ang mangyayari sa kapatid mo pag nagkaganoon.."

" Siguraduhin mo lang dahil hindi ko alam ang gagawin ko kapag nakita kitang kasama ng mga Callejo na inililibing ng buhay..."

Malamig na wika ni nanay bago nagpatuloy sa pagtatrabaho..

" O-Opo n-nanay....."

Nang sumapit ang gabi ay dali-dali akong pumasok sa kwarto ni Red lips bitbit ang kaniyang hapunan.

" R-Red lips gising ka pa?"

Mahinang tanong ko sabay lakad papasok.

Kinuha ko ang bowl ng lamaw na pinaglalagyan ni Mam bago ko ito inilagay sa selopin at itinapon.

" H-Hey you didn't wake m-me up b-before l-leaving ..."

Hindi ko na lamang iyon pinansin sabay lapag ng kaniyang pagkain niya sa lamesa.

" Kumain kana.May pag-uusapan tayo"

Pansin ko'y bahagya siyang nagtaka sa seryosong boses ko ng mga sandaling iyon dahilan upang agaran siyang lumapit at umupo upang kumain.

" H-Hey are y-you okay? W-whats wrong?"

" Sin, Aalis na tayo dito bukas.."

Kitang kita ko kung paano siya nagulat nang dahil sa sinabi kong iyon at bahagyang napahinto sa pagkain..

" W-What? B-But why?"

Nanginginig niyang naitanong.

" Bukas ko na sasabihin pag nakalayo na tayo sa bahay na ito dahil hindi na kami pwedeng magtagal ni Mimi dito.."

" W-What do you m-mean?! W-what's going on?!"

Napatayo siya dahil sa labis na pagkagulat.

" Basta bilisan mo na dyan. Then pack your bags dahil sasama ka sa amin.."

" N-No ! W-what if..W-What if p-people saw my face?! W-what if the-they're gonna t-throw stones ?! W-what if t-they're gonna h-hurt me?"

Takot na takot niyang naitanong saakin ng mga sandaling iyon sanhi upang mapatayo ako para pakalmahin siya.

" Hey hey hey , Tumingin ka saakin."

Utos ko sabay taas ng baba niya upang magtitigan kami.

" I-I c-can't g-go w-with you.I-I'm S-Scared ...."

Napapikit at iiling iling na lamang niyang naiwika.

" S-Sin please magtiwala ka saakin..Alam kong mahirap because going outside is out of your comfortzone at naiintindihan ko iyon ! Pero bilang nalang ang mga araw ko dito Sin dahil ramdam kong may nagmamatyag saaken ! Kailangan nating makaalis dito sa lalong madaling panahon okay? Nothing bad will happened to you as long as kasama mo ako kaya tatagan mo ang loob mo.."

Masinsinang pagpapaliwanag ko at napabuntong hininga.

" B-But...."

" Please...Alam kong may nagmamatyag na sa mga kilos ko dito sa bahay unang araw ko palang dito pero hindi ko na iniisip iyon dahil naghahanap ako ng tamang tyempo para maitakas kita dito subalit..."

Iiling-iling kong wika habang patuloy na umaagos ang aking mga luha.

" P-Pero nang dahil sa natuklasan ko kanina , N-Natatakot na akong magtagal pa rito.N-Natatakot ako para sa kapatid ko, para sayo at para sa sarili ko..."

Nang maramdaman ko ang kaniyang pagyakap ay napaluha na lamang ako noon.

" W-What happened? "

" H-Hindi ko alam ! Gulong gulo na ang utak ko Sin .. H-Hindi ko alam kung bakit nila ginagawa lahat ng to ! A-Akala ko noong una ay panakot lang lahat ng sinabi nila p-pero totoo pala yun lahat ! Y-Yung G-Granny mo, A-Alam kong hindi iyon namatay ng dahil lamang sa pagkahulog sa hagdan ! Y-Yung iilang mga m-maid d-dito na n-nakakaalam sayo at sa mga sekrito ng pamilyang Callejo, S-Sin alam kong pinatay s-sila lahat ! A-At alam ko ring mamatay kami dito kung hindi pa kami aalis dahil sa mga nalaman ko.."

" Shhhh...I-I know...I-I a-aint stupid e-enough f-for that..I-I'm j-just playing d-dumb...."

Nang makarinig kami ng yapak ay dali dali kong kinuha ang pinggan na kaniyang pinagkainan sabay tago sa likod ng salamin..

At nang tuluyan nang mabuksan ang kwarto ay tumumbad saakin ang nakangising si Leo hawak ang L-Latigo??!!!

Mahina akong napasinghap dahil sa labis na pagkagulat dahilan upang mapatutop ako sa aking bibig.

" Hello, Sin.It's been a while since I last visited you now didn't I ?"

Nakangising bungad nito sa ngayon ay nakaupong si red lips.

" Aww, dont give me that expression as if you didn't miss me.."

Usal pa nito sabay naglakad papalapit kay red lips noon bitbit ang latigo dahilan upang mapaatras ito sa takot.

" L-Leonardo..."

Takot na naibulong na lamang ni red lips.

" Oh siya Dapa ! Putangina ka.Na miss kana nitong alaga ko ohh ! Tingnan mo ang haba..."

Sabay iwinagayway ni Leo ang atigo sa harap mismo ng takot na takot na si Sin.

At mula dito sa pinagtataguan ko ay kitang kita ko kung paano sinapak ni Leo sa mukha si Sin bago hinawakan sa leeg upang pwersahang padapain..

" Ohh pa choosy ka pa kase tssk tskk.Here I Come baby~ "

Malademonyong ngisi ni Leo sabay itinaas sa ere ang latigo upang paluin sa likod si Red lips.

*PAK*

" A-Ahh , P-please l-let me go!"

*PAK*

Nang magpumiglas si red lips ay agad na tinapakan ni Leo ang gilid ng mukha neto gamit ang kaniyang boots upang mas lalo pa siyang mapasubsub sa maruming sahig niyong attic.

" AKALA MO MAPAPALAGPAS KO TO HAH?! YOU FUCKING SON OF A BITCH ! TANGGAPIN MO TO !!"

*PAK*

*PAK*

*PAK*

" AHHHH AGHRRCCCHHH ..P-PLEAS---"

*PAK*

*PAK*

" HAHAHAHAHA PUTANGNA ! NAGMAMAKAAWA PA ANG GAGO ! WEAK TALAGA "

*PAK*

Sa bawat lagapak ng latigo sa likod ni Red lips ay napapapikit na lamang ako habang gulat na umiiyak .

Hindi ko lubos maisip na ang taong akala kong mabait ay wala palang kasing sama !

Hindi ko sila maatim tingnan dahil pakiramdam ko'y mas lalo lamang akong magagalit sa aking sarili.

Nakatunganga lamang ako noon doon habang pinapahirapan ang si Red lips...

*PAK PAK PAK*

Walang magawa..

How useless could that be?

Ni hindi ko magawang tulungan ang isa sa pinaka importanteng tao sa buhay ko.

" AHHHHHH"

*PAK PAK PAK*

" tssk, tssk, pangit ka na nga mahina ka pa! Wala ka na ba talagang pakinabang sa mundo kundi ang manira ng pamilya hah?! YOU DIPSH*T !"

*PAK PAK*

Impit na hagulhol na lamang ang aking pinakawalan dahil nasasaktan ako para kay red lips noon.

" W-walang hiya ka Leo..Wala kang kasing sama ! Tumigil kana ! "

Gigil na gigil kong bulong mula sa aking pinagtataguan habang naikuyumos ang aking mga palad dahil sa labis na galit..

" Ohh bukas, Dadating na ang mga pinsin ko kaya wag mo akong ipahiya hah? Kundi higit pa dito ag aabutin mo saakin.."

Tila mas lalo pa atang natakot si Red lips nang dahil sa sinabi niyang iyon dahilan upang mapahalakhak ng malademonyo si Leo.

" L-Leo... "

Mahina ngunit nasasaktang bulong ni Sin dahil biglaang tinapakan ng madiin ni Leo ang kaniyang kuba mula sa likod.

" AHHHHHH "

" Hmmm..What? Scared? Masakit ba? Hah?! Kulang pa to ! Inagaw mo saakin lahat ng mayroon ako mula mga bata palang tayo and now i'm gonna let you pay for it you asswhipped shit !"

Malutong na mura pa nito bago muling itinaas sa ere ang latigo.

*PAK PAK PAK PAK PAK*

'Please tama na .Mapapatay mo na siya..'

Iyak lamang ako ng iyak ng mga oras na iyon at gustuhin ko mang lumabas doon sa aking pinagtataguan upang patigilin si Leo subalit alam kong hindi pwede ,dahil may kapatid pa akong kailangang protektahan.

Hindi pwedeng may makaalam ng presensya ko dito dahil masisira ang mga plano ko pagkaganoon.

" Son, What are you still doing in here? Its late "

Bungad ni Señora dahilan upang mapabaling ang atensyon ni Leo sakanya bago ngumisi.

" Oh, Hello mum.Nothing binibigyan ko lang ng pasalubong itong si Sin hahaha"

Nang makita ni Señora ang duguang si Sin ay napatawa na lamang din ito ng mahina.

'MGA HAYOP ! WALANG PUSO ! MAMAMATAY TAO ! MAMAMATAY NA SANA KAYONG LAHAT !!!'

Galit na galit ko na lamang naibulong sa aking sarili.

" Pabayaan mo na yan anak at baka mamaya mapatay mo pa yan.Halika na. Lets sleep"

" But mum ! Hindi pa ako tapos ! Nanggigil pa itong alaga ko oh.Tsaka ano naman ngayon kung mapatay natin siya ?Ayaw mo ba nun?"

Reklamo si Leo sabay pout pa.

Gago talaga !

" Tssk, As much as i want to kill that bastard, No anak, Kailangan pa natin yan.He's our asset agaisn't all odds.."

Natatawa ngunit iiling iling na sagot ni señora dahilan upang mapabuntong hininga na lamang si Leo bago inialis ang pagkakapatong ng kaniyang paa sa mukha ni Sin.

" Ohh bukas na naman ahh.Fucking Bitch !dadamihan ko na talaga Sin wag kang mag-alala"

Pahabol na mahinang sigaw ni Leo bago isinara ang pinto.

At pagkaalis ng pagkaalis nila ay agad kong nilapitan si Red Lips na noon ay halos wala nang malay.

" R-Red lips...! "

Kitang kita ko kung gaano karaming dugo ang nagkalat sa sahig mula sa likod niya dahilan upang labis akong dinapuan ng nerbyos..

Dali-dali ko syang inakay pahiga sa kama ng naka baligtad ang itaas ng kaniyang sugatang likod, upang magamot ang kaniyang mga sugat.

Aligaga ko siyang ginamot ngunit kalaunan noon ay saka ko pa lamang napansin na hindi man lamang siya gumalaw.

" S-Sin ? Oyy S-Sin gumising ka riyan !!"

Natataranta kong pukaw pero hindi pa rin siya gumalaw .

" S-SIN ! ANO BA ! WAG MOKONG TINATAKOT ! GUMISING KA SABI EHHH !"

Mangiyak ngiyak kong naisambit sabay yugyug sakanyang likod, at nang wala pa rin ay agad ko siyang itinihaya upang kapain ang kaniyang pulso sa leeg...

Subalit halos maputol ang aking hininga nang makita ko kung gaano na siya ka putla...

" R-Red Lips Gumising ka please ! Itatakbo kita sa ospital ! Please Gumising ka!!!! "

Napaluhang sigaw ko na lamang nang maramdaman kong pahina na ng pahina ang kaniyang pulso..


Hidden PleasureTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon