Chapter 7

30 4 3
                                    

Cha's POV

3:00 AM

I woke up from a dream. Ang weird lang kase di naman ako laging nagkaka ganito so it is new to me. It's much more weirder because I remember the details of my dream clearly as if there is something special to it kase most of my dreams naman, siguro may naaalala ako pero hindi ganon ka linaw pero itong isang to, it's different. There are two dates involved.. it's either October 29 or November 16 of the year 2016 at 2:26 pm when he messaged me. When the man that I like messaged me. Yes, it's Yasser. How?? Sobra akong naguguluhan pag ka gising ko dahil it was year 2017 at the month of December when I first met him. Is this some kind of bad dream? Is he a part of my past life?? Sobrang hilig ko kase sa mga usapang ganyan kaya yun agad ang unang pumasok sa isip ko. Sa sobrang pag iisip ay naisipan ko nalang uminom ng tubig kaya agad akong lumabas ng aking kwarto at pumunta sa kusina para kumuha ng tubig. Nagulat nalang ako nang biglang magtatahol si Onyolk kaya ipinatong ko muna sa mesa ang iniinom kong tubig para sumilip sa bintana at agad akong tumingin kung saan tumatahil ang aso namin.

And I was startled when I saw him. Gosh is that himmmm???!!!! It's literally 3 am in the morning and he's here with someone on a wheel chair??!

So I immediately opened the door to ask him why he is here.

"Y-yasser?! Ikaw ba yan?? Bat ka nanditoooo ngayong oras natooo?!"
-Cha

"Chaaa I need you right now. Pwede bang diyan muna si Tita Jo sa inyo? Please??" -Yasser

"W-what?? W-why what happened?
-Cha

Earlier that morning....

Yasser's POV

2:15 AM

Napuyat na ako kaka cellphone kaya maya maya pa ay naisipan ko na den mag pa hinga. I better sleep. Maaga pa ako pupunta bukas kina Tita Jo and I need to rest. Baka makakapunta pa ako kina Astraea may Kinilawwww HAHA!

When I was about to sleep, I heard my phone ringing and it was Manang Flor, yaya ni Tita Jo.Nagtaka naman ako kung bat niya ako tinatawagan ng ganitong oras so I answered it immediately.

On the phone....

Ate may problema po ba kay tita? Bat po kayo napa tawag? -Yasser

Ahh sir, may lagnat po kase si mam eh kailangan ko na po umuwi sa probinsiya kase napaaga po yung date ng graduation ng anak ko, ngayon na daw po yung last bus na papunta sa probinsiya kaya kailangan ko na pong umalis eh hindi ko naman po pwedeng iwan mag isa si mam Jo kaya kayo nalang po yung naisipan kong tawagan s-sir -Manang Flor

Ahhh sige po, papunta na ako pwede na po kayong umuna baka maiwan pa kayo ng bus -Yasser

Sige po sir salamat po talaga
-Manang Flor

Mabilis naman akong nagbihis at sumakay sa sasakyan para pumunta sa bahay ni Tita Jo at pagdating ko doon ay nakita kong mag isa si Tita na halata namang may sakit..

"Tita mukang mataas na po yung lagnat niyo, intayin niyo po ako dito bibili lang po ako ng gamot" ,sabi ko kay Tita pag ka lapit ko sa kaniya at habang palabas pa lang ako ng pintuan ay bigla na lamang nawalan ng ilaw kaya agad kong binalikan si tita..

"Nako pinutulan na ata ako, di kase ako naka pag bayad ng kuryente ngayong buwan" -Tita Jo

Mahirap na at madilim, kailangan ni tita ng kasama dito... bigla namang pumasok sa isip ko si Astraea, alam kong close den sila ng tita ko kaya wala naman sigurong masama kung hihingi ako ng tulong sa kaniya diba??

"Tita tara na po, dun po muna kayo kina Astraea habang nabili akonh gamot niyo, mahirap na at madilim dito sa bahay niyo" -Yasser

Agad ko namang isinulong ang wheel chair ni tita papalabas ng bahay papunta kina Astraea.. agad akong nakita ng aso nila kaya tumahol ito ng tumahol. Sana lang talaga magising si Cha sa tahol ng aso nila. Please Lorddd I need her right now at bigla namang nag bukas ang pintuan at nakita ko nga doon si Cha na tila ba gulat na gulat na makita ako ng gantong oras. Matapos ko siyang pakiusapan ay agad naman niya kaming pinapasok sa bahay nila...

Present....

Cha's POV

Habang papalapit sila ay nagulat ako nang makita si Ate Jo na namumutla at halatang may sakit.

"Yasser sige na bilisan mo bumili ka ng gamot ang taas na ng lagnat ni ate" ,nagpapanic na sabi ko naman kay Yasser kaya mabilis itong tumakbo palabas ng bahay matapos niyang maihiga si Ate Jo sa aming sofa, tumakbo den ako papunta sa kusina para kumuha ng tubig at ng bimpo at inilagay ko ito sa may noo ni Ate Jo para medyo humupa ang mataas nitong lagnat.

Habang pinupunasan ko ang kamay niya gamit ang bimpo ay bigla itong nag salita..

"Astraea... alam mo yang si Yasser napaka bait na bata niyan, marunong yan gumalang at rumespeto" -Ate Jo

"B-bakit niyo po sa akin sinasabi to Ate?" -Cha

"Pag nawala na ako, pwede mo bang alagaan yang batang yan para saken?" -Ate Jo

"Wag nga po kayong mag salita ng ganyan, mag tatagal po kayo tiwala lang" -Cha

"Ipangako mo saken , please" -Ate Jo

"Kung hahayaan niya po ako, then I promise, I wil not leave him, if he will let me stay" -Cha

Sa aming pag uusap ay bigla namang dumating si Yasser at agad niyang pinainom ng gamot si Ate Jo.

"Salamat Cha" -Yasser

Timecheck..

It's 3:56 am and I made a promise to never leave the man that I like

UnrequitedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon