Chapter 11

24 3 9
                                    

Cha's POV

It's Sunday morningggg! As usual, gumigising ako ng maaga para sumimba!
Good mood ako ngayon kase nakatulong den yung mga sinabi saken ni Aanti kagabi! Kaya sobrang thankful ako na pamilya ko sila eh!

4:30 AM

Tumunog ang alarm ko kaya agad akong nagising dahil sa nakaka buhay na kanta ng Bangtan!

Tatayo na sana ako sa kama para mag puyod nang biglang mag bukas ang aking pintuan kaya ako ay nagulat.

"Good morninggg anakkk! Gising naaaa, sisimba tayoo!" , sabi ni mama habang naka silip sa aking pintuan.

Jusko! Si mama lang pala akala ko naman eh kung sino na eh!

"Opo ma! Exercise lang akong konte! Tamang sayaw lang HAHA!" , sagot ko naman sa kaniya.

"Siya sige, bilisan mo na diyan!" ,sabi ni mama habang patuloy na nag lalakad palabas ng aking kwarto...

Pagka alis na pagka alis ni mama ay agad kong pinatugtog ang BTS playlist ko sa spotify starting with Boy In Luv at sinabayan ko ito ng sayaw tutal mahilig ako mag aral ng choreo ng mga kanta nila kaya kaya kong sumabay kahit papano! Tamang exercise den at aba nako nananaba na si Chavez!

"Doegopa neoui oppa neol gotgo mal geoya dugo bwa" , habang sabay naman ako ng sabay dito kahit pa mag pa mali mali ang dance steps ko! Ang mahalaga makapag exercise HAHA! Positive mag isip to ngayon erp HAHA!

Marami rami na ding kanta ng Bangtan ang tumugtog kaya matagal tagal na din akong nakapag sayaw at nakapag exercise! Oplan goodbye taba daw HAHA!

Habang sumasayaw ay napukaw ang aking atensyon nang biglang may mag notify sa phone ko kaya agad ko itong tiningnan..

"KAAWAY #0.01 sent you a message"

Sht si Yasser!!!! Yung kaaway koooo! Yung bestfriend mong kaaway mo den HAHA cute diba! Cuteko! Bakit ganto oyyy chavezzz stop smilinggg!

Para bang automatic akong ngumiti nang makita ko kung sino ang nag message sa akin ng ganon ka aga kaya agad ko itong tinignan..

Convo...

KAAWAY #0.01 : oy cha! Good morningggg!

Cha: Good morninggg!!

(Sht kinikilig ako)

KAAWAY #0.01 : sisimba den kayo?

Cha : yesss, di naman ako gigising ng maaga kung walang dahilan diba!

KAAWAY #0.01 : oo! Alam ko yon ikaw pa! Sa tamad mong yan!

Cha : aba at nag salita ng bespren kong masipag! Ehem! Hanginn oyyy!

KAAWAY #0.01 : nyenyenyenye

Cha : ang aga aga nang aaway ka hays

KAAWAY #0.01 : sorry na poooo!!!

(oh ano self karupukan na naman! Tsss)

Cha : Oo na! Lagi naman kita pinapatawad eh! Btw, ikaw? Sisimba ka?

KAAWAY #0.01 : Oo kaya nga kitakits nalang mamaya hihi!

Cha : ay ganon.. okehhh see youuu bilisan mo na diyan baka ikay ma late pa eh tsss.

KAAWAY #0.01 : ikaw diyang ang mag madali! Sa bagal mong kumilos yahh!

Cha : oo na! oo naaa!!

~

Shttt!! Makikita ko mamaya si Yasserrr! Anong isusuot kooo?!!! Focc help me!!!!

Agad akong pumasok sa banyo para mag toothbrush at maligo! Grabe! Ang tagal ko maligo this timeee parang may pinag hahandaan lang HAHA!

Hagya na akong naka tapos sa pag pili ng maisusuot na damit that will look good on me! Sa wakas! Naka hanap den jusko!

Pag kabihis ko ay agad akong nag polbo, di naman kase ako mahilig sa make up! Ang lagkit kay.. halos ipaligo ko naren yung pabango ni mama HAHA ang bango kase non eh...

"Oyyy baba naaa! Maiiwan ka naaa Astraeaaaa!" , dinig ko namang sigaw ni Tita Taba mula sa baba.

Mukang naka ayos na silang lahat at ako na lamang ang iniintay kaya mabilis kong inayos ang bag ko at lumabas na ng kwarto para mabilis na makababa...

"Waitttt! Cominggggg" ,malakas na sagot ko naman sa kaniya.

~

Pag dating namin sa simbahan ay nag sisimula na ang misa at dinig na dinig ang boses ng choir na kumakanta habang kami ay nag lalakad pa papasok..

Hindi ko alam kung anong nangyayare sa akin at isa lang ang unang pumasok sa isip ko... patuloy na nilibot ng aking mga mata habang hinahanap ang taong gusto kong makita , ang taong gusto ko at nagbabaka sakali na matagpuan siya dito! Buo na naman ang araw ko netooo! Wahhhhh!

Tuloy tuloy ang misa at malapit na itong matapos ngunit hindi ko parin makita ang hinahanap hanap ng mata ko..

"Dasalin natin ang panalangin na itinuro sa atin ng Panginoon"

Nagulat nalang ako nang biglang may humawak ng isang kamay ko habang kumakanta ng Ama namin.. kaya napatingin ako sa gilid ko kung sino iyon...

Oh sht! Yung kaaway ko!!!!

Heartttt kalmaaaa oyyy wag kang ganyannnn baka atakihin kaaaa paktay kaaaaa!!!

Balak ko sana siyang kausapin kaso naalala ko na nag dadasal nga pala kami kaya ipinag paliban ko nalang muna ito at pinag pasyahan na mamaya nalang ito kausapin...

Right now, I am standing and praying with the man that I love in front of the Father and the Son Jesus Christ.. that thought just makes me go uwuuuuu!!

After mass...

"Oy bigla bigla ka nalang sumusulpot sa kung saan saan eh" ,sabi ko naman kay Yasser sabay palo sa balikat niya..

"Kanina pa ako nasa likod ha di lang kita nilalapitan! Kitang kita ko nga na may hinahanap ka eh! Ako yun noh???" , sabi naman niya sa akin na may halo pang pang aasar..

"Kapal mo oy! Di ikaw yon!" ,pag sisinungaling ko naman sa kaniya..

Oo! Ikaw nga yon! Ikaw yung hinahanap ko! Ikaw yung gustong makita ng mga mata ko! Yung boses mo yung gustong marinig ng tenga ko! Ikaw yung gustong mahalin ng puso ko!

"Eh sino?! Yung lalaking nanakit sayo huh? Asan yon, batukan ko, you wanttt???" ,pang aasar naman niya.

"Tseeee ewan ko sayoooo! Tara na nga!" ,sabi ko sa kanya sabay hila sa kanya dahil nag yakah na akong umuwi...

Hays. This man... this man beside me makes me crazy, this man makes my heart beat faster, this man makes myself risk dangerous things... especiallyyy.. love...

UnrequitedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon