Chapter 12

31 3 8
                                    

Cha's POV

4:00 AM

It's Monday morning.. and sad to say, jusko may pasok kame kainissss..

Nag madali kong kinuha ang towel ko at naligo tapos nag bihis at kung ano ano pa.

Paalis na sana ako kaso biglang umulan ng malakasss, sabagay maaga pa naman kaya nagpatila na muna ako kesa naman pumasok ako ng haggard diba! HAHA

Habang nag iintay na tumila yung ulan, nag scroll muna ako sa twitter at doon may nakita ako..

" never fall in love with your boy bestfriend, or else, it will be a very tough journey"

And I was like, shocked ...

Is this a warning?

Is this a sign?

Kailangan ko na ba talagang pigilan?

Those are the three of the thousands of thoughts that I have inside my head.. when suddenly I heard a loud shouttt outside of the house.

" Astraea sabay ka na , malelate ka na " , sabi ng tito ko na nakatira sa next street lang sa village namin.

I didn't even noticed na tumila na pala ang ulan, kaya dali dali kong kinuha ang mga gamit ko ng basta basta at agad na lumabas para hindi ma late sa pag pasok...

While on my way, yun paren ang iniisip ko, yung nabasa ko sa twitter kanina...
I guess it will be a really tough journey...

Natauhan naman ako ng sabihin ng tito ko na nandito na ako sa school..

"Thank you po titoooo" , sambit ko sa kanya sabay dali daling bumaba sa kotse, naglakad naman ako papasok ng school.. habang nag lalakad ay biglang tumunog ang phone ko...

"Alarm..."

So weirddd HAHA, ako talaga yung taong napaka raming mag alarm HAHA..

Papatayin ko na sana ang phone nang bigla kong mapansin ang oras. Oh sht.
6:54 naaaa! 6 mins nalangg time naaa! Kabado akong tumakbo dahil nasa dulo pa ng campus ang room namennnn! Gaddd!!! Ulan kase na yan ehh!!!

Pag dating ko sa labas ng room ay nakita kong nandon na ang Prof namin kaya naisipan ko na don nalang dumaan sa may pintuan sa likod..

Dahan dahan kong binuksan ang pintuan at gumapang papasok.. I was both crawling ang praying na sana hindi ako mapansin ni Prof kaso sht ata talaga ang araw nato!

"Ms. Astraea , what are you doing in my class?" -Prof

Shtt nahuli pa nga naman karindeeee

Agad naman akong tumayo para mag paliwanag sa prof ko

"A-ano po kase mam uhmm" ,nauutal ko namang sabi

"Just admit it. Alam mong ayaw na ayaw kong may nalelate sa klase ko, go out!" , pasigaw naman niyang sabi sa akin

Jusko para naman konting minuto lang! May test pa naman ngayon sa klase niya huhuuu!

"Ma-ma'am hindi po uhh h-hin-", di ko na natapos ang sasabihin ko dahil may biglang pumasok sa pintuan kaya lahat kami ay nagulat pati ang prof ko..

"Uhmm good morning po!"

Ohmy god! Si Yasser??!!! Anong ginagawa neto dito??!!! Bat siya naka uniform ng school namen??!! Wh-whutt??!!

Tumabi siya sa pag kakatayo ko.

"Ma'am I am a trasferee and the other teachers told me to go to this class" , sabi naman ni Yasser..

Habang ako ay nakatulala paren sa kanya. I was mesmerized by the fact that he will be my classmate.

"So this is your first day and you are late?" , mataray naman na sabi ni prof.

"Ahmm ma'am sorr-",magpapaliwanag pa sana si Yasser kaso biglang nag salita si Prof kaya naputol ang sasabihin niya.

"No matter what circumstances, ayaw na ayaw ko ang nalelate kahit kaunting minuto lang, the fact that you are late won't change, go out, now! Both of you!" , sigaw ulit ni prof.

Napaka malas nga naman ng araw nato jusko po! Na late na nga, di pa makakakuha ng test yokonaaaa sa earthhh!! Grrrr

Wala naman na kaming nagawa kaya sabay nalang kaming lumabas sa room at dumeretso sa canteen para doon muna tumigil.

Habang naglalakad kami patungo sa canteen ay bigla siyang nag salita..

"Eyoww chaaa magkaklase na tayoooo!" -Yasser

"Ang saya mo ata, parang di tayo napagalitan kanina ah!" -Cha

"Wag mo na masyado isipin yun, wag ka magpaka stress sa mga ganung bagay, di ka naman mamamatay eh!!" -Yasser

"Oo na! Oo na! Pero naguguluhan paren ako? Bakit?" -Cha

"Anong bakit ka dyan??" -Yasser

"Bakit ka nandito? Bakit ka nag transfer?" ,naguguluhan kong sagot sa kaniya.

"Aba malay ko sa mga mama, sila naman nagpalipat saken eh tsaka ayos naren yon, lagi ko nang kasama bestfriend kooo! Happyy???" -Yasser

"Happy ka dyann lagi lang tayong mamumura sa kalokohan naten HAHA!" -Cha

Oo! Sobrang happy ako! Sobra sobraaa! Sino bang ayaw makita araw araw yung taong gusto nila diba?! Hihi rupokkkk

"Kain nalang tayooo gutom nako eh"
-Yasser

"Napaka takaw talaga ng lukong to"
-Cha

"Dali naaa libre kooo hihi" -Yasser

Hindi libre mo ang kailangan ko, ang kailanga ko iIkkkaAwwW!!! YiiIeEee33!!
JOKEEE HAHA!

"Ay sigeee basta libre goo langg HAHA" -Cha

Tatayo na sana kami nang biglang tumunog ang phone ni Yasser..agad naman niyang sinagot ang tumatawag dito.. maya maya ay ibinaba na niya ang tawag at nakatulala lang siya sa akin na tila ba gulat na gulat at nakatanggap ng masamang balita kaya tinanong ko siya kung ano iyon..

"Uy anyare? Ano daw yon? Ayos ka lang?" -Cha

Kita ko namang namumuo na ang luha sa kanyang mga mata kaya mas lalo akong nag alala at inalog alog ko na siya dahil hindi siya nag sasalita..

"Uy yas ano?" -Cha

"Cha.. s-si T-tita Jo.." -Yasser

Pag kasabi palang niya niyon ay alam ko na ang ibig niyang sabihin. Alam kong may nangyaring hindi maganda kay Tita Jo kaya kahit ako ay nataranta na din..

Hinila ko siya at inalalayan at tumakbo palabas ng school para puntahan si Tita Jo.

Habang patuloy kaming tumatakbo ay kasabay nito ang pagdaloy ng mga luha ni Yasser sa pisngi niya and sht that breaks my heart

Seeing him crying, hurts me

And right now, I'm praying to God to protect Tita Jo and protect Yasser's heart at all cost dahil sa mga pwedeng mangyare....

UnrequitedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon