Chapter 18

18 0 0
                                    

Yasser's POV

Papunta kame ngayon sa cafeteria, wala naman akong ibang kaibigan dito bukod kay Cha, kaya siya lang lagi kasama ko, tas minsan kasama namen mga tropa niya, napaka friendly naman kase eh HAHA

Habang naglalakad kame papunta sa cafeteria ay nag kekwentuhan lang naman kami ng mga random na bagay, about sa mga prof namen hehehe

Biglang may tumawag kay Cha kaya napalingon kami sa kanilang direksyon
at natigilan ako.... natigilan ako nang makita ko siya.

Tahimik lang siyang nag lalakad, di tulad ng mga kaibigan niyang panay ang tawa papalapit sa amin, at sa bawat hakbang niya ay lalo akong napapalapit sa magaganda niyang mga mata, nakatitig lang ako sa kaniya ay nakatulala at hindi namalayang nasa harapan na pala namin sila, nasa harapan ko na pala siya.

I've seen her before, pero di ko siya ganon kakilala, pinakilala lang siya saken dati ni Cha, pero di naman ganon yung tingin ko sa kanya dati, did I just flipped?! all I know is her name, Nicole.

"Hoy pre, anyare ha, galaw galaw hoi" , dinig kong sabi ni Cha habang inaalog alog pa ang braso ko.

Kaya napatingin ako nang nag aalangan at parang wala sa wisyo. Nakatingin na pala silang lahat saken.

" H-ha? May sinabi ka Cha? ", sabi ko naman habang kumakamot pa sa ulo dahil sa pagka pahiya

" Luh parang ewan, sabi niya kumain na daw tayo" , sagot naman ng isang kaibigan ni Cha, sino nga yon? Si kim ata oo yon nga ata.

Sabay talikod naman ni Cha para humanap ng upuan, naglalakad na silang lahat at akoy naiwan paring tulala sa aking kinatatayuan, what did just happen to me??

"Hoi iñaki ano na", dinig kong sigaw ni Cha kaya nag madali naren ako sa paglalakad.

"Oo eto naaa susunod naaa", sigaw ko pabalik.

Pag kapunta ko sa kanila ay agad akong naupo sa tabi ni Cha, katapat ko naman si Nicole and I think may pinagkekwentuhan sila kase tawa sila ng tawa, pero lahat ng aking atensyon ay nakatuom lamang kay Nicole sa di ko malamang dahilan.

Habang nakatitig ako sa kanya ay bigla syang ngumiti, shet ang ganda, shit shit.

I think I do like her.

_______

Cha's POV

Habang naglalakad kame papunta sa cafeteria, ay pinag ke kwentuhan namen ang nangyari kanina sa klase ng prof namin, kaya tawa kaming ng tawa HAHA

Habang nag uusap kami ay narinig ko ang boses ni AraG na tumawag sakin

"Chaaaaa" , sigaw nung kaibigan ko kaya agad akong kumaway para malaman niyang narinig ko siya.

Nang makita kong naglalakad na sila papalapit ay itinuloy ko nalang ang kwento ko kay Yasser or should I say Iñaki HAHA that name suits him though, I like it.

Habang tumatawa ako ay napatingin ako kay Iñaki na akala koy nakikinig pa sa akin, joke lang pala may iba na palang tinitignan haha.

Nakita ko siyang nakatingin kay Marquez na apalapit na sa amin. Tropa ko den yon eh, naalala ko nga palang ipinakilala ko na sila dati kay Iñaki, so he probably know who she is, Nicole Marquez.

Nabalin naman ang atensyon ko nang bigla akong yakapin ni AraG kaya niyakap ko rin ito at halatang may gustong ichika HAHA kilalang kilala ko na ang mga mata neto pag may ichichika eh, can't wait HAHA.

Lalakad na sana kame para mag hanap ng mauupuan pero nakatingin sila kay Yasser at nang tumingin ako ay wala parin siyang kibo, nakatulala parin, may tinititigan.

Nakaramdam ako ng kirot. Kitang kita yung amusement sa mga mata niya, kitang kita kung pano titigan ng mga mata niya, yung mga mata ng kaibigan ko haha shet.

Sinubukan kong alisin don ang atensyon ko.

"Hoy, pre, anyare ha, galaw galaw hoi" ,sabi ko habang ginagalaw ang braso niya

"H-ha?, may sinabi ka Cha?", sabay baling sa akin habang kumakamot sa kanyang ulo, kita kong wala sya sa wisyo, baket? Tama ba iniisip ko? Haha tunay ba? Haha

Ang sakit naman ata kung ganon. Wag naman oh, pls.

Ang mga sumunod na nangyari ay malabo na sa aking isipan. I spaced out again. I was out of my focus. Everyone was laughing, nagkekwentuhan sila, at nakikitawa nalang ako, pero deep inside all my attention was on him, at kahit hanggang dito kitang kita ko kung paano niya titigan ang mga mata ng kaibigan ko, kung paano siya palihim na ngumingiti pag sumisilay ang ngiti sa labi ng kaibigan ko.

Kung paano ako unti unti naging buwan sa mundo ko, na nasilayan na ang sinag ng kaniyang araw.

Yes, I think he do like her.

______________

The rest of the day passed like it was nothing. I'm trying to keep my focuse but I. Just. Can't.

Uwian na. As usual sabay naman kami lagi pauwi, kase don sya natigil sa bahay ni Tita Jo para hindi masayang yung house and siyempre, the memories.

We were already walking out of the school, on our way to the village.

I was quiet. It was quiet.

Tahimik lang ako at tahimik lang din siyang nag lalakad habang nakangiti. I wonder haha

Nabasag ang katahimikan nang bigla siyang mag salita

"Cha, hoi" , sabay tulak ng kaunti sa aking balikat

"Yes? Baket?", sabi ko naman sabay tingin sa kaniya

"Tahimik mo, di ako sanay", sabay balik ang tingin sa unahan, tuloy parin kame mg lakad habang pinapawid ng hangin ang aming mga buhok.

"Eh? Pagod lang ako, dami naten ginawa today" -Cha

"Oh pag uwi mo, itulog mo yan ha, pag nakita kitang online patay ka saken" -Iñaki

"P-pero ay-" , naputol ang aking sasabihin nang bigla siyang nag salita

"Cha, may crush nako hihi" , sambit niya habang naka ngiti

"O-oh talaga haha nice s-sino?" ,tanong ko pa kahit may hint na naman ako kung sino haha

Ang weird. Kilala ko na naman. Alam ko na naman. Dapat nga hindi na ako nagulat eh pero.... at that moment I was still praying that he would not mention her name, i c-cant....

"Si Nicole, yung kaibigan mo" -Iñaki

Shet. My heart broke.

" It's just, I don't know what just happened, at the cafeteria, when I stared at her, when I stared at those dazzling eyes on her, I just fell " , he said with amusement.

" I can't explain I'm just happy to see her smiling, even from afar, just seeinf her makes my day. Do you understand that feeling wews" -Iñaki

Haha. Ofcourse. How can I not understand.

It's the same as to when I stared at your magnificent eyes, I fell for you

Like everytime I see you happy, I can't help but smile

Like even if you are into someone else, I still fall for you,

It's still you

It's like that? Am I right? Haha

UnrequitedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon