"Kean Angelo is your childhood friend Cassandra. Remember the Vasquez family? Your ninong Franco, my bestfriend and your ninang Angelica, whihis your mom's bestfriend too. Kean is their only son and he is your childhood playmate, friend and even enemy. You and Kean used to play before pero kadalasan talaga ay nag-aaway kayo" Sabi ni dad na natatawa pero malungkot ang mga mata. Si mommy naman ay mahinang humihikbi.
Sumakit bigla ang ulo ko at parang isang cd namang nagplay sa utak ko ang isang scenario na pamilyar sa akin.
"Hahahaha Angelo ba talaga name mo? You don't look like an Angel naman!" Tawang tawa ang apat na taong gulang na batang babae habang nakayuko naman ang isang batang lalake.
"Stop laughing! Ano naman ngayon. Your name is Sky but mas bagay kung lupa ang pangalan mo. Kasing tigas ng lupa ang ugali mo!!" Pagbalik asar naman ng batang lalake, hindi din papatalo.
"You Demon! Anong connection ng sinasabi mo? Tch nonsense naman. You know what, you really look like a demon! Lagi kang nakasimangot kulang na lang tubuan ka ng sungay hahahaha!" Biglang lumapit ang batang lalake sa kanya at tinakpan ang bibig niya kaya na patigil siya sa pagtawa.
"You annoying creature! Can you just shut up? Awww!!" Kinagat ng batang Sky ang kamay ng batang Angelo.
"Demonyo ka! I won't call you Angelo. It should be Demonyo!!" Nginisihan lang siya ng lalake at mariin siyang tinitigan.
"I won't call you Sky either. Sky is beautiful and you? Naah, you're not even beautiful. Sky is there above, we can't reach while you? You look like a dwarf, super tiny. In other words pandak!" Sabay nakapamulsa itong naglakad paalis.
"Waaaaah mommy!! Si demon inaaway na naman ako, he called me pandak! I hate him!!" Iyak ng iyak ang batang Sky dahil sa sinabi ng batang kaaway niya dati na walang iba kundi si Angelo.
What the heck?! He's the freaking Demon I used to hate before? Yung payatot na maputlang batang lalakeng kalaro ko--- i mean lagi kong kaaway? Hell no!!
"Dad! Wag mong sabihing si Demonyo to? Yung batang inaaway ako lagi?" Natawa naman si daddy at biglang tumayo at lumapit sa akin sabay pingotsa ilong ko. Aww!!
"You always call him demonyo sweetie. And you iho, you always call her duwende minsan naman ay pandak. Hahaha ang cute niyong dalawa noon, and I miss to see you together." Natatawang saad ni mommy pero umiiyak oa din. Napanguso na lang ako.
"I don't remember it t-tita. Sorry, sorry Sky." Nanghihinayang na sabi ni Angelo. Tila nanghinayang din ako, so he can't remember me too?
"Mom, what about the car accident 12 years ago. Iyong mag-a-outing sana tayo and I was on ninong and ninang's car with Angelo. Diba naaksidente kami noon? Diba sina ninang yung n-namatay. I thought kasama si Angelo nun. You told me that Angelo is dead diba and I was the only survivor!!" Naiiyak kong lintanya sa kanila.
I am really angry to my self that time, ako ang nagsuggest na mag outing kami. Kahit busy sila ay pinilit ko pa din sila, pati na sina ninong. I just wanted to be with them on my birthday pero hindi ko inaasahan na ganoon ang mangyayare. I always blame my self for that incident at pinilit kong makalimutan ang mga nangyare.
"It's a long story sweetie. Hindi talaga yun aksidente, sinadya na banggain at ihulog sa bangin ang sasakyan ninyo noon. Kean Angelo's parent were dead on arrival in the hospital, madaming dugo ang nawala sa kanila. Humihinga pa kayo ni Kean that time. Nang makita kayo, nakayakao lang si Kean sayo while his head is bleeding. Kaunti lang ang naging mga sugat mo because of that and I was really thankful kasi buti na lang buhay kayong dalawa. He was comatose for almost 1 year. Hindi kami sumuko kasi alam naming kakayanin ni Angelo. Kami ang nag-alaga sa kanya, pinalabas lang din namin na namatay rin si Kean para di na siya madamay pa sa gulo na dinulot ng mga sindikatong nagpapatay sa magulang niya. Vasquez family is the richest family on Asia kaya naman maraming gustong kumalaban sa kanila. When Kean Angelo woke up, he remembered nothing. He doesn't know who he was. In short he have an amnesia." Mahabang sabi ni mommy. Napatingin naman ako kay Angelo na malungkot ang mga mata.
"But tita di ko pa rin maalala ang mga magulang ko and e-even Sky." Malungkot na pahayag ni Angelo at napatingin sa akin.
"Maaalala mo din sila Kean." Sabay gulo ni daddy sa buhok ni Angelo.
"So that's your reason kaya kinulong niyo si Angelo sa secret room. You didn't even told me about him mom, dad. Kahit sana sinabi niyong buhay siya." Nakasimangot kong sabi.
"It's just we don't trust other people here sweetie, napakadelikado kung malagay na namn sa alanganin ang buhay ni Kean Angelo. Baka may makakita sa kanya at ipaalam sa kalaban ng pamilya nila at baka saktan na naman siya o ipapatay kaya yun lang ang naisip naming paraan sweetie, ang itago mun si Kean Angelo." So they don't trust me?
"You don't trust me even eh? Nilihim niyo sakin mom but it's okay I understand." Umakyat na ako. I wanna sleep now. Napahinto ako ng biglang magsalita ulit si mommy.
"I'm sorry for that sweetie. Ipapaalam naman dapat namin sa iyo kaya lang baka masaktan ka at sisisihin mo na naman ang sarili mo." Malungkot na saad ni mommy. Bago ako tuluyang makaakyat ulit ay si daddy naman amg nagsalita.
"Cassandra we just want to inform you that we will adopt Kean Angelo. He's going to be your big brother okay? I hope you'll be happy for that." Muntik na akong mahulog dahil sa sinabi ni daddy. What the heck?!?
"NO! DON'T YOU DARE ADOPT HIM MOM, DAD! AYOKO!!" argghh nakakainis sila!
"Why don't you want it dear? You'll have a brother in an instant." Napalingon ako sa taas ng may magsalita.
"Grandpa!!" Na-out balance na ako dahil sa gulat pero may sumalo sa akin. Nasa tabi ko lang pala si Angelo. Sumunod ba to sakin? Buti na lang at nasalo niya ako.
"Surprised dear? Well let's talk about it tommorow okay? And I have something to say to you tomorrow, a very important one Ravienne Cassandra. Take a rest now my dearest grand daughter. " Tumango lang ako at naglakad na papunta sa silid ko.
Bubuksan ko sana ang pinto ng biglang may humawak sa kamay ko.
"Sky? Bakit ayaw mo akong maging kapatid? Do you hate me? A-akala ko okay tayo? D-dahil ba hindi kita maalala o baka dahil inaaway daw kita noon?" Sunod sunod na tanong ni Angelo sa akin.
"I don't want you to be my brother Gelo. I don't want that to happen baby, never ever!! And I won't let that to happen, goodnight Gelo, baby!" Hinalikan ko siya sa pisngi at tuluyan na akong pumasok sa room ko at napasandal sa likod ng pinto.
"I don't want you to become my brother because I think I'm falling, deeply falling in love with you Angelo." Wala sa sariling saad ko.
Wait what??
No!! No I didn't say that. Oh hell!!Am I really falling? Tapos kay Angelo pa? Oh hell I'm doomed! I should stop this freakin' feeling before it goes deeper.
BINABASA MO ANG
Seducing Mr. Innocent [COMPLETED]
RomanceMagandang langit and Gwapong anghel's story❣️ Ravienne Cassandra Sky Sandoval, a spoiled bratty seventeen years old girl. Ayaw na ayaw niya sa mga lalake, tingin niya lahat ng lalake ay manloloko, mang-aakit at gusto lang ang katawan ng babae. Hind...