Chapter 14

522 18 7
                                    

Simula noong dumating ako sa America ay parang nanibago ako sa lahat.

I bare in mind that I should be independent, hindi ako sanay na mag-isa at walang kasama pero kinakaya ko.

Sa school naman ay medyo okay lang ako kasi my mga nagiging kaibigan naman ako. I'm good in speaking English that's why communicating with them is never been my problem. Ang ayaw ko lang talaga ay may mga mayyabang na lalake.

For the first 5 months staying alone here in America seems so different, nasanay na ako sa klima ng Pilipinas. And I am more comfortable with my fellow Filipinos' than Americans'.

It's not easy to be here, you really need to adjust. From the climate, to the people, surroundings, everything.

"Yenyen magpapatulong ka sa paggawa ng thesis mo?" Mabuti na lang at nandito si Dwayne. Naging sandigan ko siya habang namimiss ko na sina mommy. Siya ang laging gumagabay at umaalalay sa akin. I'm thankful that I have met him.

"Yen! Tulala ka na naman, sus!! Iniisip mo lang siya noh? Ikaw nga lang mahal nun." Nakwento ko na din pala sa kaniya ang tungkol kay Angelo. Mula simula hanggang sa kung paano ako pinalito ni Angelo sa mga sinabi niya noong nasa airport kami.

"I-im okay, homesick na naman ako Dwayniee!! I badly want to go home na." Naiiyak ko pa siyang tinignan.

"Don't cry Yen, nagmumukha kang batang inagawan ng lolipop. Tiis tiis lang okay? You'll graduate, we will graduate together. Sus! Makikita mo din yun maybe three years from now? Kaya nga dapat sipagan mo sa pag-aaral para di ka uulit." Ginulo naman nito ang buhok ko.

Dwayne is an Engineering student while I am taking Business in Management kaya hindi kami mashadong nagkikita, but we're in the same University. Magkaklase din kami sa ibang subjects, especially in Mathematics.

Lumipas ang ilan pang buwan at patuloy parin akong lumalaban sa dito sa America. Charot parang sundalong nakikipagyera lang ano?

Even I'm alone, I am still fighting for my self, para makauwi na ako sa Pilipinas.

Gumagawa ako ngayon ng project for my arts class pero napahinto ako nang biglang tumunog ang cellphone ko. Someone's calling.

Mommy Calling...

Omo!!! Si mommy!!!

"Hello mom!! How are you? I missed you so much mommy!!" Parang maiiyak na ako, sa ilang buwan ko na dito sa America eh ngayon lang sila napatawag. Hmmp.

"Hey sweetie we're okay here, I'm the one that supposed to ask you If you're fine in there sweetie. And we really really missed you so much, sorry for not calling you earlier Cassy. Mom and dad got busy, really really busy. I'm sorry sweetie." Napasimangot lang ako dahil sa mga narinig.

"So you forgot about me mom? You really don't love me." Pagdadrama ko pa. Alam ko namang nagiging busy sila mommy eh, but I'm jealous at nagtatampo na rin. They can spend time on their business while on their only dauggther, they can't.

"Sweetie it's not like that okay? May inasikaso lang talaga kami ng dad mo but we're still thinking and caring about you. Sorry Cassy my sweet." Naglalambing ang boses ni mommy kaya pilit akong ngumiti. Tsaka lang sila ganito pag may nagawang kasalanan sa akin.

"Yes mom, I understand. Nagtatampo lang po ng konti but thank you kasi tinawagan niyo po ako." Narinig ko naman ang paghagikhik ni mommy.

In-on ko yung camera para maging Video Call at makita ako ni Mommy.

"Aww my sweetie, nmiss na kitang halikan at yakapin Cassy. May humahalik na din ba sayo dyan? Do you have a boyfriend already?" Out of no where nitong tanong.

"Mom, I came here for my studies okay? Hindi ako magkaka boy----." Napahinto ako sa sasabihin ko ng may biglaang pumasok sa condo ko.

"Good morning Yenyen, oww may kausap ka pala, sorry to interrupt." Lumapit naman si Dwayne sakin at hinalikan ako sa pisngi. Aiish!

"Aw my Sweetie, siya na ba yan? Hi, I'm Cassandra's mom." Pagpapakilala na ni mommy, sinamaan ko naman ng tingin si Dwayne.

"Mom!! He's not my boyfriend. He's my best friend duh!! I've met him few months ago, noong nasa airport pa lang ako." Ngumisi lang si mommy na tila ba hindi siya nakukumbinsi. Haiist issue na naman!!

"Hi Tita, I'm Dwayne, Dwayne Collins. Yenyen is just my best friend tita, may ngugustuhan yan eh nariyan nga lang sa Pilipinas, diba yen?" Pinandilatan ko ng mata ang Dwayne na pabidang to. Hmmp!

"Who's the lucky guy then sweetie?" Wala na, hindi ko na gusto yung mapang-asar na ngisi ni mommy.

"Aiish change the topic okay? How's Angelo mom?" Tanong ko dito para maiba ang usapan pero mali yata ako. Mas lalo pang naging mapang-asar ang ngisi ni mommy at sinabayan pa ng nakakamatay na halakhak ni Dwayne. Peste!!

"He's good Sweetie, oh may mga manliligaw ba ang maganda kong anak dyan Dwayne?" Natatawang saad ni mommy,sinamangutan ko lang sila. Hmmp!

"Aba sobrang dami Tita. They are always courting Yenyen, araw araw. They gave her chocolates pero ako lang din ang kumakain, they also give her flowers pero sa akin niya padin ibinibigay, my condo is full of roses." Pagkukwento nito at tawang tawa din. Tss. Eh sa ayaw kong magpaligaw?

"My sweetie is snob eh? Bakit di mo sila bigyan ng chance Cassy? Ahh yeah right you like someone already, right sweetie?" Napanguso na lang ako. They're bullying me!! Tinatawanan na nila ako.

"Aiishh!! Stop bullying me! Mom don't you dare tell anybody especially hi--- aiish nevermind! Gotta off this mom, I'll continue doung my project okie? Love you and I can't wait to graduate and see you soon mommy. Pasabi kay daddy miss ko na din siya at mahal na mahal ko kayo, and A-angelo also. Bye bye mom!! Calk you later." Mgsasalita pa sana si mommy pero pinatay ko na agad ang tawag. Sorry mom.

"Hindi halatang nataranta ka Yen. You're very obvious you know that?" Natatawang tanong nito pero sinamaan ko lang siya ng tingin.

"Kasalanan mo!! Yah yah I know halata ako mashado but you've started that topic tss. Alis ka nga dito may ginagawa pa ako." Ginulo niya na lamang ang buhok ko pero tumatawa pa rin na mas lalong ikinainis ko.

Aiissh!! I hate this day!

Seducing Mr. Innocent [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon