Chapter 13

547 18 10
                                    

Ito na ang araw na kinakatakutan ko. This is the day of my flight, the day that I'll leave them. Ang araw na aalis na ako sa Pilipinas at matagal pang makakabalik, I'll fly to America on a few hours now.

Nakahanda na lahat ng gamit ko, madami rin akong dadalhin.

Mariesha is so happy when she knew that I'll continue my studies on America. Tuwang tuwa talaga siya at sinabi pang aakitin niya si Angelo. As if kaya niya HAHAHAHA.

Sina mom at dad ayun aligaga sa mga papeles at dadalhin ko. They were really busy and Angelo is here sitting beside me.

"Di ba pwedeng sumama sayo doon Sky? I know it's for your own good b-but... I-I'll m-miss you, Sky." Nalulungkot na sabi niya. Niyakap ko naman siya at ginulo ang kaniyang buhok.

"Ma-mimiss din kita ng sobra Gelo. Huwag mong papabayaan ang sarili okay?" Hinalikan ko siya sa pisngi. Nanood lang kami ng movie sa mga sandaling iyon.

Ilang oras pa ang lumipas at kailangan ko nang umalis.

"I'll miss this room." I took my last glance on my room. Sana ay ganito pa rin ang itchura nito pagbalik ko.

Bumaba na ako at sumakay na sa van. Mom and dad is infront while Gelo is on my side. Ihahatid nila ako kaya feeling ko mas maiiyak ako sa Airport mamaya.

Nang makarating kami sa Airport aya agaran kaming bumaba pero si mommy, nagsisimula ng maging emotional.

"Sweetie take care of your self okay? Wala kami doon, wala kang kasama, please be safe and always remember we love you sweetie. Don't trust strangers, sweetie yung mga habilin ko huwag kakalimutan okay? Kakain sa tamang oras. Huwag papabayaan ang sarili. I'll miss you sweetie." Nappaluhang saad ni mommy. Tss, ako ba may gustong umalis? Duuh kasalanan kaya nila tas ngayon paiyak iyak na sila hehe.

"Cassandra my princess, mamimiss ka ng gwapo mong daddy. I'm sorry princess kung ginagawa namin to sayo, I hope you understand. Take care Cass, I know you'll graduate and become a very successful woman someday. We love you Cassandra." Sinserong aniya ni daddy oero kitang kita sa kaniyang mga mata ang lungkot, maluha luha na rin ang mata niya.

"It's all your fault naman eh! Pinapalayas niyo na ako. You don't love me any more. " Pabirong sabi ko pero nagsimula ng masituluan ang mga luha ko. Niyakap naman ako ni Angelo.

"Shh.. Be safe Sky, babalik ka pa dito diba. I'll miss you and I love you baby ko." Mahinang bulong nito sa akin habang nakayakap pa din. Napalaki ang mga mata ko sa gulat.

Nag I love you siya sa akin?!? Wait what? Really?

"Y-you... Ah...G-gelo----" hindi ko matuloy tuloy ang sasabihin ko, kinakabahan ako na nalilito.

"Sweetie kailangan mo nang pumunta sa plane, tinatawag na kayo." Saad ni mommy, wala sa sariling tumatango lang ako.

"Bye princess, see you soon." Saad ni dad. Pilit ko lang siyang nginitian.

Umalis na sa pagkayakap sa akin si Angelo pero bago siya umalis sa tabi ko ay hinalikan niya muna ako sa pisngi na mas lalong nagoagulo sa buong sistema ko.

"B-bye." Huling saad ko sa kanila habang nakatulala.

Naglakad na ako at di ko alam kung saan ako paounta kasi hindi gumagana ang utak ko.

"Aray naman." Napabalik ako sa sarili ng may naramdaman akong pagbangga sa balikat ko.

"Ah s-sorry." Paghingi ko ng paumanhin sa lalakeng nabangga ko.

"You look beautiful pero parang wala ka ata sa sarili miss beautiful. By the way it's okay nagmamadali lang kasi ako kaya nabangga din kita." Bakit pakiramdam ko napakadaldal ng lalakeng to?

"A-ah okay. Uhm I have to go paalis na ata ang plane namin baka maiwan oa ako. Bye, I'm sorry." Paumanhin ko ulit bago naglakad palayo.

Hindi pa ako nakakaabot sa pupuntahan ko ng may kumalabit sa akin.

"Hey, pa America ka? Same flight ata tayo. Let's go." Hinila niya na ako papasok sa plane.

Hindi ko alam kung matutuwa ba o magugulat ng malamang magkatabi lang ang seat number namin.

"Hell, this is destiny right?" Ngiting ngiti pa siya pero inirapan ko lang.

"Maldita ka din pala miss beautiful. By the way I am Dwayne, Dwayne Collins." Naglahad pa ito ng kamay pero tinitigan ko lang.

"Sungit!! Aish okay fine, I'm not into you okay? Alam ko namang may boyfriend kana and you're off limits. I'm just...aish, I wanna be friends with you." Nahihiyang aniya, natawa naman ako ng kaunti.

"Yeah! You laugh!!" Di makpaniwalang sabi niya.

"Anong akala mo sakin di marunong tumawa? And nah I don't have boyfriend but you're right, I'm off limits. Ravienne Cassandra Sky Sandoval, you can call me Cass for short." Ngumiti naman siya nang magpakilala ako sa kaniya.

"So we're friends now huh, Cas--- I prefer calling you Ravienne." Nakapangalumbaba pa ito habang nakatingin sa akin kaya't tinaasan ko ng kilay.

"Aiishh don't call me Ravienne okay? I don't like it." Simangot na pagrereklamo ko.

"Fine, Yenyen it is then. You're luck to have me as a bestfriend." Iniripan ko siya na ikinahalakhak niya. Tss baliw!

"Yenyen? Where did you get that? Ang layo ata niya sa pngalan ko."

"It's from Ravienne, Rayv-yen. Yenyen. Oh diba ang talino ko bestfriend." Pagmmayabang nito sa akin.

"By the way, magbabakasyon ka lang ba sa America?" Pag-iiba ko ng topic.

"No, I'll continue mu studies there. Ikaw ba bestfriend?" Pagtatanong niya sa akin. So we have the same reasons pala.

"Same with you Dwayne, mag-aaral din but it's not my decision. Mom and dad wants me to continue my studies on America, pinapalayas n ata ako sa bahay o kaya naman pinaparusahan ako kasi I'm a spoiled brat daw. Tss." Pagkukwento ko pero tinawanan niya lang ako.

"Halata ngamg spoiled brat ka bestfriend, hehe---aray!! Joke lang Yenyen naman di mabiro." Binatukan ko siya pero nahinto lang kami sa bangayan nang inianunsyong ilang minuto na lamang ay lilipad na kami patungong America.

So this is it. A new chapter of your journey Sky, goodluck brat.

Seducing Mr. Innocent [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon