CHAPTER 3
-LLOYDY MONTEZ POV-
Kakagaling ko lang sa parking lot at naglalakad papasok sa shcool ng makita ko ang tropa na kausap si Nath.
Medyo malayo pa ako sa kanila pero rinig na rinig ko na agad ang pinaguusapan nila.
Sino kaya yung kasama ni Nath?
Ang ganda nya!
Pero mas maganda girlfriend ko syempre hahahhaha! Ang lakas ng tama ko sa kanya jusko!
"Saglit sino yang kasama mo?" Tanong ni Carl kay Nath
Parang nahiya naman yung babae kaya medyo tumungo sya.
"Ah girlfriend ko"
"Hahaha ang ganda ha!"
"Aww S-salamat"
Pagkaalis nila ay tsaka naman ako tumakbo papalapit sa tropa at sinabing.......
"Mas maganda pa rin yung girlfriend ko"
"Naks ang loverboy nandito na" haha gago talaga tong si JB
"Bat tanghali ka na?" Singit naman ni Erald
"Ehh ang tagal kong katawagan yung girlfriend ko sa phone eh di ko namalayang tanghali na pala heheh" nakangusong sabi ko sa kanila..
"Nayy! Wala to pre. Bading to! Hahahaha"
At sabay sabay silang tumawa..
"Anong bading? Diba pwedeng inlab lang? Hahahahha"
"Lover boy nga ang loko hahahahh" pang-aasar naman sakin ni Carl
"Kaylan mo ba samin ipapakilala yang girlfriend mo pre?" Tanong ni JB
"Malapit na pre.. Lahat naman tayong tropa ay kasama sa scouting kaya sa scouting ko nalang sya ipapakilala sa inyo..."
"Ahh sige pre! Pero may tanong ako. Mahirap ba ang long distance relationship? Ni pangalan nya di namin alam?..... Pasensya na pre ha di ko kasi nararanasan yan... Alam mo namang babae yung nagaadjust para makasama ako..... Ako kasi yung hinahabol nila kaya kung nasaan ako nandun sila hahahah ang gwapo ko talaga........." Si JB
"Ulol! Mas gwapo ako sayo!" Singit ni Erald
"Hahah tama na! Di naman mahirap! Long Distance relationship Isn't matter as long as we love each other..
Mahal namin ang isa't isa kaya lahat kaya naming lampasan... Mahal ko sya, mahal nya ako kaya hindi kami masyadong nahihirapan.... Isa pa may cellphone naman at social media..."seryosong sabi ko habang nakatingin sa kawalan.."Oo nga pre pero para kasi sakin hindi lang sapat yung mahal nyo ang isa't isa, iba parin yung magkasama kayo at magkahawak ang kamay nyo. "
"Kaya nga pumupunta ako dun sa kanila pre."
"Oo nga pre. Pero no offense ha paano kung niloloko ka pala nya or what diba..
" Hindi sya ganon pre at isa pa may tiwala ako sa kanya."
"Okay!"
"Nakita nyo ba yung girlfriend ni Nath? Ang ganda no." Sabi ni Mat
" Oo nga pero parang familiar yung mukha nya." Si JB
"Ha!" Kaming lahat
"Oo parang kamukha nya si Annie"
"Sinong Annie?"
"Yung binully natin. Yung nagkagusto sayo."
"Ano? Si Taba? Hindi no. Ang pagkakaalam ko nasa Canada na sya." Sabi ko sa kanila...
"Ahhh ganon ba okay!"
NATH'S Pov
"Walang pwedeng magpaiyak at magpaluha sa taong pagmamay-ari ko. Walang pwedeng manakit sa taong Mahal ko."
Yan ang huling mga sinabi ko kay Annie habang yakap ko sya.
Sinadya ko na hindi iparinig sa kanya.
Kung nasasaktan sya. Doble ang sakit na nararamdaman ko pagnakikita ko syang umiiyak.
Pumayag ako na umalis sila at pumunta sa canada dahil alam kong yun ang kaylangan ni Annie para maging okay sya. Hindi talaga ako sumama sa kanila kahit pinapasama ako nina tito at tita kasi alam ko na iiyak at iiyak lang sya don at ayaw ko yun makita.
Naglalakad kami ngayon papunta sa magiging room nya ng bigla ko syang hinila sa ibang direksyon..
Taka naman syang tumgin sa akin ng kumatok ako sa principal office.
"Yes? Come in!"
"Ma'am , ANNIE DENYIA is Here"
"Papasukin mo sya"
"Ma'am?" Takhang tawag sa kanya ni Annie
"Welcome back Miss Denyia! How are you?"
"I'm good" ngiting sagot ni Annie sa kanya.
"Okay. Halos mag iisang buwan na simula ng magpasukan kami at ikaw ay ngayon palang magsisimula. At sinisugurado ko na mahihirapan ka makahabol. Alam ko naman matalino ka dahil ikaw ang top student dati pero kahit anong talino mo mahihirapan karing makahabol, so napagisipan ko na isali ka sa scouting. Ang pagsali mo sa scouting ang magiging grades mo na wala ka."
"Pero wala po akong alam sa rules and regulations ng scouting."
"It okay. The scouters and of course the scout master will help you."
"Ma'am pwede po bang sumali rin ako sa scouting?"singit ko sa usapan nila
"Of course Mr. Ferrer. Akala ko ba ayaw mo. Buti nagbago ang isip mo!"
"Maam pwede ko po bang malaman kung sino na ang bagong scout master?" Tanong ni Annie
"Oh yes. Mr. Montez is the new scout master"
"Mr. Montez?" Sabay na tanong namin ni Annie.
"Yes Mr. Montez, Lloydy Montez and nga pala 3 days and 2 night ang scouting so be ready."
Nagulat ako sa nalaman ko.. ayaw ko mang pasamahin si Annie ay wala na akong magagawa dahil kaylan nya yun para sa grades nya....
Nang tingnan ko si Annie ay halos lumuwa na ang mata nya sa sobrang gulat....
Tatlong araw kaming tatlo magkakasama?? WHAT THE.....
ay bahala na.......
BINABASA MO ANG
Painful Love
RomanceThey said love is the most powerful but It can also destroy you. Being in a relationship can make you feel so happy and alive but what If you are the only one who is happy? There have many types of love and ONE-SIDED-LOVE is the most painful of all...