Chapter 5Annie's Pov
Nandito ako ngayon sa faculty room kasama si Mommy. Pinagpapaalam nya kasi kami ni kuya na aabsent ng three days after ng scouting.
"Pero Ma'am bakit naman po aabsent si Annie at si Nath? Kakasimula palang po ni Annie pumasok tapos absent agad?" nagtatakang tanong ng adviser namin ni kuya.
"Sorry teacher pero family matter kasi ehh. May kaylangan puntahan ang family namin at out of the Town yon."
Matagal pang nag-usap si Mommy at ang adviser ko. Pinirmahan na din ni mommy ang waver ko para makasama na talaga ako sa scouting nagaganapin sa ibang school.
Hindi na ako mapakali sa kinauupuan ko dahil alam kong kanina pa pinapatawag ang mga scouter at ang pagkakaalam ko ay bawal kaming malate doon.
"Annie may problema ba?" Tanong sa akin ni Miss. Napansin nya siguro na di na ako mapakali.
"Ahh Miss pwede na po ba akong umalis pinatawag na po kasi ang mga scouter. First time ko rin po kasing aatend ng meeting ng mga scouts ehh."
"Ahh ganon ba? Sige pirmahan mo na itong waver mo para sure kana na kasama sa scouting at pwede ka nang makaalis ako na abahala sa Mommy mo." Sagot sakin ni Miss habang inaabot ang waver na kaninang pinirmahan ni mommy.
Matapos kong pirmahan ay nagpunta na ako sa gym ng school namin. Dahil doon gaganapin ang meeting namin dapat ay sa open field yon pero malakas ang buhos ng ulan.
Bumilis naman ang tibok ng puso ko Ng makitang nandon na ang iba pang mga Scouter at halos mahimatay ako ng makitang nandon na ang scout master at umiikot para makita kung ayos na ba ang mga scouters.
Ang scout master, Lloydy Devin Montez.
Gusto ko mang hindi na umattend ay kaylangan dahil ito ang first meeting ko at ito ang dapat hindi ko palampasin.
Pero hindi ko alam ang sasabihin sa scout master pag nalate.... Anong gagawin ko?
Tinuruan kasi ako kanina ni Angela ng ibang mga rules at nabanggit nya kanina na napag nalate ay may sasabihin ka sa scout master para payagan kang makapasok o makasali sa meeting dahil kung hindi mo ito masabi o nagawa may parusa kang makukuha.....
Myyyyy gahhhddddddd anong gagawin ko!!!!!!
Ahahhhh alam ko na hahahha ang talino ko talaga.......hahahaha.......
Ito ako ngayon sa likod ng gym dumadaan.....
Malapit na akong karating malapit ksa line ni kuya Nath ng biglang....
"Hey! Miss what do you think your doing?"
Literal na tumigil ang mundo na ng marinig ko ang boses na yun
Boses ni Master
" Naliligaw ka ata? May meeting ang mga scouts dito."
Alam kong hindi nya ako makikilala dahil nakayuko ako ngayon at nakataklob ang buhok ko sa aking mukha. Nakita ko naman na napatingin si kuya samin at nanlaki ang mata ng makita ako.
Kuya please hellpppp meee... My gaaahhhdddd!!!
" Ahhhhh master sya po yung bagong scouter.. sya po yung pinasok ni Mi~~~" di na natapos ni kuya ang sinasabi nya noong sinagot sya ni Lloydy
" Hindi ikaw ang kinakausap ko. Bumalik ka sa linya mo." Medyo bossy pero hindi pagalit na sagot ni Lloydy
"I'm Asking you Miss anong ginagawa mo dito??" Mahinahong tanong sakin ni Lloydy.
Tumingin ako kay kuya at tinanguan nya naman ako.
Napatingin naman ako sa paligid at halos lahat sila ay nakatingin na sa akin at naghihintay ng sagot ko.
Napansin ko naman sina Angela na kinakabahan sa eksena ko ngayon.
"A-aah ako po k-kasi yung pinasok ni Ma'am Santos dito sa scouting para maging grade ko para sa isang linngong wala ako." Utal utal na sagot ko kay Master.
"Ahhh oo nga pala master nabanggit sakin ni Ma'am Santos na may pinasok nga sya, siguro sya na yun." Singit naman ni JB.
Kasali na nga din pala dito si JB at isa sya sa mga scout's leader.
"Okay! By the way Miss, anong pangalan mo at isa pa wag ka ngang yumuko pagkinakausap ka at ipuyod mo nga yang mahaba mong buhok."
Napatingin naman ulit ako kay kuya.
"Wag kang yumuko. Be proud and confident. Maganda ka."
Sanabi yan sakin ni kuya ng walang boses na lumalabas mula sa bibig nya.
Tama si kuya. Tapos na ang lahat. Hindi na ako magpapaapekto sa kanya.
Inayos ko ang sarili ko at tumingin ng diretsyo sa mga mata nya.
Nakita ko naman ang pagtataka sa mukha nya siguro ay dahil nakita nya na may kaunting sakit at galit na makikita sa mata ko.
"I'm Annie Denia" madiin kong sinabi ang pangalan ko at kita ang pagkakagulat sa mata nya.
"How are you MASTER"mas diniinan ko sa salitang master.
Ilang saglit din na wala syang kibo. Hindi pa sana sya magsasalita kung hindi sya kinulbit ni JB.
"A-aahh welcome b-back Miss D-Denia"
"So anong parusa ang matatanggap ko ha? MASTER?" Medyo nawalan na ng galang na sabi ko sakanya na mas kinagulat nya naman..
"A-ahhh wala.. ppu-pumunta ka na sa linya malapit kay Nath. Pa-palampasin ko muna ito at u-na mong aatend sa meeting na ito. Pero sa s-susunod a-ay h-hindi na." Halatang kinakabahang sambit nya.
Matapos nyang sabihin yun ay tumabi na agad ako kay kuya.
Ang ganda ng ngisi nya sa akin at ng tingnan ko naman si Angela ay sinabihan nya ako ng very good..
This is just the beginning ....
_AjNoona_
BINABASA MO ANG
Painful Love
RomanceThey said love is the most powerful but It can also destroy you. Being in a relationship can make you feel so happy and alive but what If you are the only one who is happy? There have many types of love and ONE-SIDED-LOVE is the most painful of all...