Chapter 2
"Tisha, I can't accept that." Mayroong namuong agam-agam sa dibdib ni Dulce sa sinabi ng best friend at sekretarya niyang si Leticia. "What do you mean it's impossible to find him?"
"Well, it is." Ibinigay nito sa kanya ang isang folder. Dalawang linggo na niya itong inatasang asikasuhin ang mga kailangan upang matagpuan niya at personal na makausap ang kapatid ni Joaquin, isang lalaking mas matanda rito ng tatlong taon at nagngangalang "Dante." Sa pagkakaalam niya, tanging ang anak na iyon ng ama ni Joaquin ang isinunod nang direkta ang pangalan sa ama.
"Ang koneksiyon mo sa NSO?"
"Ano'ng akala mo sa akin, miracle worker? Kahit may birth certificate pa siya sa NSO, hindi ibig-sabihin madali na siyang makita. Ikaw na mismo ang nagsabi, tatlong imbestigador na ang pinaghanap nila pero walang nakita."
Hindi iyon totoo, bagaman may bahid. Hindi lang niya masabi ang buong katotohanan kay Tisha dahil hindi niya lihim iyon para ikuwento sa iba, bukod sa pakiusap sa kanya ni Joaquin na huwag nang makalabas pa ang ilang impormasyon tungkol sa paghahanap sa kapatid nito. Ang lihim na iyon ay kay Sir Dante lamang, na ipinasa nito kay Joaquin, na ipinagkatiwala sa kanya.
Ayon kay Joaquin, ang pinakamalaking dahilan kung bakit na-stress ang ama nito ay ang katotohanang hindi pa nito nakikita ang anak nitong Dante rin ang pangalan. Kasisilang pa lang daw kay Dante nang huling makita ng ama nito. Ang pangalan ng ina ng nawawalang bastardo ay "Dominga Esperanza." Ipinahanap na niya maging ang pangalang iyon ngunit heto, walang nakuhang resulta si Tisha, maliban sa kung ano ang mayroon na siya—birth certificate sa NSO at tanging iyon lamang.
Ang sabi ni Joaquin, isang imbestigador at dalawang pinagkakatiwalaang tao ng ama nito ang unang naghanap kay Dante Esperanza. Ang dalawang huli ay nagpakilala ng isang Dante Esperanza sa ama ni Joaquin, mga pekeng Dante na ipinakilala lamang dito upang samantalahin ang guilt ng matanda at makinabang sa salapi ng mga Cardinal. Ngunit matalinong tao si Dante Cardinal. Agad nitong natuklasang peke ang dalawang Dante Esperanza na ipinakilala rito. Iyon daw ang dahilan kung bakit inilihim nito sa lahat ang paghahanap sa nawawalang anak—marami ang inaasahan nitong magsasamantala sa kaalamang iyon. Ang ginawa ng matanda noong huli ay ang umupa ng isang private investigator, ngunit wala ring nangyari sapagkat sinabi ng imbestigador na deadend ang lahat. Hindi na matagpuan sina Dominga at Dante Esperanza.
"Have you tried the local registrar of Legazpi? O kahit sa munisipyo ng Legazpi at mga kalapit na bayan?" patuloy niyang tanong. Sa Legazpi, Albay nagkakilala sina Dante Arevalo at Dominga Esperanza. Doon din nangangak ang babae. Samakatuwid, tiyak na mayroong papeles ang dalawa sa mga munisipyo kahit paano sakaling namasukan ang dalawa sa kahit na anong trabahong nangangailangan ng papel. "How about the schools there?"
"I just got back from Legazpi. I'm sorry, they're impossible to find."
Napabuntong-hininga siya. "Inaasahan ako ni Joaquin dito."
"At naiintindihan ko kung ganoon kaimportante sa 'yo 'yon." Pinakatitigan siya nito. Of course, Leticia knew her feelings for Joaquin. Nahulaan nito iyon, inusisa siya sapagkat ganoon ito. Wala siyang nagawa kundi ang umamin. It felt nice finding someone she can share her feelings with. "Pero kung deadend, deadend na talaga."
"Hindi ko susukuan ito, Tish."
Nagkibit ito ng balikat. Kinuha niya ang lahat ng impormasyong kaya nitong ibigay. Kahit ang dating pinapasukang beer house ni Dominga ay matagal nang sarado. Ang may-ari ay pumanaw na rin. Ang tanging kasamahan sa trabaho ni Dominga na naaalala ni Dante Cardinal ay walang ideya kung nasaan na si Dominga, maging ang dati nitong mga kasamahan. Ni hindi alam ng mga ito na nabuntis si Dominga. Wala ring nakakaalam sa bayan na iyon kung nasaan na ang babae.
BINABASA MO ANG
Cardinal Bastards 1 - Baba Esperanza (COMPLETED)
RomanceI submitted this manuscript to PHR on July 2013. Today, the TV version is entitled Los B*stardos (I have to use the asterisk so this doesn't get flagged). I will be posting the entire ORIGINAL manuscript here, one day at a time. Thank you!