Jang 5

53 5 2
                                    

Nagising ako dahil sa gutom. Nag tatalo talo na mga organs ko dahil sa gutom. Naalala ko si bud, hindi kasi niya ako sinagot kanina kaya tinawagan ko ulit siya. Pagkabukas ko ng phone ko ay madaming missed calls galing kay mama, papa, kuya at bud.

Ilang ring bago nya pa masagot, "Hello?"

"Bakit ang tagal mo sumagot? Kanina pa kita tinatawagan"

"Ohmyyyy! Si bud! Saang parte ba ng globo ka pumunta ha!? Kanina ka pa namin hinahanap. Anong oras na oh! Hindi ka pa umuuwi!"

Inilayo ko ang phone sa tainga ko at 1 am na pala! Ang haba ng tulog ko. Baka patayin na ako ni Mama ne'to.

Sana hindi ako ma-grounded. It's a bad nightmare kapag na grounded ako, "Sige pauwi na ako."

Sinuot ko ang sapatos ko at kinuha ang bag ko. Lumabas na ako ng kwarto and I realized na mukha na palang bahay itong office. May kwarto, may kusina, may isa pang kwarto which is kapag my meeting siguro.

Habang naglalakad, nakaramdam ako na parang may nakatingin sakin.

Hinanda ko na ang bag ko para maprotektahan ang sarili ko. Mabilis akong tumalikod at ihahampas na sana kaso may biglang humawak sa kamay ko at mabilis akong hinila.

Niyakap nya ako ng mahigpit. "Please stay, I missed you"

Missed? Past tense.

"Y--You missed me? Huh? Stop hugging me, I- I can't breathe."

He sighed before he let me go, "Hatid na kita" hindi ko makita ang mukha niya kasi nakapatay ang ilaw.

"I have my car, you don't need to" is he worried? Or I'm just assuming? Argh! Hell I care.

He sighed again. Why does he always sigh?, "Are you okay? Are you sure you can drive?" lumapit pa siya sakin at hinawakan ang noo ko.

"I'm fine. And how do I get here? Nasa library lang ako kanina ah?" Hindi ko man lang kasi naramdaman. Pano kung may kikidnap sakin? Hala! Edi baka patay na ako ngayon.

"Naghahanap ako ng upuan kanina sa library tapos nakita kita. Ginising kita kasi baka makita ka ng librarian na natutulog. Tapos nung hinawakan kita ang taas ng lagnat mo kaya dinala kita dito"

"Okay. Thank you for being my nurse. Goodmorning" naglakad na ako palabas ng office dahil alam kong lagot ako kay Mama mamaya.

"Be safe." huling sinabi nya sakin.

Habang nagmamaneho ako, iniisip ko kung anong idadahilan ko sa kanila. Sasabihin ko kayang nasa clinic lang ako dahil may sakit ako? Hindi naman pwede kasi hanggang 5 lang bukas ang clinic.

Argh! This is driving me crazy! Sasabihin ko nag bar ako? Kaso naka uniform ako. Sasabihin ko nalang na nakatulog ako sa office. Jeez.

Pagkapasok ko sa bahay ay nandun lahat sila sa salas. You're dead Marvoree. Really dead.

"Bud!"

"Where have you been Marvoree? Hindi ka nagpaalam sa akin and hindi mo pa kasama si Coline at Ashton. Give me a valid reason." ang seryoso ni Mama. Pano na toooo!

"M-Mama, nakatulog po kasi ako sa library tapos dinala ako sa office kasi nakita ako ng d-dean. Tapos mataas daw lagnat ko kaya dinala nya ako don. S-sorry Mama" nakatungong sabi ko.

"The dean is Connor right?" nagulat ako sa tanong sakin ni Mama. Bakit nya kilala si Connor.

"O-opo"

"Oh okay. You can sleep na. Sa kwarto mo muna patulugin si Coline" O-okay? What just happen?

"Tara bud! Inaantok na ako argh! Pinaghintay mo ko" nagpahigit nalang ako sa kanya papuntang kwarto.

Have you loved yet? Where stories live. Discover now