Chapter 4

405 22 0
                                    

CTT: The Poison Chalice

.........

Kamahalan POV

Wake up princess,- someone poke my forehead kayat nagising ako at bumungad sakin ang mukha ni Arthur.
Why is there an enemy,- tanong ko. Ngumiwi naman ito.
Then dont disturb me- tinulak ko ang mukha nya palayo at pumikit uli.
And really, yah I told you to get up on my bed!- sigaw nito at hinala ang bedsheet. Napabalikwas naman ako tas tingin sa cieling.
Arthur, do you know the saying, dont disturb a sleeping person if you dlnt want a dragon fire breath welcome you- saad ko at nag inat inat pa.
I dont hear that saying so get up now in my bed. - hinila nya naman ako patayo kayat nagrambulan kaming dalawa. Syempre suntukan sa kama nya..well palagi na kaming ganyan no arthur dahil boring ako sya ang pinagtritripan at pinagdidiskitahan ko at nauuwi sa ranbulan.
Nagwrewrestling nanaman kami..I lock his hand and feet para dina sya makabuwelta pero hindi talaga to papatalo he bite me kayat napabitaw ako.
You, bite me!- inis kong saad.
Why arent you also did it to me last time- tugon nya.. wala talaga tong originality.
Napatingin naman kami kay merlin na nakangiti at pinipigilan ang tawa.
What you laughing at..- I askedand we look at him sith smirk.
Oh nothing, just dont mind me- saad nito at aalis na sana ng habulin sya ni Arthur .
Merlin!- nang maabutan nya ito ay agad nyang hinila then tinulak nya sakin.
No no I know your....ahhh..- rambol nanaman and what a pity na palagi itong nadadamay at sya ang masyadong nahihirapan.

Creekk....

Agad kaming napatingin sa pinto. At nakitang nakadungaw doon si Gwen.
Im just curious what that noise, and   to say tgat the visitor is coming for a minutes. Thats all you can continue what you doing- she close the door. Agad naman akong napaayos at tumayo to follow her.
I will just talk to her, Merlin get him ready see you later- then I dash to Gwen. Naabutan ko itong naglalakad patungo sa silid ni morgana.
Gwen!- tawag ko sa kanya at napaakbay.
Oh what it is you follow me- tanong nito.
Well what you saw a while ago..- pano koba dadahilan iyon.
I know, I wont tell anyone...your quite close together huh?- napakamot naman ako.
Haha...not really, in fact we were fighting and merlin always drag in- tugon ko.
Anyway hows morgana- I asked..mabait naman ito at mahinhin.. nakakausap naman kami minsan kung dinadalhan ko sya ng medicine ni Gaius or si morgana mismo ang kukuha sa bahay. Maalalako dina pala ako nanggagamot ngayon I think I need my previous knowledge about medicine saka I need to learn gauis medicine gayoy wala akong masyadong pinagkakaabalahan.
Better, but she keep having night mare- she response..hindi kaya hindi effective ang gamot ni Gaius at di parin natitigil ang nightmare nya.
Do you think its strange...you know as she said her dreams always turn reality so im sure its not nightmares instead a vision of what might happened.- yun lamang ang tamang pagpapaliwanag dun. Pagkakuway nasa harap na pala kami ng silid ni Morgana..
Gwen knock then said her name..pinapasok namin kami nito.
Oh your with Kamahalan- binati ko naman to.
Beautiful as always my lady, I heard you have dream again.- saad ko. Umupo naman ito sa harap ng salamin.
Gwen come and fixed me up- she command. Lumapit naman si Gwen at nagsimulang ayusin ang buhok nito.
Let me do it- lahad ko nang kamay..binigay naman ni gwen ang comb at tumagilid.
My lady, do you wanna new hairstyle... I knew many hair tie design- she nodded as her response kayat sinulan ko nang ibraid ang kanyang buhok.
Poison Chalice, I saw Arthur drink a poison chalice..- she spoke sa kalagitnaan ng pagbrabraid ko.
Arthur?, maybe its wont happen.- gwen reacted.
Its really won't, dont worry my lady forgwt that dream and let me handle the possible situation- she smiled.
You understand me, even Gauis always say they are just nightmares and nothing special- ngumiti naman ako.
Please understand him my lady if I were a physician I will also say that to lessen your worries but from what  im seeing its make you more confuse.- she sighed..
Thats right..its make me even more confused what happening to me- wika nya.
Just dont mind it too much my lady... finish-tapos ko na syang ibraid. Dinesign ko itong parang flower.
Wow its beautiful- she commented at tinignan ang sarili..
Your good where did you learn that?- gwen asked.
Self learning...I will teach you every design I know later..lets go..- lalabas na sana ako ng pigilan ako ni Morgana.
Wait, your going like that? at least fixed your self here I will lend you a dress..-she show a violet dress...
No need - tinignan nya si Gwen.
Its an order Kamahalan..arthur personal guard must look presentable.- lumapit sakin si gwen at hinila sa banyo kayat wala na akong nagawa.

The Time Traveller: CamelotTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon