Chapter 20: Mahor

221 16 2
                                    

CTT: Contract of Alliance
......

I felt a smooth peck in my forehead..

Uhmm.. - bahagya akong gumalaw at dahan dahang inimulat ang mata.

Looks like I wake up in a decent place this time- I mumbled. Nagulat lang ako nang sa gilid ko nakaupo doon ang isang lalaki.
You have woke up..how you feeling?- he asked with a smile plastered in his face.
Im fine, may I know who are you?- tanong ko at diko sya kilala but familiar ang mukha nito.
Im Selom prince of Mercia- hmm.. now I remember sya yung kapatid nung birthday celebrant noon ..but mercia? Nasa mercia ako. Umupo naman ako at naglean sa head board ng bed.
Yes I remember you now, but what happened what im doing here- takang tanong ko.
The knighs seem you lying in the road so they pick u up and brought here. We recognize you so we take care of you. What you doing there anyway.?- he explained.. I thought sa magandang lugar ako magigising but sa daan.. baka mamaya sa cr nalang ako pupulutin.
Ah.. im travelling to Mahor but im dehydrated and loss consciousness.. thank you for taking care of me- magalang kong saad..
Mahor? Where did I hear that- napaisip nitong wika.
Did you just say Mahor? - napatingin kami sa bagong dating si king Bayard.
Why a Camelot guard have to fo with a rising kingdom of magic?- yumukod ako ng bahagya bilang pagbati.

What do you mean, my lord- takang tanong ko.
I also want to know what its mean.. the spy I send to mahor.. report sonething even I cant believe- seryoso nitong saad.
Lihim akong napakagat labi..

Those it mean, Camelot already know that?- tanong ko.. dahil kung sila ng send nang spy possibleng pati ibang mga kaharian.
Right now they already aeare of it.- mariin nalang akong napapikit.
I need to go now, see you in the other time sire- agad akong tumayo, nakapalit na pla ako ng damit nila at dina ako naka long pants at sando.
Stop her- narinig kopang utos ng hari but Iniwasan, tinalon ang mga humarang saking daraanan.

Sa malaking gate kinailangan kopang patulugin ang mga guardya upang tuluyang maka labas buti nalang alam ko konti ang padikot sikot dito. Nang hila narin ako ng kabayo doon.
Kamahalan!- napatigil ako nang takbo at napatingin sa gate.. it was Prince Arden.
Please send my thanks and apologized to the king.. I have important errands to do.. - I shouted at him saka sumakay na sa kabayo.
Walang lingon lingon mabilis kong pinatakbo ang kabayo.

I need to hurry before everything
Will be too late.

3 and half days nawalang pahingang paglalakbay bago ko narating ang Mahor.. nanlumo lang ako ng makitang umuusok na ang kaharian at malakas ang ingay..mga sigaw at dulot ng labanan.

Yaah!!- full speed ang payakbo ko namg kabayo.. nang makita ko na ang mga kalaban.. I jump from the horse back holding my samurai sword in my hand at nakipaglaban.

Slice here and there
Sipa
Suntok

I help too- napatigil ako ng bahagya at napatiningin kay whitey. Hawak nya ang isang espada na mukhang nakuha nya lamang sa kalaban..
I watch him fight for a moment and I was amaze sa galing nitonf makipaglaban. Seryoso ang mukha nito ibang iba sa whitey na kilala ko.

Nang makalapit ito sakin ay nagback to back kami dahil napapaligiran kami ng tila di maubos ubos na kalaban. Mahina sila pero ang malaking numero nila ay mahirap talunin.

Nagkatanguan kami bago uli kumilos at sumabak uli.

......

Its Kamahalan!!- narinig kong sigaw. I look sa gawi nito at ng mga Mahorian na abala sa pagdepensa.
Nahagip nang mata ko si Lancelot na nakatingin din sakin.
I mke theough my way hanggang nakalapit kami sa iba.

.....

What the condition..- agad kong tanong kay Lancelot.
Its bad, many eas injured.. and some was trying to scape- pagbabalita nito.
Napatingin naman sa sa kabilang banda na kung saan pinipigilan ng mga matatanda at bata ang mga ilang nais tumakas.

The Time Traveller: CamelotTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon