Above is Morgana
.....CTT: The witch Quickening
.......Kamahalan POV
A Crystal hidden in the vault of camelot was stolen after intruders sneak in the Camelot.
Merlin was also scolded by Arthur becoz Merlin said that the intruders was on Morgana chambers. But when we went there we seen morgana alone. Napahiya si Arthur kaya pinagalitan nya si Merlin.
The stolen Crystal hold a power that see the future,past and present. Ayon sa kwento ni Gaius.
We tighten the security and start searching the intruders. Pero wala kaming nahagilap ni anino nila.
Kinagabihan niyon sa bahay ay parang may malalim na iniisip si Merlin at panay ang buntong hininga nito. Napansin rin ito ni Gaius gaya umupo ito sa tabi ni merlin.
Whats wrong- agad nitong tanong at nilapag ang tea sa mesa. Nasa bed ni merlin naman ako at hawak ang medical book.
I heard mordred voice in my mind, im sure they went to morgana chambers- narinig kong wika nya. Napabitaw naman ako sa libro. What did he say? ? Mordred? But how come hes in Camelot. Something must be happen there.And they were stolen the Crystal, that alvarr will be using the power of the kid.. im be going to see the dragon- tayo ni merlin at mabilis na lumabas.
Napahinga nalang ako mg malalim
And what that's sigh for- napangiwi ako sa tanong nito at pumanhik na sa aking silid. I put the book in the table at nahiga sa kama.
I look in the ceiling and my mind was confused what to do. Naalala ko naman ang kwinento sakin ni Gaius nung tanungin ko ang history ng Camelot especially Uther, magic, and dragon. I watched it the movie but honestly wala akong naintindihan sa history nito wala kasing subtitle. At iba parin kung sa tao mismo maririnig ang kwento.Ayon sa kanya, Uther take the kingdom with strength.. noon daw ay naglipana ang kasamaan sa lupaing at complete havoc.. Dahil dun ay ayaw ni uther dito subalit mayroon syang kaibigan na si Nimueh na kapatid ng kanyang asawang si Ygraine ang ina ni Arthur. ( nimueh, sya yung nasaksak ko ng espada noon)Right then Uther discovered that his wife cant concieved a child kaya in desparation to have a heir humingi sya ng tulong kay Nimueh using magic nagbuntis si Ygraine at yun si Arthur but hindi nila alam ang mabigat nitong kapalit. Ygraine died after gaving birth to Arthur and Uther blame it to the magic and nimueh about this. He become cold to his wife death and his hatred to magic cause the death of many people possess the gifts. Pinatupad nito ang the great purge kung saan pati mga dragon ay pinatay sa pagtrick sa dragon lord upang ipapunta lahat ng mga dragon sa isang lugar at doon sila pinatay at binuhay lang ang pinunong dragon na syang bihag nila sa underground. Nasabi rin nya na ang dragon lord na namumuno noon Sa mga dragon ay syang ama ni Merlin so merlin is the last dragon lord kaya pala kinakausap nya ang dragon.
Dahil sa great purge maraming namatay na kingalit naman ni nimueh kaya naghiganti sya sa Camelot.
And the cyrstal was a possession of sorcerer kaya lang kinuha ito ni Uther at tinago sa panahong yun na pinaglaanan nang maraming buhay.
Dahil sa paghuhunt ni uther sa mga may mahika maraming naghihiganti sa kanya at sa Camelot.Napasighed nalang ako.. kung susumain king uther was a selfish man.. although he love his family especially Arthur and toward his ward morgana. But ang kanyang selfish hatred will led his ward Morgana turning against him. ofcourse morgana possess magic kaya its only natural na kampihan nya ang mga katulad nya.
Sa malalim na pag iisip ay unti unti akong nakatulog.
......
Kinabukasan, maaga akong nagising at dati ng nakasanayan lumabas ako ng kaharian.
Saking pagtatakbo I heard some noises sa di kalayuan kayat hinanap ko to.
And I was surprised to see merlin na parang may minamatyagan. Lumapit ako sa kanya at pinat ang balikat nito na syang kanyang kingulat agad ko namang tinakpan ang bunganga nya sa posibilidad na baka gumawa ng ingay sa gulat.
BINABASA MO ANG
The Time Traveller: Camelot
RandomAfter a shocking time travel of Harien Norme in three dimensions at once, this time after a year she travel into a Movie series 'MERLIN' where magic and sorcery being hunted by king Uther of Camelot. Together with the movie Characters and new charac...