Chapter 7

247 19 0
                                    

CTT: Saken Return

.......

Kamahalan POV

I was sleeping in Arthur bed room when Merlin come reporting to arthur thats something found in the underground of the palace by the workers there.
Kahit tinatamad ako ay bumangon ako at sumamasa kanila..
Kasama namin si Gaius at Uther..
Tahimik lang kami ni Merlin habang nag uusap ang tatlo..

Pagdating namin doon ..wow daming kayaman.. mga bato at alahas.
Yayaman sko ng husto kung makukuha ko to sa real world ko baka di naman pwedeng mag uwi.
I roam around my eyes and see a tomb in the center.. the cover of the tomb is curve a human figure and in his chest their is a heart shape blue stone..
And a dead man lying beside it..probably one of the workers.. lumapit ako dito at parang nawala ang kaluluwa nito sa itsura nya.

How did he die?- Uther asked.
Trap..therewas a trap here- Gaius respond looking at the raven not to far from us..
So what did you find?- naangiwi si Gaius.
Im still studying it sire- napatango nalang ang hari at umalis na..
Merlin..- tawag sa kanya ni Arthur.
Yes sire- at umalis na sila.. naiwan naman kami ni Gaius at naginspection sa lugar..lalo na yung sa blue stone..
Kamahalan! What you doing there- taas kilay ni Arthur na saad... tsk.. bored ko nalang syang tinignan at naglakad na para sumunod sa kanya.

........

After the horse ready.... Arthur called Merlin at pinaluhod ..ysk..ginawang step paakyat sa kabayo..pagkasakay nya natanggal ang buckel ng upuan kayat nahulog sya.. napatawa naman ako..
What the fuck Merlin..- galit na saad nI arthur at tumayo..
I didnt mean it..I check it thoroughly -Merlin defense himself.. Ngumiwi ngiwi nalang ako at tahimik na tumatawa kayat sinamaan nya ako ng tigin but I ignore it..
Then a thin man walk toward us..
Tinulungan nito si Arthur at mukhang sinisiraan nya pa si Merlin.
As Arthur asked his name he said Cedric..
Sa inis ni merlin ay medyo pwersahan nyang binigay ang stik kay Cedric.

....

Sa gubat maghuhunt si Arthur kasama ang ilang kawal..  mabagal lang akong naglakakad at nakasunod sa likuran nila
Maya mayay mayroong malaking boar that approaching us kayat nagalerto ang mga to. Sumandir naman ako sa puno at pinanood sila. Lets see what will happen.
Arthur attack with the spear pero di effective at tumilapon ito sa gilid kayat napaatras sila..para silang mga kuting na takot sa aso.. especially that Cedric halos manginig itong umatras upang magtago sa puno..
Napahagikgik naman ako ..at dina napigilan ang aking tawa..

HnahahaI...- napahahalpak ako sa tawa..
What you doing there laughing come and help us,- itos nito..
Asking help scaredy cat.... fight and save your self not everytime there is someones to help you- magsasalita pa sana to nang aatake na ang boar. Mula sa gilid the spear of arthur awhile ago pierce the boar and died. I look at the side and see Merlin..tsk..surely he use magic again.
Who did that?- arthur asked na tuwang tuwa.. walang nagsasalita..merlin cant speak up that he did that because ang role nya mahina..
Me my lord- napatingin ako kay Cedric..
You.. you just save my life- Arthur commented and patted his shoulders.. ngingiti lang naman to.
Tell me anything you want- Arthur said..
Anything sire- Cedric
Ahumm..- Arthur nodded.
I just want to be at your service..- magalang nitong saad.
Good.. very good unlike this two lazy ass- lazyass his face..baka sya ang lazy ass. Cedric look at me with smile.. kaya nginisian ko to. In his look he was making us angry especially Merlin. That Brat Cedric he harvest what he doesnt planted.
Bumalik kami sa kaharian at naging buntot narin si Cedric kay Arthur.. in my usual place ang natutulog nalang ako habang yung si Cedric dinalhan ng makakain si Arthur.
Bumukad ang pinto kayat tinignan ko kung sino..si Merlin na may dalang pagkain but he saw Arthur already eating..
Cedric already brought me foods- Arthur shrugged..
Merlin, you brought our food ...come dont look at them our food is more delicious- tawag ko dito para di sya mapahiya.
Sorry im late I just did something- napangiti ako.. good alam na nyang makisakay..dahil narin siguro sa inis nya kay Cedric.
Umayos ako ng upo sa pahabang upuan kung saan ang pwesto ko.. kayat inilapag nya ito at umupo saking harapan.
Lets eat..- I took a food at pinasubuan si Merlin..
Hmm..delicious..but I like your cooking recipes more than anything- wow im touch.
Really thank you, honey- masayang tugon ko..

The Time Traveller: CamelotTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon