Chapter 30: Camelot

176 13 0
                                    

CTT:Rescue

........

Hey.. your awake!- masayang saad ni Merlin paglabas ko ng silid at lumapit sakin.
Oh yeah, I think so.. - I wonder around the room. No doubt im in Camelot now nang nagising ako sa dating kwarto ko dito alam na alams na. Nakita ko naman si Gaius at lancelot na nasa table.
Are you feeling better now?- muling tanong ni Merlin at inaalalayan ako.
Yeah, so how many days I slept?- tanong ko habang naglalakad ako palapit sa table at umupo sa isang chair doon.
2 days- Gaius reply saka inabutan ako ng pagkain na agad ko nilantakan.
My body still hurts, that woman wag nyang susubukan magpakita sakin- I spoke in between chewing foods. Hindi ko napasadaan na mag aapear sya and attack us.

I was hungry, so nagfocus ako sa pagkain at pinabayaan silang panoorin ako hanggang sa akoy matapos.

Burp...

Whoa.. thanks for the food- masigla kong wika then I look to the three.

So what do you want?- I asked.
Nothing?- patanong na wika ni lance.
Oh.. ok. Then if you don't say anything then im be leaving- tumayo ako ngunit hinawakan ni Gaius kamay ko, sya kasi ang katabi ko.
Sinenyasahan nya akong umupo kaya wala akong nagawa kundi bumalik sa pagkakaupo.
What?- they just look at me like waiting for me to explain or talk.
Ay naku.. and here we go again.. tuwing magigising nalang ako palaging magpaliwanag ginagawa ko.

Sighed

Ok..then let make it short.. I went home to my homeland. But I decided to comeback to check out things here but I happen to loss consciousness due to fever on that icy land. I dont know morgana found me and take me to take fucking underground,  whatever it is- aniya ko sa maiisip kong tanong nila.
Where exactly is your homeland- sa wakas nagtanong na rin si Gaius.
Very far.. that I dont know where- nagsikunutan naman mga noo nila.
Ah nevermind my homeland. I already answer your questions then im be leaving. In the first place im not obliged to tell you about me and explain myself.  Thanks for your generosity. - I stood up at mabilis na lumabas ng chamber.
Nang nasa hallway nako ay pa easy easy lang akong naglalakad.. matagal tagal ko narin di nakikita ang palasyo ah. Pero wala parin pinagbago kahit napalitan na ang hari.

Lets talk?- napatingin ako sa kamay ni lance who grab my left wrist. Then to him.. I look at him with curiousity at pagtatanong.. ngunit seryoso itong nakatingin sakin.
Wh...-- di ko naituloy ang sasabihin ko ng another one grab my right hand.  Pagtingin ko, it's Arthur with his serious expressions.
Kama!!...halan- napatigil sa di kalayuan si Merlin ng makita si arthur at sa likod nito ay si Gaius na sumunod din.
Kamahalan? Its you.- lumipat ang tingin ko sa kabilang side at nandoon si Gwen na nakasuot ng violet at may nakabalAbal sa kanya. Pati posture na naging royal nadin.
Then they look to both of my hands na hawak ng dawang lalaki.

Shit!!
I swayed their hand off.. tsk. Ano kayang play nanaman to.
Sa hiya ay agad akong tumakbo then tumalon sa hallway.

Tsk.. ang malakas at cold na ako ay nahiya sa ganung state. Sana naman di nila ma misinterpret yun o kayay wag mag iisip ng malisya.

Hindi kaya ikaw nag iisip nun?- I startled sa biglang paglitaw ni whitey at nakikialam. Muntik nakong mahulog sa bubong. I was running right now going back to the tavern.
Oh buti nagpakita ka muntik ko nangkalimutan na may alaga pala akong aso. Di manlang ako tinulungan sa underground nayun.- may pagtatampo kong saad.. napapout nalang to, mas nagmukha lang tuloy syang panget na aso.
Stop cursing me now on your mind, kasalanan kobang kinalimutan moko.- depensa nito sa sarili that I just ignore.

......

Saking tinutuluyan, pagkatapos kong maligo ay kanta kanta ako sabay tap sa surface ng table to produce sound.
Si whitey naman ay nakaligo narin at nasa human form na naka cross legs sa bed.
Nga pala ang taray yung scene mo dun ah. 2 men inlove holding your hand side by side then 3 ingit people looking from afar.. what a marvelous scene- nang aasar nitong kwento. Pangit pa pagtataglish nya.
Enough! Kung anong kalokohan cnasabi ko.. ikaw kayang tong nagbibigay kahulugan doon- I scold him back.
So what happened in those two days?- change topic ko at nagtimpla ng kape ko.
Hmm..guess bout the former king bringging havoc here.. kakatapos nga lang nilang ayusin.- oh I know that one napalaya kasi ni Arthur ang papa nya sa netherland nung bisitahin nya to. As a ghost uther, the previous king wonder here and nearly killed gwen dahil arthur just marry a serving girl and many reasons like arthur is disappointing ruling the kingdom.
Anyway, did you go to egypt? Nadelay ka kasi konti ng dating eh.- I look at him with curiousity.
What egypt?- takang tanong. Nakita ko rin ang pagkalito sa mukHa nya.
Why is that reaksyon. Diba napupunta ka sa past trime travel mo pagnadedelay ka.- nangunot noo ko.
Pinagsasabi mo I only went to china at korea but walang egypt.- he become more surprised.
Sigurado ka?- binato ko sya ng kutsara sa Inis pero nasalo nya ng walang kahirap hirap.. tsk tsk..
Umalis ka na nga kung ano ano pinagsasabi mo.- napaYuko ito at napahawak ng chin na tila ba nagiisip ng malalim then after a mins.
Then im leaving- in a glimpse he disappears b4 my eyes. Bastos talaga.. pero ako nga pala nagpaalis sa kanya.

The Time Traveller: CamelotTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon