Chapter 1

28 3 0
                                    

HULING semester ko na sa taong ito at makakatapos na rin ng collage.

"Anong gagawin mo pagka graduate natin?" Tanong sa akin ng aking best friend na si Katrina.

Na paisip na lang ako bigla, ano nga ba ang gagawin ko? Mukhang si mama pa rin ang magdedesiyon sa lahat.

"Hindi ko alam" tanging sagot ko na lang. "Ikaw, anong gagawin mo?" Tanong ko sa kaniya pa balik.

"Magtatrabaho ako sa company namin bilang isang model" masaya niyang sagot sa akin. Buti pa ang gagang to pweding gawin kahit anong gusto.

"Ganon ba" bigla na lang nawala yung sigla ko. Ewan ko ba.

"Mama mo pa rin ang masusunod noh? Kinukontrol ka pa rin niya" may halong lungkot na sabi sa akin ni Katrina. Alam niya kasi ang lahat, kung paano ako tignan ng halos lahat ng mga taong nasa buhay ko.

"Ano pa ba, sanay na rin ako" sabi ko pa

"Talaga lang ha?" Sarcastic niyang sabi sa akin. Mapait na lang akong ngumiti sa kaniya.

May bagong professor daw

Subrang gwapo pa

Sana professor natin siya

Makalaglag panty daw

May bagong professor at bakit ngayon lang na magdadalawang buwan na nagstart ang semester. Sinong pinalitan ng bagong professor na to.

"May bagong professor daw?" Tanong sa akin ni Katrina

"Baka, na rinig ko lang sa mga babaing kati-kati" tanging sabi ko na lang sa kaniya. Mukhang interesado siyang makilala kung sinong bagong professor na to.

Ayan na!!

Totoo nga

Ang sarap

Mga bulo-bulongan na rinig ko naman.

Isang lalaki na papalakad na papunta sa amin. Mukha siyang model kung maglakad. Ito ba talaga yung sinasabi nila.  Anong trip to para makaruon ng ganitong gagandang lalaki na magiging professor pa nila o baka sa amin. Marami na akong nakilala at nakasamang mga lalaki, ang iba nga ay model pa at subrang sikat sa career nila.  Pero ibang dating ang napapakita ng isang to. Ang buhok niya na parang magulo pero bagay at subrang hot niyang tignan. Kahit ang  suot niya ay ang uniform ng mga professor ay para bang isang mamahaling brand, kapag siya ang nagsuot. Ang mukha niya na bintang-binta sa mga brand ng pagpapakinis at papaputi. Para bang paghiniwakan mo ang kaniyang mukha ay masusugatan siya at subrang laking salanan yon.

"Anong klasing lalaki ba to" wala sa sariling sabi ni Katrina na naka sunod ang kaniyang tingin sa lalaki na papasok na sa aming room.  "Tara" hatak niya sa akin papasok sa loob. Pagkapasok pa lang ay subrang tahimik na. Halatang gulat na gulat sa mga nakikita nila. Subrang gwapo naman kasi. Agad akong umupo sa tabi ni Katrina na nasa harap agad ang tingin.

Halata sa mga mukhang ng mga lalaki naming kaklase ang mapait na mukha. mukhang nakuha na kasi ng lahat ang atensyon ng mga babae sa harap.

"I'm David Abraham Rosuelo. I'm your new professor here in biology and I'm also your adviser" britunong sabi niya sa aming lahat. Pati yata boses niya ay subrang hot.

May nagtaas ng kamay sa isa naming kaklasing babae.

"Yes?" agad naman niya yon na pansin.

"Anong nangyari kay Sir Nicolas?" Tanong ni Eunice yata ang pangalan. Yan rin ang tanong ko, anong nangyari sa dati naming professor.

"Magpapahinga lang siya ng ilang buwan" halata sa tuno ng boses niya na wala siyang ganang sumagot sa tanong nito sa kaniya.

"Bakit na---" hindi na niya pinatapos pa si Eunice sa sasabihin pa nito

"Can we start now?" biglang sabi niya para putulin ang sasabihin ni Eunice sa kaniya. Agad namang sumagot ang mga kaklase namin.

Sumimangot ang mukha ng mga kaklase ko ng magbigay agad ng Quiz ang bago naming professor. Akala kasi nila ay magkwekwentuhan pa dahil ganon kasi ang halos lahat ng mga professor namin pero iba ang isa to. Halata namang ayaw niya ng mga marming tanong o magkwento about sa buhay niya.

Habang sinasabi niya ang tanong ay minsan nahuhuli ko siyang naka tingin sa akin. ilosyon ko lang ba yon o baka nagnakakaw talaga siya ng tingin sa akin.

Ng matapos ang Quiz ay don niya lang ni lecture ang quiz namin kaya mas sumimangot pa lalo ang mga ng mga kaklase namin pati na si katrina na mukhang mali ang naging sagot niya sa ibang tanong. Buti na lang, nag advance reading ako.

"Gwapo sana pero subrang sungit naman" pagmamagtol ni Katrina ng papalabas na kami ng room.

"Baka marinig ka" walang gana kong paalala sa kaniya.

"Oo nga pala" sabi naman nito ng maisip na baka nga marinig sila ng bago nilang professor. "subrang gwapo niya talaga" kulang na lang tumili na siya.

"Oo nga naman" tanging sagot niya, pinilit niyang wag bigyan ng kahit katiting na interes ang kaniyang tuno.

"Maka sabi ng 'Oo nga naman' para bang simpleng lalaki lang yung bagong professor natin" sabi pa nito na hindi sangayon sa naging tuno ko sa pagsabi ng salitang yon.

"Hindi ako interesado sa isang tulad niya" pilit kong lagyan ng walang ganang tuno ang aking boses.

"Marami ka nang nakilalang mga lalaki na subrang gwapo pero iba to. Hindi yata maabot ng mga lalaking nakilala natin sa isang tulad ni Sir David" siguradong sabi nito sa akin

"Ewan ko sayo" mas na una pa siyang naglakad kaysa sa akin.

"Queen bee" tawag sa akin ng isang lalaki na patungo na sa aking deriksyon.

"What?" Walang gana kong sabi

"Sana tangapin mo" sabay labas niya ng, love letter yata. "Salamat Queen" masaya itong tumalikod sa akin ng tangapin ko ang kaniyang binigay.

"Love letter?" Tanong sa akin ni Katrina na nasa aking tabi na pala.

"Ano pa ba" sabay bigay ko sa kaniya. Agad niya namang na salo at sinuri pa ng loka.

"Pangilan na to, subrang dami na nito sa locker mo" halos araw araw ata akong may natatangap na ganiyan. Ang iba ay na sa locker ko na hindi ko pa nauuwi sa bahay para sunogin. Baka mamaya ay madala ko na sa bahay.

"Hindi ko alam, tara" naglakad na ulit kami papuntang Canteen.

"Let's party tonight?" Masayang  aya sa akin ni Katrina

"Saan?" tanong ko agad sa kaniya.

"May bagong bar na kakabukas lang, halos lahat ata ng mga iba nating mga kaibigan ay pupunta. So sama ka" patuksong aya nito sa akin na sigurado namang sasama ako sa kaniya.

"Of course" naka ngiti kong sabi sa kaniya.

Nailalabas ko kung sino ako kapag kasama ko ang gagang to o ang iba naming kaibigan pero siya lang talaga ang mas malapit sa akin. Mas pinagtitiwalaan sa lahat ng bagay.

I'm Stephane Elizabeth Valencia, trying to be perfect daughter to my parents. But I can't, may kulang pa daw.....kulang pa yon sa kanila.






---------------------------------------------------
Don't forget to Vote
Enjoy :)

I don't want to be alone, but... Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon