AGAD akong lumapit sa isa sa mga nagkokontral ng mga ilaw.
"Parang may kakaiba sa isang yun" turo ko pang sabi sa kanila.
"Hahanapin po namin kung sinong nagayos niyan kanina" sagot nito sa akin at umalis na.
"Ma'am?" Tawag naman sa akin ni Clare na kakarating pa lang "May problema oh ba?"
"Mukhang may kakaiba sa malaking ilaw na yan" tanging sabi ko pa na tinitignan pa ito. Naka tingin din si Clare don.
Natapos na din ang sayawan dahil may magsasalita na ulit sa sa stage. Naglakad na rin ako papalapit sa may stage, pero may isa sa mga stakeholder na babae ang naglakad din papuntang stage. Iwan ko kung anong ginawa ko pero bigla akong tumakbo papunta sa kaniya at rinig ko na din ang sigawan ng lahat. Agad ko siyang tinulak upang mapaatras siya ng ganon ka layo sa pabaksak na malaking ilaw. Ramdam ko din ang biglang paghila ng isang tao sa akin. Agad kaming na tumba sa kung saan. Rinig na rinig ko ang malakas na pagbaksak ng malaking ilaw sa sahig. Hindi naman ako na abotan ng pagbagsak pero na purohan ako ng kaonti dahil kunti na lang ay na tamaan na kami.
"Wife?" Tawag agad nito sa akin, yakap yakap niya ako ngayon habang naka higa pa din kami.
"David" don ko lang ata na ramdaman ang salitang takot at kaba ng marinig ko ang kaniyang boses.
"Thank god, I did it" sabay higpit ng pagyakap sa akin.
"Yung stakeholder, David" agad akong bumangon upang alamin kung okay din ba yung babae, sa pagbangon ko pa lang ay ramdam ko ma yung sakit ng aking likod dahil sa pagbagsak namin sa sahig.
"You have a wound" pinigilan niya pa ako sa pagalis, agad ko ding tinignan kung saan siya naka tingin. May kunting sugat ako sa may braso dahil ata sa pagbasag ng salamin na naka palibot don sa malaking ilaw at na daplisan ako. Agad ko ding tinignan siya at buti naman ay wala siyang natamo, mukhang sakit lang sa katawan ang naging tamo niya, buti na lang.
"Bahala na, tara. Puntahan natin siya" sabay hila sa kaniya, ramdam ko din yung sakit ngayon ng braso ko.
"Maybe others have already helped her, let's apply medicine to your wound first" pigil ulit nito sa akin sa paglalakad.
"I want to see her first, please, David" gusto ko munang makita siya, gusto ko munang alamin kung anong nangyari sa kaniya.
"Bilisan lang natin, okay?" Sabi nito, alam kong nagalala na siya sa sugat ko.
"Thank you" naglakad na din ulit ako, hinanap ko agad yung babaing tinulak ko kanina. "May sugat ba siya?" Agad kong sabi kay Clare na nasa tabi nong babae na naka upo na ngayon sa isang tabi.
"Buti naman oh, ma'am, wala siyang na tamo" sabi nito sa akin na naka tingin sa babae ngayon.
"May iba pa bang na saktan?" Tanong ko pa ulit at naka tingin na sa paligid, malaki din ang sira. Lalo na sa may stage.
"Wala na oh, sakto namang nasa mga upuan na sila ng mga oras na yun" agad niyang sabi sa akin na nasa harap pa rin ang tingin. "Ma'am, may sugat ka" saktong paglingon niya ay agad yun dumapo sa aking sugat sa braso.
"Wala lang to, tara" tanging sabi ko pa at lumapit na dun sa babaing tinulak ko. "What do you feel? Does anything hurt? Do you need anything else?" Agad agad kong sabi ng makalapit na ako.
"Thank you for what you did" hindi ko inaasahang ganon ang magiging sagot niya sa akin. "And I think you should treat your wound" patuloy pa nitong sabi sa akin na naka tingin na sa aking sugat sa may braso.
"I'll do that later, I just want to know now how you feel or do you need anything ?" Sabi ko na lang at naka tingin sa kaniya, matanda din siya kaya mas nagalala ako sa na raramdaman niya ngayon.
BINABASA MO ANG
I don't want to be alone, but...
RomanceStephanie Elizabeth Valencia, isang babaing binago ng mahabang panahon. Kontrolado lahat ng kaniyang ina ang lahat. Dahil don ay hindi na niya alam kung paano ba bumalik sa dating siya nong buhay pa ang kaniyang ate. Ayaw na niya ang ganitong paglal...