Tây Tiến - đề 2 (8 câu tiếp theo)

761 4 1
                                    


Tây Tiến (đề 2)

Cảm nhận 8 câu thơ tiếp theo.

A. Đặt vấn đề

Quang Dũng là 1 cây bút tiêu biểu cho thế hệ nhà thơ trưởng thành trong kháng chiến chống Pháp và là 1 nghệ sĩ đa tài hoạt động nghệ thuật trên nhiều lĩnh vực. Tác phẩm của ông biểu hiện 1 hồn thơ phóng khoáng lãng mạn, 1 cái tôi hào hoa thanh lịch. "Tây Tiến" được viết năm 1948 là tác phẩm tiêu biểu nhất cho hồn thơ và phong cách nghệ thuật của Quang Dũng. Bao trùm bài thơ là 1 nỗi nhớ da diết đồng đội và mảnh đất miền Tây – nơi in dấu những ngày tháng gian khổ mà rất đỗi hào hùng của cả 1 thế hệ thanh niên Việt Nam sẵn sàng "quyết tử cho tổ quốc quyết sinh". 8 câu thơ dưới đây và cảm hứng chủ đạo là lãng mạn đã khắc họa nổi bật bức chân dung tinh thần của người lính Tây Tiến và vẻ đẹp mĩ lệ của vùng sông nước miền Tây.

"Doanh trại bừng lên hội đuốc hoa

Kìa em xiêm áo tự bao giờ

Khèn lên man diệu nàng e ấp

Nhạc về Viên Chăn xây hồn thơ

Người đi Châu Mộc chiều sương ấy

Có thấy hồn lau nẻo bên bờ

Có nhớ dáng người trên độc mộc

Trôi dòng nước lũ hoa đong đưa"

B. Giải quyết vấn đề

I. Khái quát

- Hoàn cảnh sáng tác: Tây Tiến là tên của 1 đơn vị bộ đội được thành lập đầu năm 1947 có nhiệm vụ phối hợp với bộ đội Lào bảo vệ biên giới Việt Lào và miền tây bắc bộ Việt Nam. Thành phần xuất thân của người lính Tây Tiến hầu hết là những học sinh sinh viên Hà Thành. Họ là những người lính trẻ trung hào hoa lãng mạn lạc quan yêu đời và chiến đấu rất dũng cảm. Quang Dũng là đại đổi trưởng của đoàn quân cho đến cuối năm 1948 thì chuyển đi nhận nhiệm vụ ở 1 đơn vị khác. Vào 1 buổi chiều cuối năm 1948 tại Phù Lưu Chanh, trong nỗi nhớ da diết đồng đội và đơn vị cũ, Quang Dũng là sáng tác bài thơ "nhớ Tây Tiến" sau đó được đổi thành "Tây Tiến", tác phẩm được in trong tập "mây đầu ô" xuất bản năm 1986.

- Bài thơ có sự kết hợp giữa bút pháp lãng mạn và hiện thưc, song chủ yếu là cảm hứng lãng mạn. Các yếu tố thi nhạc họa hòa quyện với nhau tạo thành vẻ đẹp "thi trung hữu họa" rất độc đấo cho bài thơ. 8 câu thơ trên với những cảm hứng lãng mạn chiếm vị trí chủ đạo chi phối cả nội dung lẫn nghệ thuật của đoạn thơ, góp phần làm nổi bật vẻ đẹp hào hoa lãng mạn của người lính Tây Tiến và vẻ đẹp thơ mộng trữ tình của thiên nhiên Tây Bắc

- Đoạn thơ vẫn nối tiếp mạch cảm hứng hoài niệm nhưng nỗi nhớ của nhà thơ đã chuyển từ khung cảnh hiểm trở hoang vu của núi rừng sang những không gian gần gũi thơ mộng. Và thay cho những nét vẽ rắn ròi gai guốc ở 14 câu đầu thì đến đây nhà thơ sử dụng những đường nét mềm mại uyển chuyển tinh tế và tài hoa.

Ôn Luyện thi THPT QUỐC GIA  - 【 Ngữ Văn 】Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ