Phân tích diễn biến nội tâm nhân vật Chí Phèo khi nghe "tiếng chim hót" vào buổi sáng sớm
Và nhân vật Mị khi nghe "tiếng sáo vọng lại bồi hồi thiết tha" trong đêm tình mùa xuân.A. Đặt vấn đề
Hình tượng người lao động nghèo Việt Nam trước cách mạng tháng 8 là nguồn cảm hứng sáng tác dạt dào cho các nhà văn và đã ghi lại những tác phẩm thành công xuất sắc. Trong đó không thể không kể tới nhân vật Chí Phèo trong tác phẩm cùng tên của nhà văn hiện thực Nam Cao được sáng tác năm 1941 và Mị trong tác phẩm "vợ chồng A Phủ" của nhà văn cách mạng Tô Hoài sáng tác năm 1952.Hai tác giả thuộc hai khuynh hướng sáng tác khác nhau, hai nhân vật được khắc hoạ ở những vùng miền, hoàn cảnh khác nhau. Chí Phèo phản chiếu hình ành người nông dân ở nông thôn Bắc Bộ dưới ách áp bức tàn bạo của giai cấp thống trị thực dân phong kiến, còn Mị phản chiếu thân phận (số phận) của người phụ nữ lai động miền núi trong những năm tháng đen tối dưới chế độ quan lang miền núi.
Họ đã cùng gặp nhau ở việc khám phá nổi bật số phận và vẻ đẹp phẩm chất tâm hồn của người lao động nghèo Việt Nam. Ở đó mỗi tác giả có những khám phá sáng tạo riếng biệt để đem lại vẻ đẹp đặc sắc cho mỗi hình tượng.
Những điểm tương đồng và khác biệt đó được thấy rõ qua diễn biến nội tâm nhân vật Chí Phèo khi nghe tiếng chim hót ngoài kia vui vẻ qua và nhân vật Mị khi nghe tiếng sáo vọng lại bồi hồi thiết tha trong đêm tình mùa xuân ở Hồng Ngài.
B. Giải quyết vấn đề
I. Khái quát
Giới thiệu 2 tác giả, 2 tác phẩm, 2 hình tượngII. Phân tích
1. Chí Phèo
1.1 - Chí Phèo trước khi nghe tiếng chim hótGiới thiệu khái quát xuất thân và bản chất của nhân vật.
Giới thiệu vắn tắt quá trình lưu manh hoá, tha hoá của Chí Phèo≫ Cp rơi vào kiếp sống của con vật, con quỷ dữ bị tha hoá về cả nhân hình lần nhân tính.
1.2 - Cp sau khi nghe tiếng chim hót