CHAPTER 7: AT DAY’s END
It’s Monday! It’s good I’m well, na. I remember when Russel called, para akong nagha-hallucinate. Pagkagising ko I checked my call log kung talagang tumawag nga sa akin si Russel. It wasn’t just a dream or hallucination. It was real. I’m here at school already. 10:00 pa ang first class ko pero 9:00 pa lang andito na ako. Ang aga nman kasi ni mommy. Excited much.
Iidlip sana ako kaso biglang bumukas ung pintuan at iniluwa nun si Mavs. Nakabusangot ito. ano kayang problema niya? Lunes pa naman pero mukhang Biyernes santo ang mukha. Will he lighten up if I tell him Russel called me? Ah, baka lalong mas lumukot ang mukha niya. Hihihi. Kay krissy ko na lang sasabihin. Sakto namang dumating na rin si Krissy.
“Good morning!” bati ni krissy sa amin.
“What’s good in the morning?” masungit na tanong ni Mavs.
“You and your beautiful braces.” Sipsip!
Pero mukha ngang maganda ang gising ng bruha. Nakita ko namang medyo umaliwalas ang mukha ni sirena. Feelingera din talaga itey! Hahaha.
“Ayos na pakiramdam mo?”she asked me.
“Yup. May ikwekwento ako say o mamaya.”sabi ko sa kanya.
“Sa kanya lang?!”singit ni mavs!
“Oo. Bakit?”mataray kung sagot.
“At bakit hindi ako kasama?”
“Dahil…”
Nag-isip ako kung sasabihin ko na rin ba sa kanya?
“Russel called me.” I waited for their reaction.
1,2,3,4,5,6,7,8,9,1-
“As in Russel the tall,dark and handsome guy in Baguio?” nangingiting tanong ni Krissy.
“Ambisyosa ka talaga, Yeng!”pambabara na naman ni shubangbang.
“No kidding, Mavs.”
“Nakita namin siya sa Baguio no!”patunay ni Krissy.
“Baka poser lang niya!”di pa rin ito kumbinsido.
“TAngi! Poser poser ka jan! he’s the real one. ”bulyaw sa kanya ni Krissy.
Sandaling nag-isip ito. tapos biglang ngumiti. Oh no! Something smells fishy.
“If it’s true,…. CANIHAVEHISNUMBER?”dirediretso niyang tanong.
“Ngekngek mo!” sabay kaming sumagot ni Krissy! Baka ipagkalat niya, malalagot ako kay crush!
“Nakakainis naman tong mga to!”maktol niya.
“Mavs, secret lang natin ito okay!”
“Hmmft!”
“Please!”
“Fine! Pero, pag tumawag siya ulit hingiin mo number ni Tier.” Malanding utos niya.
Naalala ko na naman si TR. Kung alam mo lang Mavs kung gaano kasungit si Idol TR!
“Titignan ko kung tatawag pa un! Baka hindi na kasi nasungitan nyata sa akin!”
“SIra ka pala e. Bakit mo sinungitan?” bulyaw nila ni krissy.
“E sa masakit ung ulo ko! Tsaka may flu nga ako d ba?”paliwanag ko!
“Kahit na!”
“Ewan ko sa inyo!”
The whole day was tiring! Ang dami naming experiments! Nakakapagod. Maghapon pa kaming nakatayo at nakayuko. May scoliosis na yata ako. I just wanna get home and lay my back on my bed. Nakasakay na ako ng Tricycle. Di kasi ako masundo ni mommy. May pupuntahan daw siya.