Okay, that was something I did not expect from him. What the?! Ano ulit? Gega. He wants to court you nga daw. Kunwari ka pang di mo naintindihan.
" niloloko mo ba ako?!"
" mukha ba akong nanloloko?"
" ayan ka nanaman. Ako ang naunang nagtanong sagutin mo."
"Trust me, you' re not the type that I should mess up with. "
Seryosong sabi nito sa akin.
" russel, i dont play the games you do.""
" I' m not playing any games, raine. I' m serious."
"Russel, you expect me to believe you?"
"why not?"
" because, it' s impossible for you to like someone like me."
" says who?"
"Basta."
" YOu can't tell me what to do, Raine. "
"Why are you doing this?"
"Because I like you. I like you a lot. That everytime I see my phone, ang naiisip ko palagi ay tawagan ka. Kasi, I want to hear your voice.." nahihirapang turan nito.
I stiil don't get it. My heart says yes, but my mind thinks otherwise. " You're wasting your time. "
"I don't think so." i can hear firmness in his voice. "you're worth it, Raine. I just hope you stop doubting about my intentions for you. And I don't get why you think a man like me will never like a woman like you. " saglit itong nag-isip. "Oh, I think I get it. You think, just because I'm from Manila doesn't mean I can't like a probinsyana. Well, you're wrong. I do. Just give me the chance to prove it to you."
"Russel, we're good friends. I like it that way."
"I know. But I don't want us to be just friends."
"Nakakainis ka!"
"Ang ganda mo."
"Wag mo akong dinadaan-daan sa mga ganyan, Mr. Escoto. Naiinis pa rin ako sa'yo."
"I'm sorry. I just need to say it to you at ng matahimik na rin ako." He stared at me for a while. "So ano? Can I court you?"
"Argh! hindi nga pwede di ba?"
"Bakit? Dahil manilenyo ako at probinsyana ka?"
"Yes and I dont have time for that too."
"I'm not asking you a lot of your time. "
"Russel, wag ka ng makulit. "
"Please."
"No. Bata pa ako."
"You're turning 19. "
"Oh. bata pa naman un di ba? and, strict sina mommy at daddy."
"Magpapaalam ako."
"well, goodluck! Tignan lang natin."
"Talaga. If you're mom and dad agrees, tayo na."
"Manigas ka. d papayag ang mga un. "
"we'll see."
"Bahala ka sa buhay mo. Umuwi ka na ng Manila." pagtataboy ko sa kanya.
Bakit ganun? kapag nag-iimagine ako gusto ko ligawan ako ng crush ko. Pero kapag nagkatotoo na, biglang akong nagco-concede.
"Ihahatid na kita."
"Wag na, kaya kong mag-isa."
"Maghihintay ka pa ng tricycle. Sa akin ka na sumabay."
"Bakit may iba pa ba akong sasakyan?"
"Sa akin ka na sumakay." Itinuuro niya ang nakaparadang kotse. Kung saan ko siya nakitang nakatayo kanina.
"That's yours?"
"Yup. Let's go."
napailing ako. "You drived all the way here from Manila?"
"Yup."
"Sira-ulo ka talaga."
"I know. Tara na." Wala na akong nagawa kung hindi pumayag. nakakaawa naman kasi siya. Baliw.
Tinuro ko sa kanya ang daan papunta sa amin. i thought it'll be awkward considering what just happened way back at school. Hindi pala. Madaldal pa rin siya at pinapatulan ko pa rin ang mga pinagsasabi niya. But there are times he'll stop laughing and he'll look at me. at ako nman bigla akong maco-conscious. landi! hihihi.
Sa main gate kami dumaan.
"Subdivision ka pala nakatira."
"Oo. Kaya I dont have to worry going home alone."
"good for you."
"Sa may gate na brown ka huminto." sabi ko sa kanya.
he looked at what I told him.
"Ang laki ng bahay niyo, pero kayo llang ng mommy mo ang nakatira."
"Hindi naman."
he stopped the car in front of our house.
"Pasok ka muna." bumaba na ako ng sasakyan. Sakto namang binuksan ni moommy ang gate. Si Mudra! she's home. akala ko si Manang Tacing pa lang ang nasa bahay. Patay. baka maglit si mommy.
"good afternoon po." bati ni Russel.
My mom assessed him first. Si mommy naman. "Good afternoon."
"My, si Russel. russel this is my mom."pakilala ko.
"Are you courting my daughter?" MOMMMMMYYY!!!! Kung pwede lang lumubog sa kinatatyuan ko lumubog na ako. Nakakahiya!
"sana po, tita. but she doesn't want me to."
Pinanlakihan ko siya ng mata.Tinignan ko si mommy. Oh Lord! I'm doomed! what I said earlier that my mom won't like it if someone courts me, it was a lie! In fact, she's waiting for the day a guy will ask me out. Nagtataka kasi siya, sa ganda ko daw bakit walang nagkakagusto sa akin? Mga nanay talaga.!
"Hmm. i like you already. Pasok ka. yeng! asikasuhin mo yang bisita mo. Ikaw talaga. hindi ka namin pinalaki ng daddy mo na hindi marunong umasikaso ng bisita." litanya na naman ni mudra.
"Yes, my." tinignan ko si russel, ayun. ang hudyo, abot tenga ang ngiti! AAAAAAAH!
"Pasok na." utos ko sa kanya.
"yeng. Umayos ka." saway sa akin ni mommy.
"Sorry my."
ayun. pinapasok ko si russel. at inentertain siya ng mommy ko. ang lagay parang si mommy ang may bisita. kung ano ano ang tinantanong kay russel. My mom looked like she just had a son.
ang hudyo naman game na game sagutin ang mga tanong ni mommy. Lagot.... mukhang smitten na si Mudra kay russel. sa huli pinayagan ni mommy si russel na ligawan ako. siya na rin daw ang bahala kay daddy. Si mommy talaga! kung minsan nagtataka ako kung paano naging ganito ang mommy ko.
"So, paano yan, tita said yes."
"Whatever!" nakaingus ako. "gabi na. san ka naka-check in?"
"Oasis."
"sige, bumalik ka na dun. kung anu-ano pa kasing pinaggagagawa mo e. "
"so, Raine? Can I court you?"
........ Lord naman. ang hirap naman nito.
"Fine!" pagpayag ko na din.
he smiled sweetly. Haaaay. "Goodnight, Raine." paalam niya. "Tita, alis na po ako. I'll see you again po. Thank you tita!" humalik pa siya sa pisngi ni mommy. nakakainis.