It was a great wednesday morning at the school canteen, great kasi vacant hour ko sa klase. I'm reading my lesson for my next subject while eating my favorite snacks. It was bihon guisado with ice cold soda. While sipping my soda, I saw a guy arriving wearing his blue checkered buttons down polo matched on his slacks and black shoes. He was tall I guess, in his height taller than me. His skin color is not so fair but not so dark too. He has a pair of chinitos eyes. (Chinito na naman, weakness ko talaga yung mga singkit eh. Bakit ba kase?!) Yung mga mata niyang parang laging naka smile. He was carrying a parang laptop bag na parang attache case, something like that. His straight hair na nakahati ng sided na kapag hinahawi ang lakas maka gwapo. Some of the students sa canteen are greeted him "Good Morning Sir". Oh my God! I saw his smile for the first time. Yun na yata yung pinaka magandang smile na nakita ko sa buong universe. He said "Good morning too!"
Shocks! Yung voice niya parang musika sa pandinig ko. All the while nakatitig lang ako sa kaniya, at feeling ko nakanganga pa ako. Kulang na lang pumasok na yung langaw sa bibig ko na kanina pa umaaligid-ligid sa food ko.
He proceeded to the food counter and ordered a cup of coffee. After he ordered to ate, (we students called the tinderas in the canteen "ATE") he looked for a vacant table to be sitted. He sitted next on my table. Omg! Nakaharap pa siya sa akin. I felt a sudden heat elevated on face. Nagbablush ba ako? Mygad! Nakakahiya he was staring at me. Omg! Omg! Mabuti na lang ubos ko na yung food ko. Kung hindi baka nagkanda samid-samid pa ako.Nakakatunaw yung mga tingin niya. Hindi ko kayang salubungin, kaya yumuko na lang ako. Sino kaya siya? Malamang isa siya sa mga prof sa school. Pero ngayon ko lang siya nakita. Anong subject kaya tinuturo niya. Ilang taon na kaya siya? Saan kaya siya nakatira? And lastly, ano kayang name niya? Mga tanong sa isip ko, na gusto kong hanapin yung mga sagot. Pasasaan ba at malalalaman ko rin. He made me curious about him.
Hanggang sa matapos ang pang huling klase ko hindi na siya nawaglit sa isip ko. Gustong-gusto ko siyang makilala.Kinabukasan same hour sa canteen, inaabangan ko yung pagdating ni Profpogi. But sad to say natapos na yung vacant hour ko, wala pa siya. Excited pa naman akong makita siyang muli.
Bago ko pumasok sa next subject ko. Naisipan kong dumaan sa admin. Kung saan-saang room kasi ako dahil nga ireg student ako. Well, it's a perks of being an irregular student sa college pwede ka maglibot sa school. Iba't-ibang klase yung mapapasukan mu na may iba't-ibang kurso with the same subjects. And I am greatful coz mas marami akong naging friends sa arrangement na ganito.
Nasa tapat na ko ng admin office. Hinahanap ko yung organizational chart. Baka sakali makita ko yung picture ni profpogi at malaman ko yung name niya. Kung anong department siya at kung anong subject yung tinuturo niya. Gotcha! Nasa faculty member nga siya. His name is Marvin Andrade. He is a prof in Mathematics subject. Wow! Favorite subject ko pa. Mukhang magkakasundo kaming dalawa. Char! Bago pa lang siya sa school. Kaya pala di ko siya nakita last sem. Well, I felt satisfied. I already know his name. And I'm hoping na one of this days in college maging prof ko siya.~~~~
BINABASA MO ANG
ANG PROFESSOR KONG POGI (Completed)
RomanceStudent-teacher's affair, it's prohibited in any educational institution. Let's discover how the girl named Angel handled this conflict situation in the name of love. Be inspired on how the love matter between her and prof Pogi- the person who teach...