Chapter 30

184 6 1
                                    

Sven Pov;

Ewan ko pero bigla na lang ako iniwan ni betty sa garden. Ganun pala ako kabilis na talikuran hindi man lang ako nilingon.

Para kay fred, mahal niya pa siguro yung lalaking yun. Hinid ko namna siya masisi at ilang buwan pa lang naman silang nagkahiwalay.

text message.
from, baby ♥️

"baby, im sorry sobrang sorry. Alam kong nasaktan kitan please ayusin natin to. I know mali yun, pero please wag ganito. Mag reply ka kung asan ka, puntahan ka namin . i love you baby. Iloveyousomuch."

Hindi ko na lang nireplyan pero alam ko namang sincere siya sa text niya. Pero nilagay ko sa airplane mode ang phone ko. Ayoko munang makausap si betty. or any closest friend.

i decide na bumalik sa atlanta, sa kaharian. baka sakaling doon e makapag isip isip ako.

Itinigil ko ang sasakyan sa isang tagong lugar at hinanap ang dalampasigan. Bahala na kay inang reyna, hindi na siguro galit iyon.

Pag lusong ko sa tubig ay siyang tanggal ko kwintas ko, tsaka bumalik ang buntot ko. Hindi ko alam kung gusto ko pa bang bumalik.

isang hampas ng buntot, sing bilis ng mga motorsiklo ang paglangoy ko. Ganito naman ang mga sireno at sirena. Makikita mo kung gaano kaganda ang nasa ilalim ang mga korals at mga isda. Mga pagong at mga butanding na aming mga kaibigan.

nakakalungkot nga lang na dumudumi ang  dagat dahil sa mga nagtatapon ng basura at mga maduduming likido. Pati pag dumi ay dito na rin ata nila ginagawa sa dagat.

Siyang ikinalalason ng aming mga kaibigang isda. Pati ang mga halamang dagat namin dito any nasisira na. Hindi na rin namin alam kung paano pa isasaayos ang karagatan.


------
Inang reyna Pov;

Tila ata may bumabalik sa ating kaharian.

ina, humihingi po ako ng kapatawaran sa lahat.

Alam mo kung bakit ako galit sayo.

Alam ko naman po yun. pag sang ayon ko sa ina ko.

Anong nagdala sayi at bumalik ka rito. tanong niya na hindi man lang ako nililingon o sinusulyapan.

Ina naman..

Tapos na ba ang pagpa-pakasaya mo sa lupa?

hindi po sa ganun.

hindi ganun ?

ikinumpa niya ang tungkod niya at tsaka siya gumawa ng salamimg tubig. Pinakita niya sa akin ang mga ginagawa ko sa lupa. Pati na rinsi betty.

yan? yan ba ang dahilan ng kataksilan mo sa akin?

ina, hindi po ako nagtaksil sainyo. Alam niyo po ang tunay na dahilan kung bakit ako umalis dito.

kahit na!! hindi iyon sapat na dahilan para iwan mo ako.

Saka ko nakitang umiiyak ang sarili kong ina. Nasaktan ako, dahil sobra ang nagawa ko sakanya. pero alam niyang ayaw kong maisang dibdib sa prinsesa ng kabilang kaharian.

Hindi ko intensiyon na saktan si ina. Hindi ko sinasadya.

ngayon ay mamili ka! Ako o ang babaeng yan!! kung siya ang pipiliin mo ay itakwil mo na akong ina mo.

Sven MermanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon