Chapter 31

172 7 3
                                    

Betty's Pov;

Naguguluhan parin ako, bigla na lang kasi may dalang magulang 'tong si sven sa bahay. And bukod dun okay na kami. And that's good.

Ring Ring *

Si ana tumatawag sa messenger, kanina pa'to nangungulit e  parang batang di mapatae.

Yes? ano yun?

So kamusta na kayo?

okay na kami. okay na okay.

Oh good. buti naman saan mo siya nahanap.

nagpunta siya dito sa bahy e, kasama mama niya.

mama niya? e namamanhikan na?

gaga, hindi baliw ka. basta bukas ko kwento sayo. ba-bye

bettttyyyy..  naman e.

Sabay patay sa video call niya sa'kin. bukas na nga lang e.

Maaga na lang ako matutulog, para maaga din ako magising bukas, babawi kasi ako kay sven. Gusto kong mag bigay ng peace offering sakanya. And sana magustuha niya yung binili ko from resort.

------
(5:00am in the morning)

Ewan ko huh or feeling ko lang naay humahalik sa mukha ko?.

napadilat naman ako nang dahil doon. nagulat ako ng makita ko kung sino ang humahalik sakin.

Sven? .. a-anong ginagawa mo dito? sabay tingin ko sa orasan jusko ala singko pa lang ng umaga e.

Sinusundo kita. Papasok tayo ng school. sabay tabi niya sa kama ko.

Ano ka ba?? makita tayo ni mama, magalit pa sa'tin yun.

hindi yun. Bumili kasi ako ng cake at spaghetti for breakfast nila. Kaya tahimik sila.

Ah! grabe ka talaga, ikaw huh.

why?

wala, teka nga. Bakit dala-dala mo mama mo kahapon? diba sabi mo sakin di mo alam kung san napadpad parents mo?

Ah yun ba? syempre ano ka ba? kasinungalingan yun. Para lang hindi malaman ng iba na sireno ako.

So? ibig sabihin buhay pa talaga parents mo?

oo, kasi yung ama ko talaga ang patay na. Napatay kasi siya noong nakikipag laban kina haring umando.

oh, sorry. di ko na dapat tinanong.

no, okay lang matagal ng panahon yun.

Nalungkot naman ako sa kwento ni sven. Dapat ata hindi na lang ako nagtanong e.

May gusto ka pa bang itanong?

uhmm ..

Hanggang sa naalala ko kung pano nga pala siya natutong maging tao at pano siya naging mayaman?

Pano mo pala na-adopt yung pagiging tao ? yung katulad ngayon halos parang lahat alsm mo na ni hindi ka nga man lang nagtataka sa mga nangyayari dito samin na kagaya kong tao.

Ah yun ba? syempre noong hindi naman kita kilala, at nasa isla pa ako noon. Tinuruan ako ng mga naninirahan doon.  kasi nga nagpanggap akong banyaga.

oh galing tapos?

Edi ayun after nun. Nalaman ko na pwede ko pa lang ibenta yung kalis-kis ko. Kasi yung kalis-kis ko ay mula sa purong perlas at ginto. Kay noong nalaman ko yung pawnshop kina manong dante sa isla. nagbebenta na ko nun. para may pera ako.

Sven MermanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon