Chapter 41

184 5 2
                                    

Halos ilang oras din akong naghintay sa labas ng kwarto. Si sven lang ang pumapsok, Hindi naman ako iniwan ni mama at nina tito.

Pero bakas parin sakin ang mga sakit at ang mga sisi. Alam ko naman na ganito ang mangyayari kung sakaling mayangyari kay kian lalo na kay ana. Dahil ako ang laging kasama.

by? pwede ka na daw pumasok. sami ni tita rica.

Pinunasan ko naman ang luha ko at tsaka nagmadaling pumasok sa kwarto ni ana at ni kian. Pang dalawang tao talaga kinuha nilang kwarto para hindi na sila mahirapan may harang nga lang kurtina kung sakaling lilinisan man sila mg katawan.

Ana! sorrryyyy... At napahagulgol naman ako dahil sa nakita kong kalagayan ng best friend ko. Halos hindi na makilala dahil sa pasa at maga nito.

tita ? tito. sorry po :( alam ko naman pong ako dapat ang nakaratay diyan. Hindi ko po sinasadyang mawala sa paningin ko si ana. Alam niyo pong mahal mo si ana. Halos kapatid na po ang turing ko sakanya.

Halos maghalo ang sipon at luha ko ng dahil sa nangyayari. hindi ko alam kung ano pa ang sasabihin ko kina tito.

Halos lumuhod ako mapatawad lamang nila ako. Alam kong mababaw pa'tong dahilan na ito, para magka ganito ako .

tumayo ka,  please.

umiling lamang ako dahil ayokong tumayo sa pagkakaluhod ganun din ang pag susumamo ko sa magulang nina kian.

hindi makatingin sa akin ang mommy ni kian at lumabas ito ng kwarto. Hindi rin makapag salita ang magulang ni ana. Halos lahat sila ay shock dahil nga sa nangyari.

Hija. tumayo ka na dyan. hindi dapat ikaw ang humihingi ng tawad sa amin. Yung dapat na may kagagawan ang humingi samin ng tawad.

Sambit ng tatay ni kian.

daaaaaad? ssss-si betty po ba yan? dad wala pong kasalanan si betty. Mangga po yan.

Narinig ko ang boses ni kian. At syempre dinaan nanaman ako sa biro nito kaya naman nawala ang tensyon. Halos humagalpak ang mga magulang nina ana at kian.

Oo nga naman betty. bakit nga ba ikaw ang humihingi ng tawad sa amin?

e kasi po feeling ko, kasalanan ko din po. kung bakit nagka ganyan sila.

wag ka na mag alala hija. gagawan natin ng paraan yan okay. tumahan ka na, halos mamaga na yang mata mo sa kakaiyak. Biro naman ni tito rico

Hanggang ngayon ay wala paring malay si ana kaya malamang ay ilang araw pa mananatili dito ss hospital. Nag presenta naman ako kina tito rico at tito rica na ako ang magbabantay pagka tapos ng klase ko sa school.

Basta kung may problema ka dito sa hospital ay sasabihan mo kami agad.

opo tito.

Sige pano uuwi muna kami kukuha kasi kami ng gamit ni ana.

Sige po kami na po ang bahala.

Paglabas nina tito ay saktong pasok nina sven at nina mama.

oh mareng reve? eto na ba mapapangasawa mong si pareng daniel?

oo pare. Pasensiya na kayo di kayo naimbitihan sa proposal sa kasal na lang kami babawi.

naku wala yun. pano maun muna kami .

osige. Salamat ulit pare.

Atsaka tuluyan ng naka alis sina tito. Okay na ko kahit papaano Naunang umalis ang magulang ni kian sa labas na sina mama nag usapa hindi ko naman alam ang napag usapan nila. Pero alam kong okay na dahil nginitian ako ng mama ni kian.

Sven MermanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon