Tinitigan kong maigi ang singsing sa aking kamay.
I still couldn't believe that I'm getting married with the love of my life.
We're tying our strings together. I am willing to attach every string in me and cut out the strings that are not worth it anymore.
With his love, my anger melted away. He faded all my anger, fury and vengeance. The flames that I held dearly next to my heart that burnt me and scarred me are now gone. Vanished to an extent.
He showed that love can make all things possible. He showed me that there is hope for me. He showed me that in the end, what's matter most is my inner peace.
Pinaliwanag niya sa akin sa pamamagitan ng kanyang pagmamahal na ang kapatawaran ay hindi para sa kanila, kundi para rin sa akin. Para sa aking personal na kapayapaan.
Tinupok ako ng apoy ng galit. I was only driven by anger and my emotions. I built my walls so high only to be trapped inside with it, to suffocate and burn me.
Ngayon, sinalba ako ni Groian sa pamamagitan ng pagmamahal niya.
I will forever be thankful for it.
Holding a fresh set of Crysanthemums in my hand, I kneeled in front of my mother's tombstone. Scented candles, standing sprays, wreaths and a holy cross decorated my mother's private memorial garden.
Groian is behind me, quiet.
"I'm getting married, Mommy..." I whispered, the wind caressing my face and hands as if conveying that my mother hears me and is looking down from above.
"You know Groian, right?" I chuckled.
"Groian Astallo... The one who thought that he looks like Adonis..."
"I really am, baby." Groian whispered, kneeling in front of my mother's too.
Nilingon ko siya, nagkatitigan kami at sa namumungay na mga mata ay ngumiti siya sa akin.
Hinawakan niya ang kamay ko at nanatili kaming ganoon ng ilang sandali.
Tiyak kong natutuwa si Mommy ngayon. I am going to marry the love of my life.
Pagkagaling kay Mommy ay nagtungo naman kami kay Daddy. Pasok pa naman sa visiting hours dahil wala pang alas singko ng hapon.
Bumili pa ako ng snacks para ibigay kay Daddy.
Mahigpit ang seguridad sa city jail, halos trenta minutos kaming chineck ng mga guwardiya roon.
Pagdating sa visitor's area ay umupo kami ni Groian. Hinawakan niya ang kamay ko at ngumiti.
I am doing my part now... for him, for me; for us.
Nakita ko na si Daddy. Hawak hawak siya ng dalawang guard at mataman akong tinignan. Sinipat niya si Groian sa aking tabi.
He looks older! Older than before! His white hair doesn't suit him and his wrinkles bloomed like flowers in his face! Ang damit niya pati ay isang simpleng white t-shirt at faded maong pants.
Bahagyang naantig ang puso ko pagkakita sa kanya. Umawang ang bibig ko at suminghap.
"Ania,"Tawag niya sa akin.
Ngumiti ako at gusto ko sana siyang yakapin kaya lang bawal iyon lalo pa't may mga bantay at nasa patakaran iyon.
"Groian," Tumango siya kay Groian at kinamayan ito. Napatingin siya sa akin at bumagsak ang tingin sa hawak hawak kong snacks.
Umupo kami lahat. Inabot ko sa kanya ang snacks at ngumiti.
"Kamusta, Daddy?"
Tinignan niya ako sandali bago tumikhim at minasahe ang leeg at batok. "Ayos naman. Hindi lang ako sanay sa katre."
BINABASA MO ANG
Strings Attached (Good Kiss Series #2)
RomansaStefania Go's life is ruined by her father's illicit affairs and her mother's tragic death. Nasaktan siya at mayroong kailangang magbayad. Maniningil siya. Mahal. She doesn't care if she has to play around Groian Astallo and pull some strings to mak...