Franki's POV
KINABUKASAN
Diana's holding and rubbing my inner thigh under the table again but it doesn't matter to me now. It feels like it's just normal.
Our friendship became a really hard bond that no one can break us apart. We got really really close to each other this time. We still do those things that is not supposed to be friends' activity. But I can't help it, I couldn't get enough of her as much as she can't get enough of me.
You can just excuse yourself na pumunta ng CR together but the truth is that you're just itching to make out or bang each other in there without anyone knowing what on earth you two were doing. Of course, you're friends. No one would ever think that you're doing things beyond that label.
And as much as I hate it, my body craves for that sht even if we're just friends.
She's all over my brain and body. I hate it but I could not say no. That sucks.
Because of our almost daily sexercise, I started loving the chemistry subject and actually excel in it like Diana.
One night, tumawag si Diana. Sleepover daw.
Hinila nya nako papasok sa kwarto niya habang nakikinig ng music.
"Buti pumayag si Tita Arlene na dito ka muna."sabi ni Diana.
"Okay lang, Saturday naman bukas eh. Yung parents at kuya mo?."
"My parents are out of town. It's their 20th anniversary kasi, and kuya is out with his friends. Dun daw sya matutulog kina Argel ngayon."
"Hmm so walang tao pala dito ngayon. Thinking of something?."
"Wala masyado akong maisip eh. Talk, maybe?."
"Oh?. What's with the face? Haha."
"Wala. You want to talk, then we'll talk." Sabi ko tila nagtatampo.
"What's wrong with talking?."
"Wala nga."
"You know, talking is really underrated these days. Pumunta ka ba dito to have sex?. Pwede naman, sabihin mo lang. Pero, gusto ko lang ipaalala sayo na pagsasawaan mo din yan, because sex is for temporary pleasures but talking is forever. Choose wisely."
"Why are you telling me this?."
"Because people these days value the wrong things. You made me value life, and I want to remind you that we're not friends because of sex, we started with talking."
"So, you're thinking na yun lang ang habol ko sayo?."
"Kung hindi, bakit ka disappointed?."
Natahimik ako.
"See?. Tama ako diba?. Franki, magkaibigan parin tayo. Napag-isip-isip ko narin to nitong mga nakaraang araw. At yan ang dahilan kung bakit kita pinapunta dito. Hindi na kasi tama to. Parang ginagamit nalang natin ang isa't isa for our sick pleasures. Kasalanan ko to kasi bakit ko pa ba sinimulan tong ganitong kalokohan. Hindi na sana kita dinamay sa kalibugan ko--"
"So, tama pala ang usap-usapan na nililigawan ka na nga ni Sky."
"That's not the point Franki."
"It is!. I know it is, Diana. I understand naman why you wanted to stop this. Sana dineretso mo nalang ako. Hindi yung pinamumukha mo pa sakin na sex lang ang habol ko sayo."
"Kasi yun naman ang totoo diba?. You're just here to fvck me!."
"You don't have any idea!. It's more than just sex!. It's more than me wanting to fvck my bestfriend!."
"If it's not for sex, why are you here?!."
"Because I'm high!. I fell inlove with my female bestfriend without my permission!. I couldn't think straight, I couldn't control myself. This is not caused by any drug or alcohol Diana!. It was loveshot!. I got shot deep enough that I don't even feel like I'm awake!. And you know what, you're right. It's really rare for people to be sober when they're in love." I said walking away.
Ilang araw ko syang hindi pinansin. Iniiwasan ko syang makita sa campus, she tried to apologize but I don't want to listen from any of it.
Madalas ko narin silang nakikitang magkasama ni Sky. Kasama ko naman sina Maza, Jodie and Julia. At dahil magkalayo kami ni Diana, madalas ko nang nakakasama si Argel.
He's so funny and he makes me laugh. Kaya lang, when he tried to make a move on me hindi ko talaga kaya. I just stopped him. Pakiramdam ko I'm cheating on Diana kahit wala namang kami. I couldn't date him thinking na baka bumalik pa si Diana at magkaroon pa ng pag-asang magkagusto siya sakin.
Pero sa tingin ko ay hindi na mangyayari yun. Pagkalipas lang kasi ng ilang buwan, sila na ni Sky. Lubha akong nasaktan but I tried my best to congratulate them. Dahil dun, nagkaayos kami ni Diana.
Umiiyak ka na naman
Langya talaga, wala ka bang ibang alam
Namumugtong mga mata
Kailan pa ba kaya ikaw magsasawaSa problema na iyong pinapasan
Hatid sayo ng boyfriend mong hindi mo maintindihan
May kwento kang pang-drama na naman
Parang pang TV na walang katapusanHanggang kailan ka bang ganyan
Hindi mo ba alam na walang pupuntahan
Ang pagtiyaga mo dyan sa boyfriend mong tanga
Na wala nang ginawa kundi ang paluhain kaNaging magkaibigan kami ulit and I just shrugged my feelings away hanggang sa tuluyan na nga itong nawala. Naging kami ni Argel pero di rin nagtagal kasi hindi ko na nagugustuhan ang pagiging lasenggo at seloso niya.
Andun si Diana sa mga panahong umiiyak ako dahil kay Argel. Then we graduated junior and senior high.
Pumunta kami sa magkaibang college pero nagkikita parin naman kami minsan. Sinasama nila ako ni Sky sa mga dates nila pero habang tumatagal, hindi ko na sya masyadong nakikitang masaya pero ayaw naman nyang sabihin sakin kung bakit.
Isang araw, habang nasa kwarto nya kami sa apartment niya para mag-aral for midterms, napansin kong may mga pasa siya sa binti at braso.
"Anong nangyari sayo?. Ano? Sinasaktan ka ba ni Sky?!. Hayop talaga yung lalaking yun--" galit kong sabi.
"Franki, wag na. Okay lang ako. Mawawala din naman to."
"Hindi pwede Diana eh, sinasaktan ka nya!. At hindi ako papayag na ginaganito ka lang!." At sinugod ko nga si Sky sa bahay niya para bugbugin syang hayop siya.
"Anong karapatan mong saktan si Diana?!. Kulang pa yang ginawa ko sayo, at talagang sisiguraduhin kong hindi ka na hihinga pag sinubukan mo ulit syang lapitan!."
Sa libu-libong pagkakataon na tayoy nag-kasama
Iilang ulit palang kitang nakitang masaya
Naiinis akong isipin na ginaganyan ka nya
Siguro ay hindi niya lang alam ang iyong
Tunay na halagaPero ewan ko ba dito kay Diana, pagkalipas lang ng ilang linggo, pinatawad nya agad ang gago at ayun nagkabalikan sila. Nakakainis. Napaka tanga nya kaya sya ginaganyan ganyan nalang ni Sky.
Kaya wala nakong nagawa. Hinayaan ko nalang siya. Dun naman sya masaya eh. Bilang kaibigan niya, andito lang ako para suportahan siya.
Pareho sila ni Sky na kumuha ng kursong nursing, journalism naman ang kinuha ko.
BINABASA MO ANG
JUST ONE SOBER (frankiana)
ФанфикIt is when you fall in love with someone that it felt like you signed up for a suicidal relationship but you can't let go of what you have even if it's so toxic because you still have one reason to keep holding on, and it is loving someone for the r...