Chapter 24

362 12 0
                                    

Diana's POV

Nasa playground kami,

"Mommy please, 10 more minutes." Pilit ni Miracle kay Ate Soph.

"Baby, malelate nako for work. Galit na yung boss ko, gusto mo ba mapagalitan si mommy?." Paliwanag nito.

"Nope." Miracle said disappointed.

"Uhm we're here naman ni Franki eh. Kami na sasama kay Miracle." Suggest ko. Nabuhayan ng loob si Miracle.

"Pero Diana, ikaw lang mag-isa tapos aalagaan mo pa tong dalawa? Pinapaalala ko lang sayo tong kondisyon ng kapatid ko."

"Mommy, hindi naman ako lalayo eh. I'm sure Tita D will be able to take care tita Franki and watch over me. Women are great in multi-tasking mommy, I know Tita D can handle it."

"Miracle, you're just six." Paalala ni Ate Soph.

"I know mommy, but it will change. I will be seven next month, eight next year, nine next next year and so on. So mommy, I'm not just six. I'm pre-seven."

"Okay okay fine. Basta behave lang ah. Don't get yourself into trouble. Wag kang lalayo sa titas mo."

"Yeeeeey! Love you mommy!." She said hugging and kissing her mom. Naisip ko lang, how would it feel kapag may mini Diana din ako? Sobrang saya siguro.

Yun yung pinapangarap ko talaga dati. Pero parang hindi na ata matutuloy ngayon, syempre maghihiwalay na kami ni Sky. Atleast naman nakawala nako sa toxic relationship na yun.

Umalis na si Ate Sophia, at bumalik narin si Miracle sa mga kalaro niya.

"Asan ba yung daddy ni Miracle?." Tanong ko kay Franki.

"Nasa ibang bansa. Business man kasi yun."

"Bakit Miracle ang pangalan niya?."

"Nung nagbubuntis daw kasi si Ate noon kay Miracle, nagkatumor sya na posibleng hindi na sya magkakaanak ulit. Sobrang delikado nun sa kanilang dalawa ng bata but they survived. Simula nun, Ate Sophia started believing in miracles."

"Ikaw, do you believe in miracles?."

"Everything in the universe is a miracle Diana. Existing and meeting you is a miracle. Anyone who doesn't believe in miracles is not a realist." I love it when Franki is really passionate about something.

"What?." She asked with a smile.

"Why?."

"Why are you looking at me like that?."

"Wala. Naninibago lang ako sa mga bagay bagay."

"Alin dun?."

"You. Naninibago ako sayo. How does it feel ba when you're in that world?."

"Well, it feels like it is real. Just like this."

"How did you know it isn't if there's no difference?."

"Because all of told me it's not silly haha."

"What if your brain is just tricking you? What if yun yung totoo at ito yung hindi? What if napunta ka lang sa mundong to because you wanted me to live again?. To be with you."

"Why are you telling me these things Diana?."

"Because you said I died in that place. What if after nangyari yun, na trauma or nagka schizophrenia ka kaya nangyayari tong lahat ngayon?."

JUST ONE SOBER (frankiana)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon