Franki's POV
FLASHBACK
Pagkalipas ng ilang araw, pagkatapos ng birthday ni Kuya Bryan. Parang nararamdaman kong may mali sa akin.
Isang gabi, dinalaw ako ni Gazini sa bahay.
"Pumasok ka muna Gaz--"
"Hindi nako magpapaligoy-ligoy pa. Franki, pinalitan nyo ba ang cake na inutos ko sa inyo?."
"Eh-eh kasi Gazini, di talaga namin sinasadya eh. Natapon kasi yung cake--"
"Ano?!. How can you be so careless?!."
"Gazini, it's just a cake. At saka pinalitan naman namin diba?. Ba't ka nagagalit?."
"You know what, hindi karin naman maniniwala pag sinabi ko sayo eh."
"Sige na, sabihin mo na."
"That CAKE. Yun sana ang gagamitin ko para gayumahin si Bryan. Alam ko, it sounds crazy. Pero Franki, believe me. They really work."
"Wait, did you just said gayuma?."
"Oo. At kung sino mang unang makakain nun ang maaapektuhan ng spell habang buhay. Kung sino mang unang makita niya after nya yun kainin, mahuhulog sya sa taong yun. Hindi mo naman siguro kinain no?."
Oh sht. Nung una ayoko naman talagang maniwala sa mga ganyan, pero may napapansin narin kasi ako sa sarili ko lately.
Hindi kaya, hindi naman siguro haha. Imposibleng mangyari yun. I can't be falling inlove with Diana. Hindi pwede.
EOFB
24/7 halos kami na ni Diana ang magkasama. Bakit ko ba pinapahirapan ang sarili ko ng ganito?.
May boyfriend na sya Franki.
Kasama ba to sa sumpa?. Dahil hanggang ngayon, di parin ako maka move on.
PRESENT TENSE
"San mo ba talaga ako dadalhin ha Franki?."
Hininto ko sa gilid ang kotse at tinitigan lang ang napakagandang si Diana wearing her wedding dress. Tirik na tirik ang araw.
"Babawiin ko ang sumpa."
"Ano?. Ano bang sumpa ang sinasabi mo ha?. Nakasinghot ka naman ba ng katol?. At saka pwede bang ibalik mo na ko sa kasal ko?."
"Hindi na kita ibabalik dun. Diana,I want you to be happy. Alam kong di mo naman talaga mahal si Sky. Na napipilitan ka lang dahil sa mga magulang mo."
"Hindi na importante yun Franki, alam mo kung gaano ko kamahal ang mga magulang ko. Lalo na si Daddy, may taning na ang buhay nya--"
"That's not true. They're just lying to you. Narinig ko kahapon na pinag-uusapan ka nila. Ginagawa lang nila yun dahil hawak na ng pamilya ni Sky ang kompanya nyo. They saved it nung nalulugi na kayo dati. At ikaw ang kabayaran para mabawi ulit ito."
"Hindi ako naniniwala sayo. Hindi ako kayang ibenta ng mga magulang ko ng ganun!." Iyak niya sabay labas ng kotse. Sinundan ko naman sya.
"Kahit kailan, di ako nagsinungaling sayo Diana. Alam mo yan. Kaya sumama ka na sakin, ginagamit ka lang nila."
"Bakit mo ba ginagawa to sakin ha Franki?."
"Wala akong masamang intensyon. Ang gusto ko lang tulungan mo kong wakasan ang sumpa, pagkatapos nun di na kita gagambalahin pa."
BINABASA MO ANG
JUST ONE SOBER (frankiana)
FanfictionIt is when you fall in love with someone that it felt like you signed up for a suicidal relationship but you can't let go of what you have even if it's so toxic because you still have one reason to keep holding on, and it is loving someone for the r...