Chapter 10

447 18 1
                                    

Diana's POV

Hapon na. Wala naman kami masyadong ginawa, well nanghuli lang ng isda for dinner.

Nakaupo lang kami sa nakita naming logs kanina at pinagmasdan lang ang araw na lumubog.

"Alam mo, sabi ng lola ko before nung bata pako na when you fall in love daw parang nasa isang music video ka daw." Kwento ni Franki.

"Hindi naman totoo yun eh. Sa mga pelikula lang yun nangyayari."

"Para sakin totoo yun. Eto ah, anong song ang pinapakinggan mo na naaalala mo ko?. Or sa tuwing magkasama tayo parang yun yung vibe."

"Bad Things."

"Seryoso ka ba?."

"Nagtanong ka, sinagot lang kita tapos kukuwestyunin mo ang sagot ko."

"Para kasing nangingibabaw ang lust mo sakin, kaya siguro di ka naiinlove."

"Uy, hindi ah. Never kitang pinag-isipan ng ganun." Sabi ko na parang natatawa.

"Dapat lang. Isa pa, makinig ka. Pag biglang nag-iba yang music ng presence ko for you, ibig sabihin malapit ka na sa goal."

"Seryoso ka bang naniniwala ka sa ganyan?."

"Bakit?. Di rin naman tayo naniniwala noon sa kulam at gayuma diba?. Pero tingnan mo kung asan tayo ngayon. Umabot tayo ng ganito ka layo para lang solusyonan ang isang bagay na hindi tayo sigurado. Kasi nga sabi mo, there's no such thing as one hundred percent."

Nang sabihin nya yun,

FLASHBACK

"I wanna do bad things to you. So good that you can't explain it." I said kissing her. At pakiramdam ko ay bumaligtad ang buong mundo at hinihigop kami ng kalangitan.

..

We could leave the Christmas lights up 'til January
This is our place, we make the rules
And there's a dazzling haze, a mysterious way about you, dear
Have I known you twenty seconds or twenty years?

Sobrang lakas ng ulan.Tinutulungan ko si Franki ngayon na ipasok sa apartment nya ang mga gamit niya. Basang basa tuloy ako, kainis. Kinukuha nya pa kasi ang ibang gamit sa sasakyan, di man lang ako pinadalhan ng payong.

At nang bumalik ako, nakita ko syang pinapayungan ang matanda habang tinutulungan itong tumawid. Tiningnan ko lang sya habang nakangiti. She looked at me as she mouthed sorry. Sabi ko, okay lang.

Can I go where you go?
Can we always be this close forever and ever?
And ah, take me out and take me home
You're my, my, my, my
Lover

Natanggap ako sa med school. Andito sya to celebrate with me. Di kami umiinom ng kahit anong alcoholic drinks kasi pinanghahawakan parin namin ang pangako namin nung highschool. We still wear our anchor necklaces. Uminom nalang kami ng pure orange juice. Kaya minsan imbes na besh ang tawag ko sa kanya, natatawag ko sya ng orange.

We could let our friends crash in the living room
This is our place, we make the call
And I'm highly suspicious that everyone who sees you wants you
I've loved you three summers now, honey, but I want 'em all
Can I go where you go?
Can we always be this close forever and ever?
And ah, take me out and take me home (Forever and ever)
You're my, my, my, my
Lover

Ladies and gentlemen, will you please stand?
With every guitar string scar on my hand
I take this magnetic force of a man to be my
Lover

JUST ONE SOBER (frankiana)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon