chapter 1: everything begins here

352 22 5
                                    

lyssabarrameda
lashi_eam

*****
I am here at the park. Naglalakad-lakad lang muna kasi ako. Papunta ako sa bahay ng boyfriend ko eh. I am wearing a cocktail dress and a doll shoes. Nakalugay din ang buhok ko at nakaheadband pa.

Ako nga pala si Shiela. Shiela Tremaine. 17 years old and a grade 11 student. HUMMS and strand na pinili ko para di ako masyado mahirapan.

I have a dream. And that dream is for me to become a famous singer. Hindi naman sa pagmamayabang pero magaling din akong kumanta and mayaman din kami.

Nung 16th birthday ko, niregaluhan ako ni daddy ng 3 storey house. It is located in purple village. 3 village away from here, sa maroon village. By color ang village name eh.. weird noh?

At kaming dalawa lang talaga ang nakakaalam nun. Kahit sila mama at si ate ay hindi iyon alam. Medyo malayo ng konti yung bahay na yun sa village na to. At oo nakakapagod din namang lakadin yun.

*phone rings*

Si mama pala tumatawag. Naupo muna ako sa isang bench dito sa park at saka sinagot ang tawag.

"Hello? Yes mommy?"

/"hello, anak, nasa bahay ba ang ate mo? Mukhang mapapaaga yata ang uwi namin ng papa mo eh. At nasa ate mo yung susi ng bahay diba?"/

"Talaga po?" Di makapaniwalang tanong ko. "Si ate po ang humahawak ng susi, pero dahil minsan nahuhuli si ate, nilalagay na lang niya yung susi sa ilalim ng carpet"

/"ganun ba? O sige, salamat anak. Hintayin namin kayo ah? I love you"/

"I love you din po ma" sabi ko at saka ibinaba na niya ang tawag. Tumayo na ako at naglakad na muli.

Papunta ako sa bahay ng boyfriend kong si Nicolai Avier. Habang naglalakad ako papunta sa bahay nila, nadaanan ko ang isang resto at sumilip ako mula sa labas nang mapansin ang dalawang pamilyar na tao.

I looked at them close at napatakip na lang ako sa aking bibig ng makilala ang dalawa.

Tears began to flow down to my eyes.

It was my ate. Si ate Kristine at ang boyfriend ko na si Nicolai ay naghahalikan.

Tumakbo na lang ako paalis at uuwi na lang ako sa bahay.

"How dare they! At sa ate ko pa talaga?!" Inis na sabi ko habang tumatakbo.

****

Nakarating na ako ng bahay, and I felt strange. Lumuluha pa rin ako hanggang ngayon.

Hmmm... bakit bukas na bukas ang pinto ng bahay? At bakit parang ang tahimik yata?

I entered inside and saw trails of blood.

Mabilis kong sinundan kung saan ito nanggaling at napaupo na lang ako sa gulat.

Kinuha ko ang cellphone ko at nanginginig na tinawagan ang mga pulis.

"H-hello? I need your h-help..." *sob* ayan na, lumuluha na naman ako. Hindi ko matatanggap ang nangyari ngayon!

This is all her fault!

"My parents.. *sob* are dead. I think we've been robbed!" Humihikbing sabi ko.

*****

"Anong nangyari Shiel-" di ko na siya pinatapos dahil sinapak ko kaagad siya ng malakas.

Napahawak naman siya sa kanyang pisnge. Bigla ding lumapit si Nicolai sakanya. "Shiela, wag mong sasaktan ang ate mo!" Sabi niya.

Ibinaling ko naman ang tingin ko sakanya "And who are you to say that to me, Huh?!" Sigaw ko.

The Star Next DoorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon